Theo một báo cáo mới của GlobalData, bất chấp thuế quan đối với ô tô nhập khẩu do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt có khả năng sẽ cắt giảm doanh số bán xe điện (EV) trong nước, doanh số bán xe điện trên toàn cầu vẫn sẽ tăng lên chiếm 25% doanh số bán xe hạng nhẹ (LV) vào năm 2025.
Công ty xe điện hàng đầu của Trung Quốc đang khiến các đối thủ đứng ngồi không yên khi tung chiêu mới. Bằng cách biến hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến thành một tính năng tiêu chuẩn mà không mất thêm chi phí, BYD đã tạo ra một cuộc đua mới.
Việc hỗ trợ các công nghệ mới có thể tốn kém, nhưng việc quyết định thời điểm chấm dứt các ưu đãi cho người dùng với xe điện có thể là một hành động cân bằng không đơn giản.
Người lái xe Trung Quốc đang mua những chiếc xe điện giá cả phải chăng được trang bị công nghệ mới, một xu hướng đang định nghĩa lại những chiếc xe cao cấp và gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô Đức.
Một số nguồn tin cho biết Honda sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán tiếp quản để tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới nếu giám đốc điều hành Makoto Uchida của Nissan từ chức.
Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đang đàm phán với các nhà sản xuất ô tô châu Âu để tạo ra một quỹ tín chỉ carbon. Việc này sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô truyền thống đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt của EU. Nó cũng giúp họ tránh được các khoản tiền phạt lớn bắt đầu từ năm 2025.
Thay vì chiến lược trước đây là tập trung vào bán các mẫu xe giá rẻ, trước xu hướng mới của thị trường, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ việc giới thiệu các mẫu xe cao cấp tại Đông Nam Á.
Các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đang tranh giành để cài đặt trí tuệ nhân tạo (AI) do DeepSeek phát triển để bổ sung vào chuông và còi kỹ thuật số trên ô tô của họ trong một thị trường cạnh tranh cao.
Liên minh Renault với Nissan, được xây dựng dưới thời cựu CEO Carlos Ghosn, hiện chỉ tồn tại trên giấy tờ. Foxconn được cho có thể thâu tóm khi tìm cách mở rộng sang thị trường xe điện.
Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ sớm công bố mức thuế quan mới đối với lĩnh vực ô tô, bổ sung vào làn sóng đánh thuế nhập khẩu toàn diện khi ông tìm cách tái thiết các mối quan hệ thương mại toàn cầu và gây sức ép buộc các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ.
Doanh số lao dốc, thị phần nội địa sụt giảm từ hơn 60% vào những năm 1990 xuống còn dưới 15% năm 2016, tụt xa so với đối thủ lớn nhất là Perodua, nhưng sau khi bắt tay Geely, hãng xe quốc gia của Malaysia, Proton, đã có màn “tái sinh” ấn tượng.
Các cuộc đàm phán sáp nhập đã tan vỡ chỉ sau hơn một tháng do lòng kiêu hãnh của Nissan và quyết định đột ngột của Honda là sửa đổi các điều khoản, đề xuất Nissan trở thành công ty con.
BYD Co. đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc bằng việc bổ sung các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến trên hầu hết các dòng sản phẩm của mình mà người dùng không mất thêm chi phí và đưa cổ phiếu của mình lên mức kỷ lục.
Trong 15 năm qua, Trung Quốc đã triển khai mạng lưới sạc công cộng với hơn 10 triệu người, thuyết phục hàng tỷ người lái xe chuyển sang xe điện bằng cách đưa ra các khoản trợ cấp và các ưu đãi khác, đồng thời giới thiệu hơn 100 thương hiệu xe điện với nhiều lựa chọn về giá.