Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đang cân nhắc lệnh cấm bán lại xe mới đăng ký trong vòng 6 tháng, một động thái được nhiều người cho là bước đi lớn nhằm xóa bỏ nạn bán xe cũ "xe cũ 0 km".
Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Theo một báo cáo mới, Trung Quốc có hơn một trăm nhà sản xuất ô tô, nhưng chỉ 10% có thể tồn tại trong thập kỷ tới. Một số sẽ sáp nhập với các công ty lớn hơn, trong khi những công ty khác sẽ biến mất nếu không thể sớm đạt được lợi nhuận.
Giai đoạn tiếp theo của trò chơi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra - giai đoạn “tăng thuế quan”, khi Trung Quốc bắt đầu đầu tư trên quy mô lớn vào các thị trường mục tiêu đó để vượt qua các rào cản biên giới hiện tại hoặc tiềm năng.
Nếu bạn đang ở Mỹ và nghĩ về xe điện, cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn gần như chắc chắn là Tesla Inc. Nhưng thực tế, BYD là cái tên duy nhất trên thế giới đang là đối trọng với Tesla.
Sức hút của Tesla được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Tuy nhiên, dường như Elon Musk đang chưa có nhiều hứng thú trong việc xây thêm nhà máy sản xuất xe điện.
Có rất ít ngành công nghiệp sẵn sàng cho sự thay đổi mang tính biến đổi liên tục của ngành ô tô. Ngay cả khi giấc mơ về ô tô tự lái vẫn là dấu hỏi lớn, sự trỗi dậy của xe điện (EV) cũng đủ để thúc đẩy các công nghệ và quy trình sản xuất mới được áp dụng rộng rãi hơn. Lấy ví dụ như in 3D. Giống như EV, máy in 3D đã có được khoảng thời gian đủ lâu để không còn là mới lạ.
Chính quyền của thị trường ô tô lớn nhất thế giới cho biết sẽ có những hành động cần thiết để ngăn chặn tình trạng dư cung xe mới tại Trung Quốc, điều mà họ cho đã dẫn đến cuộc chiến giá cả trong nước và "cạnh tranh phi lý" đang phá hủy lợi nhuận của ngành công nghiệp ô tô.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy thứ hai và thứ ba để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Xiaomi dự kiến sẽ sử dụng tới 1.000 robot tại các nhà máy.
Sau thời gian tạm chững, thị trường xe Việt đang tăng trưởng trở lại. Trong đó, nổi bật là làn sóng xanh hoá với các sản phẩm mới liên tục được giới thiệu. Khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, để giữ vững được thị phần là điều không hề đơn giản với những hãng xe lâu đời tại Việt Nam.
Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, hiện chính quyền đang triển khai các biện pháp mạnh mẽ để hạn chế và tiến tới cấm xe xăng. Thị trường xe xăng (bao gồm xe máy và ô tô) là đối tượng nằm trong diện bị tác động rất mạnh trên nhiều phương diện.
Pin thể rắn được ca ngợi là một bước ngoặt cho xe điện nhưng công nghệ này vẫn còn nằm trên bản vẽ. Một số chuyên gia cho rằng một bước đột phá sắp xảy ra. Ở chiều ngược lại, nhiều người khác chỉ ra có những vấn đề được cho vẫn khó giải quyết.
EU đã quay lại đề nghị giảm thuế quan trả đũa lẫn nhau đối với ô tô của Mỹ, với việc các nhà đàm phán từ bỏ ý tưởng về một "cơ chế bù trừ" phức tạp do các nhà sản xuất ô tô Đức đề xuất trước đó.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Ford Việt Nam đạt doanh số 21.700 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là nửa đầu năm có kết quả kinh doanh ấn tượng nhất trong lịch sử hoạt động của Ford tại Việt Nam.
Điều khiển phương tiện, đặc biệt là ô tô khi say rượu là bất hợp pháp ở phần lớn các quốc gia trên thế giới và hành vi này là một hành vi vi phạm pháp luật. Sự khác biệt duy nhất là hình thức xử phạt nặng nhẹ khác nhau.
Theo ông Ralf Brandstätter, CEO của Volkswagen Trung Quốc, hiện có 130 thương hiệu đang cạnh tranh để giành thị phần xe điện và xe hybrid cắm sạc tại Trung Quốc. Hậu quả của tình trạng cung vượt cầu như vậy là hầu như không có thương hiệu nào có thể đạt được lợi nhuận khả quan.
Nhân sự kiện LiveRARE 2025 thành công vừa rồi, Mercedes-Benz đang có nhiều ưu đãi cho các dòng xe xa xỉ nhất trong dải sản phẩm của hãng trong tháng 7, với giá trị lên đến 250 triệu đồng...
Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.