Toàn cầu hóa dẫn đến triệu hồi xe hàng loạt?

Minh Toàn
Sử dụng chung thiết kế, công nghệ cũng như linh kiện ôtô của nhiều nhà sản xuất sẽ dẫn đến tình trạng mắc lỗi chung ở nhiều dòng xe
BMW vừa thông báo triệu hồi dòng 3-series do mắc lỗi ở túi khí, giống như ở nhiều dòng xe của 4 hãng xe Nhật Bản hồi tháng trước.<br>
BMW vừa thông báo triệu hồi dòng 3-series do mắc lỗi ở túi khí, giống như ở nhiều dòng xe của 4 hãng xe Nhật Bản hồi tháng trước.<br>
Vài năm trở lại đây, việc liên tục xuất hiện các chiến dịch triệu hồi xe với những lỗi giống nhau ở nhiều thương hiệu khác nhau, khiến người ta phải đặt câu hỏi, liệu quá trình toàn cầu hóa chế tạo ôtô chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ xe mắc lỗi tăng lên?

Trong xu thế hiện tại của ngành công nghiệp ôtô thế giới, một chiếc xe thành phẩm được cấu thành bằng các linh kiện có nguồn gốc từ nhiều công ty đa quốc gia ở nhiều nước khác nhau. Quá trình toàn cầu hóa thiết kế và sản xuất ôtô góp phần làm hạ giá thành sản phẩm và thân thiện hơn với nhiều thị trường trên thế giới.

Tuy nhiên, việc này sẽ dẫn đến hệ quả xấu khi nguồn linh kiện bị lỗi thì sẽ có nhiều dòng xe mang thương hiệu khác nhau cùng chung “số phận” mắc lỗi giống nhau.

Minh chứng mới nhất là việc BMW thông báo triệu hồi 42.000 chiếc 3-Series đời 2002-2003 do lỗi túi khí. Những xe trong diện liên quan có nguy cơ bị cháy hoặc văng mảnh kim loại vào hành khách khi túi khí bung.

Cũng với lỗi trên, cả bốn hãng xe Nhật Bản gồm Honda, Toyota, Nissan và Mazda cũng phải đồng loạt ra thông báo triệu hồi xe với số lượng lên đến 3,4 triệu xe các loại trên toàn cầu.

Việc triệu hồi này có thể là chuyện bình thường nếu như các lỗi mắc phải ở các dòng xe là không đồng hất. Tuy nhiên, trục trặc trên chính là nguyên nhân dẫn tới triệu hồi hàng triệu xe trên toàn thế giới trong tháng trước dù các xe liên quan có kiểu dáng thiết kế, công nghệ vận hành và giá bán hoàn toàn khác nhau.

Bản chất của vụ việc được xác định, cả năm hãng xe trên cùng sử dụng túi khí của một nhà phân phối linh kiện có tên Takata. Túi khí do nhà phân phối này sản xuất đã có những thành phần không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến nguy cơ phát nổ hoặc gây cháy. Nhà phân phối này cũng thừa nhận đã có 6 sự cố xảy ra trên toàn cầu trong đó 4 vụ tại Mỹ vì nguyên nhân trên.

Vụ việc một lần nữa cho thấy mặt trái của quá trình toàn cầu hóa ngành công nghiệp ôtô. Việc sử dụng chung thiết kế, công nghệ cũng như linh kiện xe của nhiều nhà sản xuất ôtô một mặt giúp các mẫu xe trở nên tiện dụng, dễ dùng ở mọi điều kiện giao thông, thời tiết nhưng cũng khiến các sự cố kỹ thuật xảy ra ở quy mô lớn hơn. Và việc các hãng xe khác nhau cùng gặp rắc rối vì một vấn đề cũng trở nên phổ biến hơn.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.