Thị trường ô tô: Xe tăng giá, xe bán “kèm lạc”

Thanh Minh
Thị trường sôi động hơn sau đợt u ám dài vì dịch bệnh, nhiều mẫu xe đã tăng giá, nhiều xe rơi vào cảnh khan hàng.
Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá bán, hiện giá một số phiên bản của Kia Seltos đã tăng tới 50 triệu đồng so với giá công bố ban đầu
Sau nhiều lần điều chỉnh tăng giá bán, hiện giá một số phiên bản của Kia Seltos đã tăng tới 50 triệu đồng so với giá công bố ban đầu

Đáng chú ý nhất là loạt ô tô “hot” của Kia vừa được điều chỉnh tăng giá bán từ 5-10 triệu đồng. Những mức giá mới đã được công bố trên website của hãng. Mẫu sedan Kia K3 tăng 5 triệu đồng đối với phiên bản K6 1.6 Premium trong khi đó bản 1.6 Luxury tăng 10 triệu đồng. Với mức giá tăng mới, phiên bản 1.6 Luxury của Kia K3 đang có giá 639 triệu đồng và bản 1.6 Premium có giá 669 triệu đồng. Các phiên bản khác của K3 vẫn giữ nguyên giá.

KIA K3 là bản nâng cấp giữa dòng đời (facelift) chứ chưa phải thế hệ hoàn toàn mới, mẫu xe ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 24/9/2021. K3 là tên gọi mới của Cerato để đồng bộ tên chuỗi sản phẩm của Kia ở tất cả các thị trường. Ra mắt cách đây không lâu song K3 khá thu hút người tiêu dùng. Trong tháng 1/2022 vừa qua, Kia K3 đạt doanh số 1.115 xe bán ra. Mặc dù kết quả này thấp hơn 445 xe so với tháng 12/2021 nhưng K3 vẫn giữ nguyên “ngôi vương” trong phân khúc sedan hạng C và góp mặt ở bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 1/2022.

Bên cạnh Kia K3, mẫu xe hot tiếp theo tăng giá của hãng xe Hàn là Kia Seltos. Đây là mẫu xe liên tục được điều chỉnh tăng giá kể từ khi ra mắt, mỗi lần tăng khoảng từ 5-10 triệu đồng. Trong lần tăng giá này, giá các phiên bản Seltos đã nhỉnh thêm 5 triệu đồng, trong đó Seltos 1.4 Deluxe có giá mới 639 triệu đồng, bản 1.4 Luxury giá 699 triệu đồng và bản 1..4 DTC Premium giá mới 749 triệu đồng. Như vậy, so với mức giá khi ra mắt, Kia Seltos đã tăng từ 25-50 triệu đồng, sau nhiều lần điều chỉnh giá.

Thị trường ô tô: Xe tăng giá, xe bán “kèm lạc” - Ảnh 1

3 phiên bản AT Deluxe, AT Luxury và AT Premium của mẫu xe Kia Sonet cũng được điều chỉnh tăng giá bán thêm 10 triệu đồng, chỉ duy nhất bản Sonet MT vẫn giữ nguyên giá cũ. Theo đó, giá xe Kia Sonet hiện giao động từ 499 triệu đồng đến 624 triệu đồng. 

Mẫu xe minivan đang "hot" nhất trên thị trường là Kia Carnival cũng tăng giá 20 triệu đồng. Cộng với lần tăng giá trước, giá Carnival đã tăng tổng cộng 30 triệu đồng. Đáng chú ý, chỉ có phiên bản Signature 2.2D có sự điều chỉnh giá, còn các phiên bản còn lại giữ nguyên giá.

Những mẫu xe được điều chỉnh tăng giá bán đều là những xe bán chạy của Kia. Trong đó, Kia K3 và Kia Seltos lọt top 10 xe bán chạy trong tháng 1/2022. 

Peugeot 3008
Peugeot 3008

Ngoài những mẫu xe này, thị trường ô tô Việt còn chứng kiến sự điều chỉnh tăng giá bán đối với các xe Peugeot, với mức tăng từ 10-20 triệu đồng tùy phiên bản. Cụ thể, mức giá mới của các mẫu xe Peugeot như sau:

Thị trường ô tô: Xe tăng giá, xe bán “kèm lạc” - Ảnh 2

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dù giảm hơn 30% so với một tháng trước đó, nhưng tiêu thụ xe trong tháng 1 vừa qua đã tăng 16% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, tháng 1/2022 là tháng 1 có doanh số bán xe cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Thực ra, doanh số tháng 1 vừa qua giảm so với tháng 12 năm ngoái cũng là điều bình thường vì rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán. Trong khi đó, sự tăng trưởng rõ rệt so với cùng kỳ năm ngoái và những năm trước đã cho thấy thị trường có dấu hiệu hồi phục sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Ngoài một số mẫu xe được điều chỉnh tăng giá bán như trên, thị trường còn chứng kiến một số mẫu xe bị bán ra “kèm lạc” do khan hàng. Dù chấp nhận mức giá tăng song nhiều khách hàng vẫn rơi vào cảnh phải chờ đợi thời gian dài, có khi lên đến 2-3 tháng mới được nhận xe. Có thể điểm danh một số mẫu xe đang được đại lý bán chênh so với giá niêm yết, hoặc buộc khách hàng mua kèm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm là Toyota Raize, Ford Explorer 2022, Ford Ranger hay Toyota Veloz dù chưa bán ra nhưng nhiều người đã lo ngại mẫu xe sẽ bị bán “kèm lạc”.

Tin mới

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.