Toyota dự báo doanh số kỷ lục cho năm tới

Kiều Oanh
Toyota vừa đưa ra dự báo mức doanh số kỷ lục cho năm 2012, lên tới 8,48 triệu xe
Toyota đã trải qua một năm đầy khó khăn.
Toyota đã trải qua một năm đầy khó khăn.
Hãng xe Nhật Toyota vừa đưa ra dự báo mức doanh số kỷ lục cho năm 2012, Reuters đưa tin.

Dự báo mà Toyota vừa đưa ra cho biết, doanh số toàn cầu của hãng có thể tăng 20% trong năm 2012, đạt mức kỷ lục 8,48 triệu xe. Mức tăng trưởng doanh số mạnh mẽ này là kết quả của việc Toyota khôi phục được mức sản lượng mất mát trong năm nay sau các thảm họa tự nhiên xảy ra ở Nhật Bản và Thái Lan.

Hồi năm 2008, Toyota vượt qua đối thủ Mỹ General Motors (GM) để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới. Nhưng năm nay, Toyota đã chịu thiệt hại nặng nề do những tác động từ việc gián đoạn sản xuất liên quan tới trận động đất, sóng thần hồi tháng 3 ở Nhật Bản và trận lụt lịch sử mới đây ở Thái Lan.

Toyota ước tính, doanh số năm nay của hãng sẽ đạt mức 7,9 triệu xe, bao gồm cả doanh số của các thương hiệu Daihatsu và Hino. Với mức doanh số này, Toyota có khả năng sẽ tụt xuống vị trí hãng xe thứ ba thế giới về doanh số, đứng sau GM và hãng Volkswagen của Đức.c

Tuy nhiên, theo giới phân tích, Toyota có thể giành lại vị trí hãng xe số 1 trong năm 2012 khi hoạt động sản xuất phục hồi và được mở rộng ở nhiều quốc gia như Trung Quốc và Brazil. Hiện GM và Volkswagen chưa công bố mức dự báo danh số cho năm tới.
 
“Lý do khiến Toyota mất doanh số năm nay là vì họ không thể sản xuất được đủ xe. Một khi có thể sản xuát bình thường, Toyota có thể giành lại vị trí đầu bảng”, nhà phân tích Satoru Takada thuộc công ty T.I.W có trụ sở ở Tokyo nhận định. Nhà phân tích này cũng nhấn mạnh, Toyota đang là hãng xe “thịnh” nhất ở Đông Nam Á và Trung Đông, nhưng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt ở các thị trường Trung Quốc và Nam Mỹ.

Mức kỷ lục doanh số hiện tại của Toyota là mức 8,43 triệu xe đạt được vào năm 2007. “Tôi cho rằng, mục tiêu doanh số mà Toyota đề ra trong năm 2012 là hoàn toàn trong tầm tay, xét tới việc hãng đang phục hồi sản xuất với tốc độ nhanh chóng và tung ra những mẫu xe mới. Năm tới sẽ là năm cạnh tranh quyết liệt giữa Toyota, GM và Volkswagen giành vị trí hãng xe lớn nhất thế giới”, nhà phân tích Lee Hyun-soo thuộc công ty Kiwoom Securities ở Seoul nói.

Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda từng tuyên bố, ông không quan tâm tới việc chạy đua cho vị trí hãng xe số 1 thế giới. Trong khi đó, Volkswagen đã đặt mục tiêu tiêu thụ 10 triệu xe để giành vị trí này trong thời gian từ nay tới năm 2018.

Xét về giá trị vốn hóa thị trường, Toyota hiện đạt mức 111 tỷ USD, lớn hơn giá trị vốn hóa của cả Volkswagen và GM cộng lại. Ở thời kỳ giá cổ phiếu Toyota đạt đỉnh vào năm 2007, giá trị vốn hóa của Toyota còn cao hơn gấp đôi mức hiện tại.  

Theo giới phân tích, với tỷ giá đồng Yên mạnh như hiện nay, sự phục hồi doanh số cũng khó có thể đem đến cho Toyota mức tăng trưởng lợi nhuận trước đây.

“Thay vì quan tâm tới các kế hoạch tăng sản lượng của Toyota, thị trường đang đặt trọng tâm vào việc hãng sẽ làm thế nào để hạn chế thiệt hại khi mà tỷ giá 77-78 Yên/USD. Thậm chí nếu Toyota tăng được sản lượng, thì vấn đề vẫn nằm ở chỗ việc tăng sản lượng đó giúp tăng lợi nhuận được bao nhiêu”, nhà phân tích Yoshihiko Tabei thuộc công ty Kazaka Securities ở Tokyo phát biểu.

 Giá cổ phiếu của Toyota hiện đã giảm 22% từ đầu năm và giảm 70% từ mức đỉnh hồi năm 2007 - thời điểm mà tỷ giá là 120 Yên/USD.    

Từng một thời là biểu tượng sức mạnh của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, Toyota gặp nhiều thách thức trong mấy năm gần đây, trong đó phải kể đến cuộc khủng hoảng chất lượng dẫn tới việc thu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn cầu. Tiếp đó, Toyota lại điêu đứng vì trận động đất hồi tháng 3 năm nay ở Nhật, rồi đến trận lụt lịch sử ở Thái Lan hồi tháng 10.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.