Toyota báo lãi lớn nhất trong 2 năm

An Huy
Toyota vừa công bố mức lợi nhuận lớn nhất trong vòng trong hai năm trở lại đây, đồng thời tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm
Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn - Ảnh: Reuters.
Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota vừa công bố mức lợi nhuận lớn nhất trong vòng hai năm trở lại đây, đồng thời tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm tài khóa 2010.

Tuy nhiên, thông tin này từ hãng xe Nhật không đủ sức xoa dịu những lo ngại về sự tăng giá của đồng Yen, tỷ suất lợi nhuận mỏng và tình hình ảm đạm của thị trường Mỹ.

Theo Reuters, trước Toyota, các hãng xe lớn khác như Ford của Mỹ hay Hyundai của Hàn Quốc đều đã thông báo kết quả kinh doanh quý 2 khả quan, nhưng lãnh đạo các hãng xe này đều có chung quan điểm thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong thời gian còn lại của năm nay.

Quý 2 vừa qua, Toyota đạt mức lợi nhuận hoạt động 211,7 tỷ Yen, tương đương 2,47 tỷ USD, từ mức lỗ 194,9 tỷ Yen cùng kỳ năm trước. Mức lãi này cũng vượt xa dự báo trước đó của giới phân tích. Lợi nhuận ròng của hãng trong quý đạt 190,5 tỷ Yen, so với mức lỗ 77,8 tỷ Yen vào quý 2/2009.

Đối với năm tài khóa kéo dài tới hết tháng 3/2011, Toyota dự báo mức lợi nhuận hoạt động 330 tỷ Yen, tương đương 3,85 tỷ USD. Mức dự báo này thấp hơn mức dự báo mà giới phân tích đưa ra.

Lý giải về sự thận trọng này của Toyota, ông Mitsushige Akino, Giám đốc quản lý quỹ thuộc công ty Ichiyoshi Investment Management ở Tokyo, cho rằng: “Nguy cơ giảm tốc tăng trưởng ở thị trường Bắc Mỹ là mối lo lớn nhất của Toyota”. Doanh số tháng 7 của Toyota tại Mỹ đã giảm 3%.

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn. Trong quý 1 năm nay, tỷ suất lợi nhuận của Toyota là 4,3%, so với mức 8,2% của Nissan và 9,9% của Honda.

Ngoài ra, Toyota còn trải qua cuộc khủng hoảng thu hồi xe toàn cầu, với hơn 10 triệu chiếc xe được triệu hồi vì lỗi tăng tốc đột ngột và vấn đề chân phanh. Cuộc khủng hoảng này đã khiến Toyota thiệt hại nhiều tỷ USD và làm tổn thất nghiêm trọng hình ảnh của hãng.

Giới phân tích cho rằng, trong những quý tới đây, Toyota còn chịu tác động kép từ doanh số ảm đạm trong nước và sức cạnh tranh ở thị trường ngoài nước suy giảm do đồng Yên mạnh hơn dự kiến. Toyota dự kiến xuất khẩu 60% số xe sản xuất tại Nhật trong năm nay, một tỷ lệ cao hơn so với các đối thủ Honda hay Nissan.

Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Toyota trên thị trường Tokyo đã giảm 22%, mạnh hơn mức giảm 17% của chỉ số Topix.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.