Tính đến hết ngày 19/03/2025, GSM đã nhận được tổng cộng 45.813 đơn đặt cọc mua 4 mẫu xe VinFast Green từ các đối tác doanh nghiệp và khách hàng cá nhân chỉ sau 72 giờ mở bán. Đây là một kỷ lục mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Vấn đề đáng chú ý tất cả đều là cọc không hoàn hủy. Đây là tín hiệu tích cực cho thấynhu cầu thực sự của thị trường trong xu hướng xanh hoá đang có sức hút mạnh mẽ với khách hàng và các đơn vị kinh doanh vận tải tại thị trường Việt.
Doanh số bán xe điện (EV) trên toàn thế giới đã tăng vọt vào tháng 2/2025, chủ yếu là do mức tăng trưởng 76% tại Trung Quốc ngay cả khi châu Âu và Mỹ dựng lên các rào cản nhập khẩu để ngăn chặn sự thống trị của các thương hiệu sản xuất tại Trung Quốc.
Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.
Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 12/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.598 xe, giảm 29% so với tháng 11/2024 và giảm 18% so với cùng kỳ tháng 12/2023.
Khi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã kết thúc, thị trường ô tô trong nước tháng 12/2024 vừa qua chứng kiến sự sụt giảm mạnh doanh số. Mitsubishi Xpander tiếp tục dẫn đầu thị trường với ngôi vị số 1.
Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
Tháng 1/2025 dương lịch cũng trùng với thời điểm Tết Nguyên đán của người Việt nên các hãng đang chạy đua tung nhiều chương trình khuyến mãi để hút khách, tăng doanh số những ngày cuối năm khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ đã hết hiệu lực.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giảm giá xe thuần điện (EV) trung bình 10% mới đây để thúc đẩy việc giao hàng và tăng tổng doanh số bán hàng hàng năm của họ, gây ra một vòng lặp cạnh tranh giá mới có khả năng loại bỏ nhiều đối thủ kém hiệu quả hơn vào năm 2025.
Xe điện giá rẻ từng phổ biến ở các thị trấn nông thôn của Trung Quốc thì nay đang ngày càng được ưa chuộng ở các thành phố châu Âu, đặc biệt là đối với những người lái xe trẻ tuổi.
Với những cái tên mới vẫn liên tục gia nhập dù đã rất chật chội, phân khúc xe SUV cỡ B đang là phân khúc có mức tăng trưởng nóng và cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường xe Việt hiện nay.
Thông qua công việc với Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), Elon Musk đã giành được ảnh hưởng to lớn đối với chính phủ Mỹ, ngay cả khi ông vẫn giữ được lợi ích tài chính đáng kể ở Trung Quốc, quốc gia mà Mỹ coi là đối thủ cạnh tranh chiến lược chính của mình.
Thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới Geely vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là điểm nhấn của Geely tại Việt Nam với cam kết đầu tư lâu dài và mang đến những sản phẩm chất lượng cao, công nghệ tiên tiến cho khách hàng Việt. Ngay sau màn ra mắt, Geely Việt Nam đã chính thức ra mắt 03 mẫu xe Coolray, Monjaro và mẫu xe điện EX5.
Thị trường ô tô Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc trong những năm gần đây nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, nhận thức ngày càng cao về các vấn đề môi trường và sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Trước xu thế mới, Automechanika HCMC 2025 sắp diễn ra tại Việt Nam là sự kiện đáng chú ý mang lại cho các doanh nghiệp trong ngành cơ hội kết nối, trao đổi kiến thức và giới thiệu sản phẩm nổi bật cho các công ty quốc tế và trong nước.
BYD vừa chính thức công bố nền tảng hoàn toàn mới dành cho xe điện có tên Super e-Platform. Công nghệ mới này đang nhận được sự chú ý khi được cho sẽ tạo nên sự đột phá trên thị trường xe điện thương mại toàn cầu.
30 năm “lăn lộn” trên thị trường, sản lượng tích lũy 700.000 xe của Toyota Việt Nam vừa đạt được là con số ấn tượng mà bất kỳ hãng xe nào cũng mong muốn đạt được. Đó là minh chứng cho thấy giá trị thương hiệu đã in sâu vào tâm trí người tiêu dùng và những đóng góp to lớn của thương hiệu xe Nhật Bản này đối với ngành công nghiệp ô tô nội địa.
Doanh số bán xe mới giảm, quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp và sự cạnh tranh toàn cầu đang thách thức tương lai của ngành công nghiệp hàng đầu của Đức, với những tác động lan tỏa đến ngành tài chính ô tô.
Nghị định mới được Chính phủ ban hành đã gia hạn thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện sẽ được kéo dài thêm 2 năm, đến 28/2/2027. Với chính sách ưu đãi này, cuộc đua tại thị trường xe điện Việt được dự báo sẽ rất khốc liệt thời gian tới. Đặc biệt là làn sóng xe điện Trung Quốc vào Việt Nam đang có xu hướng tăng nhanh.
Các ưu đãi của chính phủ Indonesia đang thúc đẩy doanh số tăng đột biến, nhưng liệu chúng có đủ để thay đổi thói quen của người tiêu dùng tại thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á không lại là một câu chuyện khác.
Theo dự báo của S&P Globals Mobility, cuộc chiến thuế quan toàn cầu đang diễn ra hiện nay đặt khả năng ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể trải qua giai đoạn gián đoạn kéo dài ở mức xác suất đáng kinh ngạc là 50%. Điều đó có nghĩa là một số mẫu xe sẽ ngừng sản xuất, giá xe mới sẽ phải tăng và sự chậm trễ trong quá trình phát triển sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong một vài năm tới.
Toyota sẽ không loại trừ khả năng sử dụng "tiềm năng xuất khẩu" của nhà máy tại Anh quốc để gửi một lượng nhỏ xe đến thị trường Mỹ nhằm vượt qua những thách thức về chuỗi cung ứng do cuộc chiến thuế quan của Mỹ gây ra.
Trong báo cáo Điểm lại mới nhất của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới (WB) về hành trình chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam, từ năm 2035 trở đi, nhu cầu xe hơi tại Việt Nam được dự đoán sẽ tăng mạnh, lên đến gần 54 triệu xe cộng dồn, dẫn đến tỷ lệ cơ giới hóa bằng xe hơi đạt 312 xe trên 1.000 dân, so với tỷ lệ 22 xe trong năm 2023.