Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt

Trí Dũng
Hiếm có một mẫu xe nào lại được Toyota Việt Nam giới thiệu rầm rộ như với 86, trong khi chỉ đặt mục tiêu sản lượng 4 xe mỗi tháng
Ngoại thất của Toyota 86 gần giống với người tiền nhiệm Celica.
Ngoại thất của Toyota 86 gần giống với người tiền nhiệm Celica.
Vài năm nay, hiếm có một mẫu xe nào lại được Toyota Việt Nam giới thiệu rầm rộ và quy mô như với 86, trong khi chỉ đặt mục tiêu sản lượng rất khiêm tốn: 4 xe mỗi tháng.

Người viết đã có nhiều dịp lái thử Toyota 86 kể từ khi mẫu xe này xuất hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản hồi cuối năm ngoái. Và cảm nhận chung, đây là một mẫu xe lạ cho thị trường Việt Nam.

Trước 86, hãng xe Nhật Bản đã từng được biết đến ở phân khúc thể thao với Supra và Celica. Nhưng có vẻ như sau hơn một thập niên lãng quên kể từ khi hai cái tên khá đình đám kia ngừng sản xuất, Toyota không còn đủ tự tin để cho ra đời một mẫu xe của riêng mình. Và việc kết hợp với Subaru, hãng xe vốn nổi danh với các dòng xe thể thao, đặc biệt là động cơ và hệ dẫn động cầu sau, cũng xem như một giải pháp hợp lý.

Trừ “anh em song sinh” Subaru BRZ, Toyota 86 không “đụng” hẳn với cái tên nào trong nhóm xe coupe hai cửa hiện có tại Việt Nam.

Ngoại thất của 86 không có nhiều điểm đặc biệt và mới lạ khi gần giống với người tiền nhiệm Celica với những đường nét góc cạnh giúp mẫu xe vốn nhỏ bé trông rắn rỏi, mạnh mẽ hơn.

Nội thất có phần cá tính với những chi tiết tương phản như da đen, chỉ đỏ, ghế thể thao. Đồng hồ vòng tua đặt chính giữa trong khi đồng hồ tốc độ được đẩy sang bên trái. Cần số ngắn bọc da, vô-lăng 3 chấu, ghế điều chỉnh tay. Các nút chỉnh điều hòa dạng bấm như trên các dòng siêu xe. Hệ thống âm thanh khá đơn điệu với 6 loa và dàn CD 1 đĩa. Xe có hàng ghế sau nhưng khá chật chội.

Nhìn chung, rất khó khẳng định thiết kế của 86 là đẹp hay xấu. Với những người đặt nhiều kỳ vọng và ưa thích sử dụng xe sedan thì 86 không đẹp. Điều này là dễ hiểu bởi bản thân 86 là xe thể thao nên nhà sản xuất chú trọng hơn đến cảm giác lái.

Toyota 86 sử dụng động cơ 2.0 lít phun xăng trực tiếp D-4S. Công suất cực đại 200 mã lực ở vòng tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp Aisin. Xe có các chế độ thể thao (sport), bình thường (normal) và trơn trượt (snow). Chế độ thể thao nhất là VSC Sport.

Với những người ưa cảm giác lái thì 86 là mẫu xe khá thú vị. Xe nhỏ, động cơ nhỏ nhưng khả năng tăng tốc và làm chủ tốc độ khá tốt. Nếu như xuất phát có phần chậm thì sau 3-4 giây, xe vọt lên nhanh. Xe đạt tốc độ 100 km/h trong vòng 10 giây. Tại trường đua Fuji Speed Way Mobilitas (Nhật Bản), người viết cầm lái bản G Sports và đạt tốc độ 100 km/h sau 7 giây.

Dù trọng lượng nhẹ (1,22 tấn) song 86 vẫn khá đầm nhờ trọng tâm thấp và thiết kế khí động học vuốt dọc thành một đường dài từ nắp ca-pô ra phía sau.

Điểm thất vọng là tiếng nổ động cơ hơi hiền, độ ồn khi ngồi trong xe khá lớn. Tương tự các dòng xe thể thao khác, do khung gầm cứng nhằm giúp khả năng cảm nhận mặt đường của người lái tốt hơn nên nếu lái trên một quãng dài hoặc trên mặt đường gồ ghề, nhiều ổ gà sẽ rất nhanh mệt mỏi.

Với mức giá 1,65 tỷ đồng, Toyota 86 có lẽ là một lựa chọn khó khăn đối với nhiều người tiêu dùng. Bởi xét trên nhiều tiêu chí, số tiền dùng để mua 86 sẽ hợp lý hơn với nhiều dòng xe khác hiện có trên thị trường.

Tuy nhiên, theo quan điểm của nhà sản xuất thì mục tiêu sản lượng bán hàng chỉ là thứ yếu mà sứ mệnh làm thương hiệu của mẫu xe lạ này mới được đặt lên hàng đầu. Và như một quan chức trong liên doanh Toyota Việt Nam thừa nhận, 86 sẽ phù hợp hơn nếu là lựa chọn thứ hai của người tiêu dùng, sau khi đã có một chiếc xe khác.

Hình ảnh chi tiết Toyota 86 tại Việt Nam:

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 1

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 2

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 3

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 4

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 5

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 6

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 7

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 8

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 9

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 10

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 11

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 12

Toyota 86: Xế lạ cho thị trường Việt - Ảnh 13

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.