Thị trường ôtô trong nước lại suy giảm

Đức Thọ
Sau đợt hồi phục tháng trước, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 7/2010 lại suy giảm
Nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ các mẫu xe mới ra mắt vào dịp cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ các mẫu xe mới ra mắt vào dịp cuối năm - Ảnh: Đức Thọ.
Sau đợt hồi phục tháng trước, lượng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong tháng 7/2010 lại suy giảm.

Thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 7/2010, toàn bộ các doanh nghiệp thành viên chỉ bán ra được tổng cộng 9.439 xe, giảm khoảng 8% so với tháng 6 và 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Toyota đạt sản lượng bán hàng 2.452 chiếc, chiếm 26% thị phần ôtô trong nước. Mặc dù vẫn duy trì được ngôi đầu bảng song so với tháng 6, sản lượng bán hàng tháng này của liên doanh ôtô đến từ Nhật Bản cũng đã sụt giảm hơn 16%.

Ngược với xu thế của Toyota là hãng xe trong nước Trường Hải với 2.257 chiếc được bán ra, tăng 11% so với tháng liền kề trước đó, cho dù vẫn đang chịu lép vế trước Toyota.

Hãng xe thứ 3 có sản lượng bán hàng vượt mốc 1.000 chiếc là Vinamotor với 1.044 chiếc, chiếm 11,1% thị phần.

Ngoại trừ trường hợp cá biệt Vinacomin - Vinacoal chuyên lắp ráp các loại xe tải nặng và xe chuyên dụng chạy trong các vùng mỏ tháng vừa qua không bán được xe nào, giảm 100% so với cả cùng kỳ lẫn tháng liền kề, thì Mitsubishi (Vinastar) là hãng xe rơi vào cảnh bi đát nhất.

Cụ thể, trong tháng 7/2010 liên doanh này chỉ bán ra được 90 chiếc, giảm đến 310% so với tháng liền trước và 66% so với cùng kỳ 2009.

Xét trên phương diện phân đoạn thị trường, trong tháng 7 vừa qua, các loại xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu sự sụt giảm mạnh mẽ nhất. So với tháng 7/2009, các loại xe đa dụng bị sụt giảm 20%, các loại xe du lịch 5 chỗ ngồi giảm 13%. Các mức giảm này cũng gần như tương đương với các mức giảm so với tháng liền trước.

Đáng chú ý là sự sụt giảm của các loại xe du lịch vẫn xảy đến trong bối cảnh nhiều hãng xe đã liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá mùa hè. Do đó, có thể thấy rằng sự sụt giảm của thị trường ôtô du lịch một phần quan trọng xuất phát từ nhu cầu yếu khi thị trường đang rơi vào giai đoạn thấp điểm và người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi sự ra đời của các dòng sản phẩm mới vào cuối năm.

Cũng theo thống kê từ VAMA, cộng dồn 7 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra đạt 59.717 chiếc, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 7/2010Tháng 6/2010Tháng 5/2010
Xe du lịch2.779 2.9122.338
Xe đa dụng MPV, cross-over842 1.154837
Xe việt dã SUV1.007 1.1671.009
Xe minibus, bus628 583562
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.138 4.2364.640
Tổng cộng9.43910.0529.386
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.