Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến các doanh nghiệp "đầu tàu" có khả năng “tự lực cánh sinh” như Thaco, VinFast vươn mình mạnh mẽ. Đây là những doanh nghiệp dẫn đầu có vai trò quan trọng giúp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước nói chung và công nghiệp hỗ trợ ô tô nói riêng phát triển.
Không chỉ ưu đãi 50% thuế trước bạ khi mua Yaris Cross, Toyota còn gia hạn bảo hành cho 12 mẫu xe, mở ra cơ hội sở hữu xế hộp đón Tết Nguyên đán cận kề...
Căn cứ số liệu thống kê của VAMA, VinFast, TC Motor và một số đơn vị khác, ước tính doanh số bán toàn thị trường xe Việt năm 2024 vào khoảng 510.000 xe. Đây là con số ấn tượng, sát mức 520.000 xe của năm 2022. Tuy nhiên, sau hai năm, số liệu này có sự thay đổi với đóng góp rất lớn của VinFast ở mảng xe điện.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang hướng về sự phát triển thông minh và bền vững hơn nhưng an toàn vẫn luôn là ưu tiên nhận được sự quan tâm nhất của người tiêu dùng. Dữ liệu trong Google Trends trong 5 năm qua cho thấy từ khóa “chiếc xe an toàn nhất” được tìm kiếm nhiều hơn 49% so với trước đây. Điều này cho thấy “an toàn” vẫn luôn là một trong những tiêu chí người tiêu dùng quan tâm nhất khi sử dụng xe hơi.
Trong một thư ngỏ gửi đến các nhà lãnh đạo EU, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) đã nêu bật lý do vì sao châu Âu nên nỗ lực duy trì mối quan hệ thương mại tốt đẹp với cả Mỹ và Trung Quốc.
Theo số liệu từ Toyota Việt Nam vừa công bố, doanh số bán hàng của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam đạt 68.128 xe trong năm 2024 (bao gồm Lexus), nâng tổng doanh số tích lũy đạt trên 984.000 xe. Về sản xuất, Toyota đã xuất xưởng 27.884 xe, đưa sản lượng tích lũy đạt gần 700.000 xe.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hoàn thiện các quy định về việc cấm bán xe thông minh có chứa công nghệ Trung Quốc hoặc Nga trên thị trường Mỹ. Đây là một trong những động thái cuối cùng của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến ngành công nghiệp ô tô.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Tháng 12/2024, Tập đoàn Volkswagen đã phải đối mặt với một vụ rõ rỉ dữ liệu nghiêm trọng có thể làm lộ thông tin nhạy cảm của khoảng 800.000 chủ sở hữu xe điện (EV) trên khắp các thương hiệu của mình, bao gồm Volkswagen, Seat và Skoda.
Năm 2025 được dự báo sẽ là một năm “vững chắc” đối với xe điện, ít nhất là bên ngoài một thị trường lớn như Mỹ, nơi doanh số sẽ phụ thuộc vào các lựa chọn chính sách của chính quyền sắp tới.