Thị trường xe Trung Quốc bùng nổ tháng đầu năm

Hữu Tuyến
Tăng trưởng hơn 13%, thị trường xe Trung Quốc gần chạm mốc 2 triệu xe chỉ trong tháng 1/2011.
Đầu năm, thị trường xe Trung Quốc bùng nổ với gần 2 triệu xe - Ảnh: Nytimes.
Đầu năm, thị trường xe Trung Quốc bùng nổ với gần 2 triệu xe - Ảnh: Nytimes.
Tăng trưởng hơn 13%, thị trường xe Trung Quốc gần chạm mốc 2 triệu xe chỉ trong tháng 1/2011. Đây là doanh số cao nhất của khu vực này từ trước tới nay và một lần nữa khẳng định Trung Quốc là thị trường xe lớn nhất thế giới.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe toàn thị trường nước này trong tháng đầu năm 2011 đạt mốc 1,8944 triệu xe, tương đương với mức tăng trưởng 13,67% so với một tháng trước và tăng 13,81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, đáng chú ý là phân khúc xe du lịch có doanh số áp đảo so với phân khúc xe thương mại. Cụ thể, tổng cộng có 1,529 triệu xe du lịch được bán, tăng 16,84% so với tháng trước và tăng 16,17% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, doanh số phân khúc xe thương mại chỉ đạt 365.400 xe, tăng chỉ 2,07% so với tháng trước và 4,89% so với năm 2010.

Chiếm đa số trong phân khúc xe du lịch là các dòng sedan, xe nhỏ với 1,070 triệu chiếc được bán, tăng 15,07% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiếp đến là dòng CUV với 262.900 chiếc và SUV với 148.500 xe. Dòng xe MPV chiếm thị phần nhỏ nhất với 47.200 sản phẩm, giảm 3,93% so với tháng trước nhưng tăng 20,46% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không tăng nóng như Trung Quốc và cũng chưa trở lại mốc 1 triệu xe/tháng, nhưng thị trường Mỹ cũng có một tháng không tồi với doanh số khoảng 800.000 xe, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xăng tăng giúp các dòng xe nhỏ và xe hybrid trở thành lựa chọn ưa thích nhất của người tiêu dùng.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.