Toyota báo lãi lớn nhất trong 2 năm

An Huy
Toyota vừa công bố mức lợi nhuận lớn nhất trong vòng trong hai năm trở lại đây, đồng thời tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm
Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn - Ảnh: Reuters.
Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota vừa công bố mức lợi nhuận lớn nhất trong vòng hai năm trở lại đây, đồng thời tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm tài khóa 2010.

Tuy nhiên, thông tin này từ hãng xe Nhật không đủ sức xoa dịu những lo ngại về sự tăng giá của đồng Yen, tỷ suất lợi nhuận mỏng và tình hình ảm đạm của thị trường Mỹ.

Theo Reuters, trước Toyota, các hãng xe lớn khác như Ford của Mỹ hay Hyundai của Hàn Quốc đều đã thông báo kết quả kinh doanh quý 2 khả quan, nhưng lãnh đạo các hãng xe này đều có chung quan điểm thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong thời gian còn lại của năm nay.

Quý 2 vừa qua, Toyota đạt mức lợi nhuận hoạt động 211,7 tỷ Yen, tương đương 2,47 tỷ USD, từ mức lỗ 194,9 tỷ Yen cùng kỳ năm trước. Mức lãi này cũng vượt xa dự báo trước đó của giới phân tích. Lợi nhuận ròng của hãng trong quý đạt 190,5 tỷ Yen, so với mức lỗ 77,8 tỷ Yen vào quý 2/2009.

Đối với năm tài khóa kéo dài tới hết tháng 3/2011, Toyota dự báo mức lợi nhuận hoạt động 330 tỷ Yen, tương đương 3,85 tỷ USD. Mức dự báo này thấp hơn mức dự báo mà giới phân tích đưa ra.

Lý giải về sự thận trọng này của Toyota, ông Mitsushige Akino, Giám đốc quản lý quỹ thuộc công ty Ichiyoshi Investment Management ở Tokyo, cho rằng: “Nguy cơ giảm tốc tăng trưởng ở thị trường Bắc Mỹ là mối lo lớn nhất của Toyota”. Doanh số tháng 7 của Toyota tại Mỹ đã giảm 3%.

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn. Trong quý 1 năm nay, tỷ suất lợi nhuận của Toyota là 4,3%, so với mức 8,2% của Nissan và 9,9% của Honda.

Ngoài ra, Toyota còn trải qua cuộc khủng hoảng thu hồi xe toàn cầu, với hơn 10 triệu chiếc xe được triệu hồi vì lỗi tăng tốc đột ngột và vấn đề chân phanh. Cuộc khủng hoảng này đã khiến Toyota thiệt hại nhiều tỷ USD và làm tổn thất nghiêm trọng hình ảnh của hãng.

Giới phân tích cho rằng, trong những quý tới đây, Toyota còn chịu tác động kép từ doanh số ảm đạm trong nước và sức cạnh tranh ở thị trường ngoài nước suy giảm do đồng Yên mạnh hơn dự kiến. Toyota dự kiến xuất khẩu 60% số xe sản xuất tại Nhật trong năm nay, một tỷ lệ cao hơn so với các đối thủ Honda hay Nissan.

Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Toyota trên thị trường Tokyo đã giảm 22%, mạnh hơn mức giảm 17% của chỉ số Topix.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.