Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) mới đây hiện đang được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp tháng 10/2024 và mới được thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách trong 2 ngày 25 - 26/3/2025 vừa qua. Tiếp thu các ý kiến góp ý, đến nay, dự thảo Luật đã có những thay đổi quan trọng đối với xe hybrid và xe pick-up chở hàng cabin kép. Trong đó, dự thảo Luật quy định, xe hybrid, là loại xe sử dụng cả động cơ xăng và năng lượng điện, sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường.
So với các dự thảo trước, dự thảo Luật mới đã bỏ quy định phân biệt giữa các xe hybrid sạc trong và sạc ngoài và áp dụng phương thức chung. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận được với các dòng xe hybrid dễ dàng hơn. Chính phủ sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các quy định chi tiết hơn về việc áp dụng thuế đối với các dòng xe hybrid trong thời gian tới. Dự kiến Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 5.
Hiện xe HEV không được hưởng ưu đãi về thuế thuế tiêu thụ đặc biệt, trong khi đó xe PHEV hưởng 70% mức thuế của xe xăng/dầu cùng loại. Điều này dẫn đến giá bán lẻ hai loại xe này đang cao hơn từ 10-20% so với xe xăng/dầu cùng loại.
Thiếu chính sách hỗ trợ cùng giá thành cao hơn xe động cơ đốt trong khiến xe HEV và PHEV trước đây chưa thu hút được người tiêu dùng. Do đó, nếu Dự thảo mới được thông qua, giá thành xe hybrid thời gian tới sẽ được giảm đáng kể và tăng khả năng cạnh tranh với các dòng xe động cơ đốt trong. Giá thành tốt cũng giúp nhiều người tiêu dùng có thêm lựa chọn cân nhắc tiếp cận các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Thực tế, trong xu thế mới khi ý thức bảo vệ môi trường có vai trò quan trọng, với nhận thức ngày càng tăng về biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí những năm gần đây đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng Việt Nam tìm kiếm các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn.
Bên cạnh sự bùng nổ của xe điện, xe hybrid được cho là bước đà cần thiết với lượng khí thải thấp hơn và hiệu suất nhiên liệu được cải thiện, phù hợp với ý thức sinh thái ngày càng tăng này, cho phép người tiêu dùng giảm lượng khí thải carbon mà không phải đối mặt với những thách thức về cơ sở hạ tầng mà xe điện cần có.
Xe hybrid hiện này cũng đã khắc phục được những yếu điểm thời kỳ đầu. Hiện các loại xe hybrid đã được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn rất nhiều, đạt được hiệu quả năng lượng tối ưu hơn bằng cách kết hợp khéo léo động cơ đốt trong và động cơ điện.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe hybrid tại Việt Nam đã tăng đáng kể từ 546 xe vào năm 2020 lên 2.285 xe vào năm 2021. Doanh số tiếp tục tăng, với khoảng 1.954 xe được bán ra trong tám tháng đầu năm 2022 và 4.142 xe trong 7 tháng đầu năm 2024. Tổng kết năm 2024, doanh số của các hãng công bố số liệu xe hybrid (bao gồm mild-hybrid - MHEV, hybrid tự sạc - HEV, hybrid sạc ngoài - PHEV) tại Việt Nam 2024 đạt 9.866 xe. Số liệu cho thấy xu hướng dịch chuyển của của thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng chuyển sang các lựa chọn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn.

Đến nay, thị trường Việt có khoảng hơn 20 mẫu xe hybrid khác nhau cho thấy nguồn cung ngày càng đa dạng, đáp ứng nhiều sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng chứng cho điều đó là các mẫu xe hybrid xuất hiện trải dài ở các phân khúc SUV, crossover cỡ B-C-D, sedan cỡ C-D và những chiếc MPV (Xe đa dụng). Sự đa dạng này cũng mở rộng ra nhiều mức giá khác nhau từ khoảng hơn 500 triệu đến vài tỷ đồng ở hạng phổ thông đến cao cấp.
Hiện nay, trong báo cáo doanh số ô tô hàng tháng, Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã tách bạch xe Hybrid thành một phân khúc riêng để giúp người dùng, doanh nghiệp có thêm thông tin về tình hình phát triển dòng xe này tại Việt Nam. Theo báo cáo tháng 1/2024, doanh số xe hybrid của các hãng thành viên VAMA đạt 576 xe trên tổng số 16.697 xe được bán ra, chiếm tỷ lệ 3,4%. Trong đó, doanh số Suzuki Ertiga Hybrid bất ngờ tăng mạnh lên 427 xe, chiếm 74% tổng doanh số xe Hybrid toàn thị trường (theo VAMA). Trong bối cảnh thị trường chung còn ảm đạm, sự gia tăng về lượng của dòng xe hybrid đang mở ra một hướng phát triển đầy tiềm năng của thị trường ô tô Việt.
Toyota Việt Nam (TMV) đang là “cánh chim đầu đàn” ở mảng xe hybrid tại Việt Nam. Hãng xe Nhật này vừa công bố doanh số bán hàng trong tháng 3/2025 đạt 5.455 xe (bao gồm xe Lexus). Đáng chú ý nếu như tháng 2 hãng đạt 3.156 xe thì tháng 3 này doanh số tăng lên đến 5.370 xe, tương đương tăng tới hơn 70%. Trong đó, doanh số xe Hybrid đạt 488 xe, tương đương 169% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng Việt với dòng xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường này.
“Xu hướng xe hybrid đã ngày rõ ràng hơn ở việc người tiêu dùng có nhiều kiến thức hơn về xe hybrid. Đồng thời, thị trường và các nhà sản xuất ô tô cũng đã có sự nhìn nhận, đánh giá về nó một cách chính xác hơn, đặc biệt là tính kinh tế và thân thiện với môi trường. Dù hiện tại giá thành xe hybrid có phần cao hơn so với xe dùng động cơ đốt trong, nhưng người dùng cũng đã bắt đầu chấp nhận trả giá cao hơn để đổi lấy việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đây là tín hiệu tích cực”, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô Đại học Bách khoa Hà Nội, nhận định.