Thị trường ôtô bứt lên ngoài dự đoán

An Nhi
Có thể xem như thị trường ôtô nửa đầu năm nay đã vượt ải thành công
Cũng đã có một số dự báo rằng thị trường ôtô giai đoạn cuối năm sẽ còn 
tăng trưởng mạnh hơn sau khi các địa phương đồng loạt áp dụng mức thu <a href="http://vneconomy.vn/2013071311071429P0C23/giam-truoc-ba-oto-tai-ha-noi-tu-127.htm">lệ phí trước bạ mới</a>.
Cũng đã có một số dự báo rằng thị trường ôtô giai đoạn cuối năm sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn sau khi các địa phương đồng loạt áp dụng mức thu <a href="http://vneconomy.vn/2013071311071429P0C23/giam-truoc-ba-oto-tai-ha-noi-tu-127.htm">lệ phí trước bạ mới</a>.
Thị trường ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2013 đã có những chuyển biến mạnh mẽ nằm ngoài dự đoán.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường nửa đầu năm nay đã đạt 49.837 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 19.855 chiếc, tăng 22%; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 29.982 chiếc, tăng 13%.

Xét riêng thị phần do các thành viên VAMA chi phối cũng đạt những con số rất đáng khích lệ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, các hãng xe thuộc khối này đã bán ra tổng cộng 43.131 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ. Phân khúc xe đa dụng đạt 9.849 chiếc, tăng 49%; phân khúc xe du lịch (passenger cars) đạt 14.667 chiếc, tăng 33,6%; phân khúc xe thương mại đạt 17.955 chiếc, tăng 2%.

Kết quả này, theo các doanh nghiệp ôtô, đã vượt qua những dự tính và kỳ vọng được đưa ra ở thời điểm đầu năm.

Sau khi năm 2012 kết thúc, VAMA đã dự đoán tổng dung lượng kỳ vọng của thị trường năm 2013 sẽ chỉ nhỉnh hơn mức 100.000 xe. Tuy nhiên, khi sức mua của các tháng quý 2 bắt đầu tăng khá, cơ quan này cũng đã nâng dần mức dự báo cho cả năm. Và tại thời điểm này, tổng dung lượng thị trường cả năm được dự tính sẽ đạt khoảng 112.000 xe.

Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, có thể xem như thị trường ôtô nửa đầu năm nay đã vượt ải thành công.

Thậm chí, cũng đã có một số dự báo rằng thị trường ôtô giai đoạn cuối năm sẽ còn tăng trưởng mạnh hơn sau khi các địa phương đồng loạt áp dụng mức thu lệ phí trước bạ mới.

Hiện tại, thành phố Hà Nội đã bắt đầu áp dụng mức lệ phí trước bạ 12% đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi, giảm 3% so với thời điểm từ ngày 1/4 trở lại đây và giảm 8% so với thời điểm trước ngày 1/4. Từ ngày 1/8, thành phố Đà Nẵng cùng sẽ bắt đầu áp dụng mức lệ phí trước bạ mới là 10%, thấp hơn 5% so với mức hiện hành tại địa phương này.

Sau khi hội đồng nhân dân các thành phố lớn còn lại, đáng chú ý là Tp.HCM và Hải Phòng, quyết định giảm mức thu lệ phí trước bạ trên địa bàn, kỳ vọng tổng dung lượng thị trường cả năm tăng mạnh so với năm ngoái là hoàn toàn có cơ sở.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây

Tháng 6/2013Tháng 5/2013Tháng 4/2013
Xe du lịch2.8192.5912.578
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.8312.0111.869
Xe thương mại và xe khác3.4683.4963.453
Tổng8.2398.2017.900

So sánh tháng6/20136/20125/20136/2013 so 6/20126/2013 so 5/2013
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV1.8311.1192.01164%-9%
Xe du lịch2.8191.8502.59152%9%
Xe thương mại và xe khác3.4682.7693.49625%-1%
Tổng8.2395.8248.20141%0%

So sánh năm20132012 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV9.8496.62949%
Xe du lịch14.66710.98033,6%
Xe thương mại và xe khác17.95617.5232%
Tổng43.13135.70521%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.