Thuế thép và nhôm của ông Trump khiến hãng xe Ford thiệt hại 1 tỷ USD

Thăng Điệp
“Đối với Ford, thuế quan kim loại tăng lên đã khiến chúng tôi mất khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận”, CEO hãng này cho biết
Các hãng xe của Mỹ, trong đó có Ford, đang chịu áp lực về lợi nhuận và chi phí do Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế lên thép và nhôm nhập khẩu.
Các hãng xe của Mỹ, trong đó có Ford, đang chịu áp lực về lợi nhuận và chi phí do Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế lên thép và nhôm nhập khẩu.

Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan bổ sung lên thép và nhôm nhập khẩu đã khiến hãng xe Ford của Mỹ thiệt hại khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận - Giám đốc điều hành (CEO) của hãng, ông James Hackett, cho biết ngày 26/9.

Theo hãng tin Reuters, hãng xe Honda cũng phàn nàn rằng giá thép tăng do thuế quan khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí.

"Đối với Ford, thuế quan kim loại tăng lên đã khiến chúng tôi mất khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận", ông Hackett cho biết tại một hội thảo ở New York. "Điều trớ trêu ở đây là chúng tôi đã mua từ trong nước phần lớn lượng thép dùng để sản xuất xe. Nếu thuế quan này được áp dụng càng lâu, thiệt hại đối với chúng tôi sẽ càng lớn".

Ông Hackett không nói rõ mức thiệt hại 1 tỷ USD nói trên xảy ra trong khoảng thời gian nào, nhưng một phát ngôn viên của Ford nói rằng đó là thiệt hại dự báo do việc tăng thuế kim loại gây ra đối với hãng trong năm 2018 và 2019.

Ông Rick Schostek, Chủ tịch điều hàng Honda tại Bắc Mỹ, cho biết giá thép tại Mỹ tăng đã khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí mỗi năm. Phát biểu trước Ủy ban Tài chính thuộc Thượng viện Mỹ, ông Schostek nhấn mạnh rằng Honda phải chịu thiệt hại như vậy dù 90% số xe của hãng bán được tại thị trường Mỹ là xe được sản xuất ngay tại Mỹ.

Ngoài ra, Honda cũng phải chịu thuế quan trả đũa của Canada và Trung Quốc đối với sản phẩm máy xén cỏ mà hãng sản xuất ở bang North Carolina và bộ truyền động mà hãng sản xuất ở bang Georgia.

Ông Schostek nói Honda hiện chưa tăng giá bán xe ở Mỹ, nhưng đây chắc chắn là phương án mà hãng phải tính tới.

Hồi tháng 3, Mỹ áp thuế bổ sung 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu từ hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vì thuế này, nhiều nhà sản xuất ở Mỹ đã buộc phải tăng giá bán sản phẩm.

Trong khi đó, ông Trump xem việc dựng hàng rào thuế quan là một cách cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, theo đó nhằm bảo vệ nền sản xuất và việc làm cho người lao động Mỹ.

Hiện chính quyền ông Trump còn đang cân nhắc áp thuế 25% lên ô tô và phụ tùng nhập khẩu. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit ước tính rằng việc triển khai thuế này đối với toàn bộ xe hơi và phụ tùng nhập khẩu sẽ khiến giá xe ở Mỹ tăng thêm từ 1.800-5.700 USD/chiếc, đồng thời sẽ làm doanh số xe mới tại nước này giảm khoảng 2,2 triệu chiếc vào năm 2020.

Năm nay, thị trường ô tô ở Mỹ được dự báo đạt doanh số 17 triệu xe.

IHS cũng cho rằng thuế ô tô có thể sẽ khiến Mỹ mất 300.000 việc làm tại các nhà máy và cửa hàng xe hơi, đồng thời khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm mất 1,1 điểm phần trăm.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.