Toyota mở chiến dịch “níu chân” khách tại Trung Quốc

Kiều Oanh
Những nỗ lực mới của Toyota tại Trung Quốc phản ánh mức độ nghiêm trọng trong suy giảm doanh số tại thị trường này
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cúi đầu bày tỏ lời xin lỗi tới người tiêu dùng Trung Quốc, tại cuộc họp báo được tổ chức trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tuần này - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cúi đầu bày tỏ lời xin lỗi tới người tiêu dùng Trung Quốc, tại cuộc họp báo được tổ chức trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tuần này - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô Toyota vừa lên kế hoạch cho một chiến dịch bán hàng lớn tại Trung Quốc, trong bối cảnh danh tiếng của hãng bị tổn hại nặng nề vì cuộc khủng hoảng thu hồi xe.

Theo tờ Wall Street Journal, một phát ngôn viên của Toyota cho hay, chương trình khuyến mại này của Toyota sẽ là sự kết hợp của nhiều biện pháp như cho vay mua xe lãi suất 0%, miễn phí bảo hiểm và nhiên liệu, và dịch vụ hỗ trợ dọc đường.

Trước đó, Toyota cũng đã mở một chiến dịch giữ khách tại thị trường Mỹ, bao gồm cho vay mua xe lãi suất 0% kỳ hạn 5 năm đối với 80% số mẫu xe, giảm giá thuê, hai năm bảo hành định kỳ miễn phí đối với khách hàng đang sử dụng xe của hãng…

Các nhà phân tích cho rằng, những nỗ lực mới của Toyota tại Trung Quốc phản ánh mức độ nghiêm trọng trong suy giảm doanh số tại thị trường này kể từ khi cuộc khủng hoảng thu hồi xe leo thang. Toyota đã phải thu hồi khoảng 8,5 triệu xe trên phạm vi toàn cầu vì những lý do liên quan tới an toàn ở các bộ phận chân ga, thảm sản xe, và chân phanh.

So với tại Mỹ, tình hình chất lượng của Toyota tại Trung Quốc có phần ít nghiêm trọng hơn. Tại Trung Quốc, Toyota mới chỉ thu hồi 75.552 chiếc RAV4 vì rắc rối chân ga. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, tai tiếng của vụ thu hồi sẽ khiến người tiêu dùng trên khắp thế giới rút lại ý định mua xe của tập đoàn ôtô lớn nhất thế giới.

Hôm 1/3, Toyota cho hay, doanh số của hãng tại Trung Quốc tăng 30% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm trước, lên mức 45.400 chiếc. Tuy nhiên, theo một quan chức của Toyota tại Bắc Kinh, con số này bao gồm cả xe được giao từ những hợp đồng đặt mua trước khi xảy ra khủng hoảng thu hồi, còn gần đây, số khách hàng Trung Quốc ký hợp đồng mua xe của hãng đã giảm rất mạnh.

Chương trình của Toyota tại Trung Quốc được công bố sau chuyến thăm nước này của chủ tịch tập đoàn, ông Akio Toyoda, hồi đầu tuần này nhằm trấn an người tiêu dùng và các nhà chức trách Trung Quốc về an toàn và chất lượng xe của hãng. Một quan chức của Toyota tại Bắc Kinh đã tiết lộ với báo chí rằng, ông “đã nhận được một số lượng lớn bất thường những lời phàn nàn từ khách hàng” kể từ cuối tháng 1 và cần phải làm gì đó để kích thích doanh số.

Cụ thể, theo kế hoạch mà Toyota đưa ra ngày 5/3, tại các cửa hàng phân phối xe do liên doanh giữa Toyota và tập đoàn FAW Group, mọi khách hàng tới lái thử xe đều nhận được một thẻ mua xăng trị giá 80 Nhân dân tệ, tương đương 11,7 USD. Nếu quyết định mua xe, khách sẽ nhận được một phiếu miễn phí bảo hiểm xe cộ bắt buộc 1 năm trị giá 950 Nhân dân tệ.

Ngoài ra, khách mua xe Toyota Reiz sẽ được nhận được phiếu mua xăng trị giá 1.400 Nhân dân tệ. Đối với các khách hàng mua xe Toyota Crown từ ngày 10/3 đến cuối tháng 4, nhà phân phối sẽ cho vay mua xe không thu lãi và cung cấp dịch hỗ trợ dọc đường miễn phí trong vòng 2 năm.

Theo một tài liệu nội bộ của Toyota mà tờ Wall Street Journal thu thập được, thì đây là chiến dịch bán hàng lớn nhất trong lịch sử của liên doanh FAW-Toyota. Các nhà chuyên môn nhận định, đây là những biện pháp khuyến mãi khá mạnh tay, vì áp dụng ngay cả đối với những mẫu xe mới nhất của Toyota tại Trung Quốc, chẳng hạn phiên bản mới ra của chiếc Crown cách đây 3 tháng.

Tại Mỹ, người tiêu dùng đã có những tín hiệu phản hồi rất tích cực đối với chương trình bán hàng mới của Toyota. Theo hãng tin CNN, một cuộc điều tra trên trang web chuyên về ôtô Edmunds.com cho thấy, số người có ý định mua xe Toyota hôm 4/3 đã tăng lên mức cao nhất trong 14 tháng.

Doanh số của Toyota tại Mỹ trong tháng 2/2010 đã giảm gần 9%. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây không hoàn toàn là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng thu hồi, mà còn do người tiêu dùng tạm gác kế hoạch mua xe để chờ khuyến mãi từ Toyota.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.