Hà Nội Metro vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các công ty thuộc hệ sinh thái giao thông xanh gồm Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green để cùng phát triển mô hình giao thông công cộng thuần điện. Đặc biệt, với sự tích hợp từ các bên, lần đầu tiên một mạng lưới di chuyển xanh sẽ được kết nối liền lạc và thông minh trên một ứng dụng duy nhất, mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dùng.
Thị trường ô tô Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng xe điện bùng nổ và sự đổ bộ ồ ạt của các thương hiệu xe Trung Quốc. Trong khi nhiều mẫu xe xăng chật vật tìm chỗ đứng, Toyota Yaris Cross lại vững vàng nhờ những lợi thế riêng, sẵn sàng cho cuộc đua đường dài phía trước.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Từng là phân khúc rất đắt khách, các loại xe xăng gầm thấp cỡ A tại Việt Nam hiện có doanh số sụt giảm ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, các mẫu xe gầm cao cỡ B kế cận liên tục ra mắt với số lượng áp đảo và cạnh tranh gay gắt.
Nhằm mang đến những trải nghiệm khác biệt và giúp khách hàng khám phá công nghệ tiên tiến trên các dòng xe SUV, sự kiện Ford SUV Tech Show 2025 sẽ chính thức khởi động từ ngày 21/02 đến ngày 23/02/2025 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Một số nguồn tin cho biết Honda sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán tiếp quản để tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới nếu giám đốc điều hành Makoto Uchida của Nissan từ chức.
Thị trường ô tô Việt trong những năm trở lại đây đang chứng kiến sự xuất hiện của ngày càng nhiều thương hiệu đến từ Trung Quốc. Chỉ riêng năm 2024, thị trường Việt 2024 đã có 7 hãng ô tô mới từ Trung Quốc. Đây là số lượng nhiều nhất từ trước đến nay tính trong một năm. Chính vì vậy cuộc chiến giảm giá của ngành ô tô Trung Quốc có ảnh hưởng đến thị trường như thế nào là một dấu hỏi lớn.
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô châu Âu để tạo ra một quỹ tín chỉ carbon. Việc này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô truyền thống đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của EU. Nó cũng giúp họ tránh được các khoản tiền phạt lớn bắt đầu từ năm 2025.
Thay vì chiến lược trước đây là tập trung vào bán các mẫu xe giá rẻ, trước xu hướng mới của thị trường, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ việc giới thiệu các mẫu xe cao cấp tại Đông Nam Á.
Các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đang tranh giành để cài đặt trí tuệ nhân tạo (AI) do DeepSeek phát triển để bổ sung vào chuông và còi kỹ thuật số trên ô tô của họ trong một thị trường cạnh tranh cao.
Doanh số lao dốc, thị phần nội địa sụt giảm từ hơn 60% vào những năm 1990 xuống còn dưới 15% năm 2016, tụt xa so với đối thủ lớn nhất là Perodua, nhưng sau khi bắt tay Geely, hãng xe quốc gia của Malaysia, Proton, đã có màn “tái sinh” ấn tượng.
Ford Ranger với doanh số ấn tượng hơn đã đánh bại Mitsubishi Xpander để giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng xe xăng bán chạy nhất tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam.
Các cuộc đàm phán sáp nhập đã tan vỡ chỉ sau hơn một tháng do lòng kiêu hãnh của Nissan và quyết định đột ngột của Honda là sửa đổi các điều khoản, đề xuất Nissan trở thành công ty con.
Trong 15 năm qua, Trung Quốc đã triển khai mạng lưới sạc công cộng với hơn 10 triệu người, thuyết phục hàng tỷ người lái xe chuyển sang xe điện bằng cách đưa ra các khoản trợ cấp và các ưu đãi khác, đồng thời giới thiệu hơn 100 thương hiệu xe điện với nhiều lựa chọn về giá.
Geely là hãng xe sẽ nâng cao hệ thống điều khiển ô tô Xingrui của mình bằng cách sử dụng quy trình đào tạo với DeepSeek R1 trên mô hình AI FunctionCall, mô hình này quản lý hoạt động của xe điện thông minh. Phương pháp này tinh chỉnh một mô hình AI nhỏ hơn bằng cách sử dụng thông tin chi tiết và đầu ra từ một hệ thống tiên tiến hơn, dẫn đến độ chính xác và hiệu quả được cải thiện.
GM đặt mục tiêu tạo ra cơ sở cung cấp pin trong nước để làm cho xe điện rẻ hơn và có lợi nhuận hơn với sự hỗ trợ của Kurt Kelty, người đã xây dựng mối quan hệ quan trọng giữa Tesla và Panasonic trong những ngày đầu khởi nghiệp.