Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 10/2022, Ford Ranger là mẫu xe đã bất ngờ vươn lên dẫn đầu danh sách xe bán chạy nhất với gần 2.400 xe bán ra.
Nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology Co. Ltd. (CATL) đang ưu tiên mở rộng ra thị trường nước ngoài do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường ô tô trong nước của Trung Quốc.
Cổ phiếu của “ngựa ô” ngành xe điện Xiaomi Corp. tăng 8% lên mức cao kỷ lục tuần qua sau khi nhà sản xuất điện thoại thông minh này nhận được đơn đặt hàng ban đầu mạnh mẽ cho một mẫu xe thể thao đa dụng, trị giá 35.000 USD cạnh tranh với Model Y của Tesla Inc. tại Trung Quốc.
Giá lithium liên tục giảm ngay cả khi nhu cầu về kim loại dùng trong pin xe điện này tiếp tục tăng là một "nghịch lý" đáng ngại, khó có thể được giải quyết trước ít nhất là năm 2030, các nhà sản xuất lớn nhất thế giới đã phát biểu tại một hội nghị lớn của ngành mới đây.
Nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Ryosei Akazawa, cho biết hôm thứ Năm tuần này rằng mức thuế 25% của Tổng thống Trump đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài là “không thể chấp nhận được”. Ông Ryosei Akazawa không ngại đưa ra một phản ứng cứng rắn trước vòng đàm phán thương mại Mỹ-Nhật Bản tại Washington.
Ngành công nghiệp ô tô Việt có tuổi đời còn non trẻ so với nhiều quốc gia khác đang đứng trước một cơ hội lớn bước chân ra toàn cầu khi thế giới đang có xu hướng “reset” lại ngành ô tô trong “cơn lốc” xanh hoá. Không còn lo bị tụt hậu về phát triển xe động cơ đốt trong, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin thẳng tiến lên con đường phát triển EV và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu đang định hình lại.