Toàn cầu hóa dẫn đến triệu hồi xe hàng loạt?

Minh Toàn
Sử dụng chung thiết kế, công nghệ cũng như linh kiện ôtô của nhiều nhà sản xuất sẽ dẫn đến tình trạng mắc lỗi chung ở nhiều dòng xe
BMW vừa thông báo triệu hồi dòng 3-series do mắc lỗi ở túi khí, giống như ở nhiều dòng xe của 4 hãng xe Nhật Bản hồi tháng trước.<br>
BMW vừa thông báo triệu hồi dòng 3-series do mắc lỗi ở túi khí, giống như ở nhiều dòng xe của 4 hãng xe Nhật Bản hồi tháng trước.<br>
Vài năm trở lại đây, việc liên tục xuất hiện các chiến dịch triệu hồi xe với những lỗi giống nhau ở nhiều thương hiệu khác nhau, khiến người ta phải đặt câu hỏi, liệu quá trình toàn cầu hóa chế tạo ôtô chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ xe mắc lỗi tăng lên?

Trong xu thế hiện tại của ngành công nghiệp ôtô thế giới, một chiếc xe thành phẩm được cấu thành bằng các linh kiện có nguồn gốc từ nhiều công ty đa quốc gia ở nhiều nước khác nhau. Quá trình toàn cầu hóa thiết kế và sản xuất ôtô góp phần làm hạ giá thành sản phẩm và thân thiện hơn với nhiều thị trường trên thế giới.

Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn đến hệ quả xấu khi nguồn linh kiện bị lỗi thì sẽ có nhiều dòng xe mang thương hiệu khác nhau cùng chung “số phận” mắc lỗi giống nhau.

Minh chứng mới nhất là việc BMW thông báo triệu hồi 42.000 chiếc 3-Series đời 2002-2003 do lỗi túi khí. Những xe trong diện liên quan có nguy cơ bị cháy hoặc văng mảnh kim loại vào hành khách khi túi khí bung.

Cũng với lỗi trên, cả bốn hãng xe Nhật Bản gồm Honda, Toyota, Nissan và Mazda cũng phải đồng loạt ra thông báo triệu hồi xe với số lượng lên đến 3,4 triệu xe các loại trên toàn cầu.

Việc triệu hồi này có thể là chuyện bình thường nếu như các lỗi mắc phải ở các dòng xe là không đồng hất. Tuy nhiên, trục trặc trên chính là nguyên nhân dẫn tới triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới trong tháng trước dù các xe liên quan có kiểu dáng thiết kế, công nghệ vận hành và giá bán hoàn toàn khác nhau.

Bản chất của vụ việc được xác định, cả năm hãng xe trên cùng sử dụng túi khí của một nhà phân phối linh kiện có tên Takata. Túi khí do nhà phân phối này sản xuất đã có những thành phần không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến nguy cơ phát nổ hoặc gây cháy. Nhà phân phối này cũng thừa nhận đã có 6 sự cố xảy ra trên toàn cầu trong đó 4 vụ tại Mỹ vì nguyên nhân trên.

Vụ việc một lần nữa cho thấy mặt trái của quá trình toàn cầu hóa ngành công nghiệp ôtô. Việc sử dụng chung thiết kế, công nghệ cũng như linh kiện xe của nhiều nhà sản xuất ôtô một mặt giúp các mẫu xe trở nên tiện dụng, dễ dùng ở mọi điều kiện giao thông, thời tiết nhưng cũng khiến các sự cố kỹ thuật xảy ra ở quy mô lớn hơn. Và việc các hãng xe khác nhau cùng gặp rắc rối vì một vấn đề cũng trở nên phổ biến hơn.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.