Đơn vị xe điện trị giá 16 tỷ USD của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp lớn cho ngành công nghiệp ô tô điện bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.
Công nghệ thay đổi, bất ổn chính trị và sự cạnh tranh từ Trung Quốc đang làm giảm lợi nhuận và buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy.
Hãng sản xuất ô tô Việt lần đầu tiên vừa công bố thông tin về tỷ lệ nội địa hoá trên sản phẩm ô tô điện VinFast tại sự kiện toạ đàm nội địa hoá ô tô VinFast. Theo VinFast, hiện tỷ lệ nội địa hoá của xe điện của hãng đã đạt hơn 60%, bao gồm các chi tiết quan trọng như thân vỏ, động cơ, trần xe, giảm xóc.
Khi doanh số bán xe hybrid chạy bằng xăng-điện của Mỹ tăng vọt và doanh số bán xe điện hạ nhiệt ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang có những thay đổi để bắt kịp xu hướng.
Các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam trong nhiều năm qua luôn được biết đến là “hàng hot” bởi thiết kế nhỏ gọn, mức giá dễ tiếp cận và đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng như cá nhân hoặc chạy dịch vụ. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, xe cỡ nhỏ hạng A đang dần “thất sủng”, đặc biệt là làn sóng xe điện mini đang hứa hẹn bùng nổ trong nửa cuối năm 2023.
Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới Volkswagen (VOW3) cam kết sẽ đầu tư 131 tỷ USD vào điện khí hóa và số hóa trong 5 năm tới. Khoản đầu tư này sẽ bao gồm một nhà máy sản xuất pin mới ở Canada và ít nhất một cơ sở sản xuất EV mới ở Bắc Mỹ...
Các mẫu xe tô tô dưới 700 triệu đồng hiện vẫn thịnh hành tại Việt Nam vì vừa túi tiền và khả năng tài chính của nhiều người. Thực tế, những mẫu xe ở tầm giá này trong thời gian qua vẫn luôn lọt top xe bán chạy nhất và có doanh số ấn tượng toàn thị trường.
Năm 2024 sắp qua đi là một bức tranh phức tạp của thị trường xe Việt với sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe nhập khẩu và sự sụt giảm của xe trong nước. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm trong bối cảnh khi ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực sau 3 tháng, xe lắp ráp trong nước sẽ phải đối mặt với những thách thức lớn khi bước sang năm 2025.
Hon Hai Precision Industry Co. (Foxconn), đối tác gia công lớn nhất của Apple, được cho đang đàm phán với cổ đông lớn nhất của Nissan Motor Co. là Renault SA về ý định bán cổ phần của mình tại hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.
Nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa bất ngờ công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Thị trường SUV cỡ B tại Việt Nam ngày càng trở nên vô cùng sôi động với mức độ cạnh tranh khốc liệt. Với những đối thủ sừng sỏ trong phân khúc này, để giành được vị trí đầu bảng là không hề dễ dàng với một “tân binh” như Subaru Crosstrek.
Từ buổi bình minh của ô tô vào đầu những năm 1900 cho đến sự xuất hiện của xe điện hiện đại đầu tiên vào những năm 2000, ngành công nghiệp ô tô thế giới đã chứng kiến những chuyển đổi đáng kể trong thế kỷ qua. Bối cảnh này sẽ tiếp tục phát triển, được thúc đẩy bởi hành vi thay đổi của người tiêu dùng và các công nghệ mới.
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã phải vật lộn để đối mặt với một loạt trở ngại trong năm 2024 bao gồm việc thiếu các mẫu xe giá cả phải chăng, việc triển khai các điểm sạc chậm hơn dự kiến, sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc, các quy định về carbon chặt chẽ hơn và triển vọng về thuế quan của Mỹ. Và bước sang năm 2025, dự kiến tương lai của ngành cũng không mấy tươi sáng hơn.
Sau khi EU áp thuế cao hơn đối với xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu như BYD, SAIC và Geely đã tăng xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu, nhằm mục đích tăng thị phần tại châu Âu theo cách này.
Hai nhà phân phối Omoda & Jaecoo Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm (TP. Hà Nội) vừa chính thức được khai trương. Đây là 2 trong số 20 nhà phân phối trải dài trên toàn quốc của Omoda & Jaecoo Việt Nam sẽ sớm đi vào hoạt động.
Theo khảo sát của BloombergNEF, giá trung bình của bộ pin lithium-ion đã giảm mạnh nhất trong bảy năm qua. Đây là diễn biến đáng chú ý có khả năng đẩy nhanh sự ngang bằng về giá giữa xe điện và xe chạy xăng.
Con số này nâng tổng số bán ra từ đầu năm của hãng xe điện Việt Nam đến nay lên hơn 67.000 xe tại thị trường nội địa. Đây cũng là lượng xe bàn giao kỷ lục trong một tháng của một thương hiệu ô tô tại thị trường Việt Nam từ trước đến nay.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2024 cũng là tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước nên doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, tăng cao nhất từ đầu năm 2024 với doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10/2024 và tăng 58% so với tháng 11/2023.
Được xem là hãng xe Trung Quốc rất thận trọng trong việc nghiên cứu thị trường Việt, ngay sau khi giới thiệu mẫu Omoda C5 đầu tiên vừa qua và sẽ đưa về nhiều mẫu xe mới trong thời gian tới, Omoda&Jeacoo Việt Nam đang tăng tốc trong việc cung cấp dịch vụ sau bán hàng chuyên nghiệp nhằm đem lại sự an tâm cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng lâu dài.
Từng là công ty khởi nghiệp về xe tự hành có giá trị nhất Trung Quốc, quá trình phát triển của Pony.ai từ định giá cao ngất ngưởng đến quá trình giám sát sau IPO nhấn mạnh sự thay đổi của làn sóng đầu tư công nghệ. Sau tám năm, Pony.ai, từng là công ty xe tự hành có giá trị cao nhất Trung Quốc, cuối cùng mới có thể lên sàn.
Theo dự báo mới nhất của EV Volumes, thị trường xe điện hạng nhẹ toàn cầu dự kiến có thể sẽ có kết quả khả quan vào cuối năm nay. Bất chấp sự suy thoái của Châu Âu, các thị trường khác sẽ thúc đẩy lượng xe ô tô chở khách điện và xe thương mại hạng nhẹ được giao. Điều này sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng năm 2024 vượt qua kết quả của năm 2023.
Sau khi chính sách miễn 50% phí trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước chính thức hết hiệu lực, Ford Việt Nam đã thông báo điều chỉnh giá bán mẫu xe Territory được áp dụng từ ngày 1/12/2024.