Tổng thống Trump gia hạn miễn thuế cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ

Lê Vũ
Nhà Trắng vừa cho biết sẽ gia hạn các chương trình miễn giảm thuế hiện tại cho một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước. Chính quyền của ông Trump cũng đã công bố chi tiết về các mức thuế đã hứa đối với xe tải hạng nặng và xe buýt.
<i>Vào cuối tháng 4, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn việc áp dụng chồng chéo thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô, điều này có thể gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ.</i>
Vào cuối tháng 4, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn việc áp dụng chồng chéo thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô, điều này có thể gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô Bắc Mỹ.

Sắc lệnh của ông Trump cũng giúp các nhà sản xuất ô tô được miễn giảm thuế quan riêng biệt mà ông đã áp dụng cho các sản phẩm thép và nhôm. Thông báo mới nhất sẽ kéo dài chương trình bù trừ thuế quan từ 2 năm lên 5 năm.

“Ưu tiên hàng đầu là mở rộng sản xuất xe nội địa tại Mỹ để đảm bảo chúng ta có việc làm tốt, lương cao cho người lao động Mỹ”, một quan chức cấp cao trong chính quyền cho biết hôm thứ Sáu cuối tuần qua.

Các nhà sản xuất ô tô thường lắp ráp một số bộ phận của xe hoặc các thành phần chính tại Mexico hoặc Canada, sau đó nhập khẩu các bộ phận chưa hoàn thiện vào Mỹ để hoàn thiện. Những linh kiện và phụ tùng này có thể vượt biên giới nhiều lần, dẫn đến nhiều đợt áp thuế.

Thông báo hôm thứ Sáu cuối tuần qua được đưa ra sau nhiều tháng vận động hành lang từ ngành công nghiệp ô tô và nhấn mạnh rằng cuộc cải tổ thương mại của chính quyền của Tổng thống Trump vẫn đang diễn biến sau sáu tháng và vẫn nhạy cảm với áp lực từ ngành.

Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, đã nói với các nhà phân tích trong cuộc họp báo cáo thu nhập của công ty vào tháng 7 rằng mục tiêu của công ty là “đơn giản hóa thuế quan”.

Ford sản xuất nhiều xe tại Mỹ hơn bất kỳ nhà sản xuất nào trong “ba ông lớn” khác. Tuy nhiên, Ford dự kiến mức thuế quan phải trả cho cả năm sẽ vào khoảng 2 tỷ USD.

“Chúng tôi thấy có rất nhiều lợi ích tùy thuộc vào diễn biến của cuộc đàm phán với chính quyền. Chúng tôi liên lạc hàng ngày với họ và tại thời điểm này, tôi cho rằng đó là những cuộc trao đổi rất hiệu quả”, ông Farley nói vào tháng 7.

"Chúng tôi thiết kế chương trình này để cho phép các nhà sản xuất ô tô đang sản xuất tại đây, như mong muốn của Tổng thống, đang sản xuất xe của họ tại đây bằng lao động Mỹ. Có thể tiếp tục cạnh tranh về chi phí và mở rộng sản xuất", một quan chức cấp cao của chính quyền nói với các phóng viên hôm thứ Sáu tuần qua.

<i>Trong khi đó, vào cuối tháng 9, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố rằng ông dự định áp dụng mức thuế nhập khẩu 25% đối với " />
Trong khi đó, vào cuối tháng 9, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố rằng ông dự định áp dụng mức thuế nhập khẩu 25% đối với "tất cả xe tải hạng nặng được sản xuất tại các nơi khác trên thế giới" bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.

Nhưng ngày đó đã trôi qua mà không có bất kỳ thông báo chính thức nào. Sau đó, ông Trump đã ban hành một thông báo khác, trong đó ông cho biết sẽ áp dụng mức thuế này bắt đầu từ ngày 1 tháng 11. Và Tổng thống đã ký một sắc lệnh hành pháp để bắt đầu thực hiện các mức thuế này theo đúng mốc thời gian đó.

Hôm thứ Sáu, Nhà Trắng cũng cho biết sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với xe buýt nhập khẩu, bao gồm xe buýt trường học, xe khách và các loại xe tương tự, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11. Hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada sẽ được "ưu đãi theo USMCA", tương tự như đối xử với ô tô nhập khẩu.

Mặc dù Nhà Trắng có kế hoạch gia hạn việc bù trừ thuế ô tô cho đến hết nhiệm kỳ thứ hai của ông Trump, nhưng họ cũng đang tìm cách thu hút các công ty - cả trong và ngoài nước - chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ.

"Chúng tôi cũng đang xây dựng một chương trình bù trừ điều chỉnh nhập khẩu cho các nhà sản xuất động cơ ô tô và xe tải, và chương trình này được thiết kế để thưởng cho các công ty sản xuất động cơ tại Mỹ", một quan chức cấp cao nói với báo giới.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ