Thị trường ôtô tháng 7: Toyota, Ford bất ngờ bứt tốc

Đức Thọ
Trong khi đa số hãng xe bị sụt giảm sản lượng bán hàng thì Toyota và Ford lại bất ngờ bứt tốc trong tháng 7/2014
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">EcoSport và Vios mới là hai cái tên đình đám giúp Ford và Toyota có cú bứt tốc bất ngờ vào tháng 7/2014 về sản lượng bán hàng.</span>
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">EcoSport và Vios mới là hai cái tên đình đám giúp Ford và Toyota có cú bứt tốc bất ngờ vào tháng 7/2014 về sản lượng bán hàng.</span>
Trong khi đa số hãng xe thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) bị sụt giảm sản lượng bán hàng thì Toyota và Ford lại bất ngờ bứt tốc trong tháng 7/2014.

Báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe Ford bán ra thị trường trong tháng đã đạt 1.307 chiếc, tăng 34% so với tháng liền trước và tăng đến 91% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có sản lượng bán hàng tốt thứ 2 của Ford kể từ khi có mặt tại Việt Nam. Thời điểm bán hàng tốt nhất của Ford Việt Nam đã cách đây gần 5 năm, vào tháng 12/2009, với sản lượng 1.500 chiếc.

Với cú bứt tốc mạnh mẽ này, Ford đã tăng tỷ lệ thị phần lên mức 11,7%. Cùng với giai đoạn nửa đầu năm tăng trưởng liên tục, hãng xe Mỹ cũng đã nâng tỷ lệ thị phần của mình trong 7 tháng lên 9,9% với tổng số 6.571 xe bán ra, trở thành hãng xe lớn thứ 3 tại thị trường Việt Nam.

Tương tự khoảng thời gian một năm trở lại đây, Ranger tiếp tục là mẫu xe bán tải bán chạy nhất thị trường. Lượng xe Ranger bán ra trong tháng 7 đạt 419 chiếc, tăng 261% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, cú bứt tốc cũng có đóng góp rất lớn từ thành viên mới toanh là EcoSport. Ngay trong tháng đầu tiên có mặt, mẫu SUV cỡ nhỏ này đã đạt mức sản lượng bán hàng 269 chiếc.

Có tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn song với vị thế của một “ông lớn”, Toyota vẫn tác động mạnh mẽ lên sự thay đổi chung của toàn thị trường.

Cụ thể, sản lượng bán hàng của Toyota tháng 7/2014 đạt 3.759 chiếc, tăng 10% so với tháng liền trước và tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm dễ nhận thấy là chính nhờ cú bứt tốc này, liên doanh ôtô Nhật Bản đã tái soán ngôi đầu về sản lượng từ Trường Hải (Thaco Group).

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 7 tháng, tổng lượng xe Toyota bán ra đạt 20.412 chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ, chiếm 30,9% thị phần.

Nếu như Ranger và EcoSport đóng góp đáng kể vào thành công của Ford trong tháng 7 thì với Toyota, mẫu sedan hạng nhỏ Vios chính là tâm điểm.

Theo thống kê, lượng xe Vios bán ra trong tháng 7 đạt đến 1.101 chiếc, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 41% so với tháng trước đó. Sản lượng tháng 7 của Vios thậm chí đã vượt xa tất cả các thành viên khác trong “gia đình” Toyota Việt Nam, kể cả mẫu xe luôn bán chạy nhất toàn thị trường một năm trở lại đây là Fortuner.

Trên thực tế, Vios cũng chính là mẫu xe đáng chú ý nhất trong nửa đầu năm nay bởi đây chính là thế hệ hoàn toàn mới. Ra mắt thị trường hồi tháng 3/2014, chỉ sau 4 tháng đã có hơn 3.700 chiếc Vios thế hệ mới được giao đến tay khách hàng, chưa kể lượng khách hàng đã ký hợp đồng nhưng vẫn đang chờ giao xe.

Sở dĩ Toyota và Ford đáng chú ý là bởi cú bứt tốc của bộ đôi này diễn ra trong bối cảnh đa số các thành viên VAMA bị sụt giảm sản lượng. Chẳng hạn như hãng xe sừng sỏ Trưởng Hải, ngoại trừ thương hiệu xe bus Thaco đạt tăng trưởng 74% so với tháng liền trước thì cả 4 thương hiệu còn lại là xe tải Thaco, Kia và Mazda đều bị sụt giảm sản lượng từ 6-14%.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.