Thuế thép và nhôm của ông Trump khiến hãng xe Ford thiệt hại 1 tỷ USD

Thăng Điệp
“Đối với Ford, thuế quan kim loại tăng lên đã khiến chúng tôi mất khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận”, CEO hãng này cho biết
Các hãng xe của Mỹ, trong đó có Ford, đang chịu áp lực về lợi nhuận và chi phí do Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế lên thép và nhôm nhập khẩu.
Các hãng xe của Mỹ, trong đó có Ford, đang chịu áp lực về lợi nhuận và chi phí do Tổng thống Donald Trump áp thêm thuế lên thép và nhôm nhập khẩu.

Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế quan bổ sung lên thép và nhôm nhập khẩu đã khiến hãng xe Ford của Mỹ thiệt hại khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận - Giám đốc điều hành (CEO) của hãng, ông James Hackett, cho biết ngày 26/9.

Theo hãng tin Reuters, hãng xe Honda cũng phàn nàn rằng giá thép tăng do thuế quan khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí.

"Đối với Ford, thuế quan kim loại tăng lên đã khiến chúng tôi mất khoảng 1 tỷ USD lợi nhuận", ông Hackett cho biết tại một hội thảo ở New York. "Điều trớ trêu ở đây là chúng tôi đã mua từ trong nước phần lớn lượng thép dùng để sản xuất xe. Nếu thuế quan này được áp dụng càng lâu, thiệt hại đối với chúng tôi sẽ càng lớn".

Ông Hackett không nói rõ mức thiệt hại 1 tỷ USD nói trên xảy ra trong khoảng thời gian nào, nhưng một phát ngôn viên của Ford nói rằng đó là thiệt hại dự báo do việc tăng thuế kim loại gây ra đối với hãng trong năm 2018 và 2019.

Ông Rick Schostek, Chủ tịch điều hàng Honda tại Bắc Mỹ, cho biết giá thép tại Mỹ tăng đã khiến hãng phải chịu thêm hàng trăm triệu USD chi phí mỗi năm. Phát biểu trước Ủy ban Tài chính thuộc Thượng viện Mỹ, ông Schostek nhấn mạnh rằng Honda phải chịu thiệt hại như vậy dù 90% số xe của hãng bán được tại thị trường Mỹ là xe được sản xuất ngay tại Mỹ.

Ngoài ra, Honda cũng phải chịu thuế quan trả đũa của Canada và Trung Quốc đối với sản phẩm máy xén cỏ mà hãng sản xuất ở bang North Carolina và bộ truyền động mà hãng sản xuất ở bang Georgia.

Ông Schostek nói Honda hiện chưa tăng giá bán xe ở Mỹ, nhưng đây chắc chắn là phương án mà hãng phải tính tới.

Hồi tháng 3, Mỹ áp thuế bổ sung 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu từ hầu hết các quốc gia trên thế giới. Vì thuế này, nhiều nhà sản xuất ở Mỹ đã buộc phải tăng giá bán sản phẩm.

Trong khi đó, ông Trump xem việc dựng hàng rào thuế quan là một cách cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, theo đó nhằm bảo vệ nền sản xuất và việc làm cho người lao động Mỹ.

Hiện chính quyền ông Trump còn đang cân nhắc áp thuế 25% lên ô tô và phụ tùng nhập khẩu. Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit ước tính rằng việc triển khai thuế này đối với toàn bộ xe hơi và phụ tùng nhập khẩu sẽ khiến giá xe ở Mỹ tăng thêm từ 1.800-5.700 USD/chiếc, đồng thời sẽ làm doanh số xe mới tại nước này giảm khoảng 2,2 triệu chiếc vào năm 2020.

Năm nay, thị trường ô tô ở Mỹ được dự báo đạt doanh số 17 triệu xe.

IHS cũng cho rằng thuế ô tô có thể sẽ khiến Mỹ mất 300.000 việc làm tại các nhà máy và cửa hàng xe hơi, đồng thời khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ giảm mất 1,1 điểm phần trăm.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.