Toyota tìm được "nút thắt" gỡ rối tình trạng thiếu chip

Khôi Nguyên
Trước tình trạng thiếu chip như hiện tại vẫn còn rất căng thẳng, các công ty trong tất cả các ngành ngoài thị trường vẫn đang tìm cách giảm thiểu sự gián đoạn gây ra cho chuỗi cung ứng của họ, không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn.
Toyota tìm được "nút thắt" gỡ rối tình trạng thiếu chip - Ảnh 1

Một cách để tạo ra một kho chip đủ lớn để đáp ứng nhu cầu hiện tại là đầu tư vào sản xuất. Đây chính là điều mà hầu hết các nhà sản xuất chất bán dẫn đang cố gắng thực hiện. Tất nhiên, một kế hoạch như vậy cần có thời gian và khả năng mở rộng không thể có hiệu lực trong một sớm một chiều.

Nhưng UMC, một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, gần đây đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng mới với mục đích giảm gánh nặng cho thị trường ô tô, ít nhất là ở Nhật Bản. Công ty này đã hợp tác với Denso để thiết lập một cơ sở sản xuất chip tại Nhật Bản, với các hoạt động sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2023.

Hai công ty đã thông báo rằng nhà máy mới sẽ tập trung vào bóng bán dẫn lưỡng cực cổng cách điện, còn được gọi là IGBT.

IGBT hầu hết được sử dụng trong ô tô điện, vì chúng đóng vai trò như công tắc nguồn trong bộ biến tần đặc biệt để chuyển đổi dòng điện một chiều và xoay chiều. Nói cách khác, thị trường xe điện tại Nhật rất có thể được hưởng lợi từ thỏa thuận mới này, đặc biệt khi số lượng chip được sử dụng trên xe ô tô không phát thải đang liên tục tăng lên do được bổ sung các tính năng thế hệ mới.

Một trong những người chiến thắng, hưởng lợi lớn nhất của sự hợp tác này không ai khác chính là Toyota. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không chỉ đầu tư mạnh mẽ vào xe điện mà còn là một trong những tên tuổi lớn nhất ủng hộ nhà cung cấp ô tô Denso.

Nhưng việc sản xuất IGBT thực tế tại cơ sở mới sẽ không bắt đầu sớm hơn năm 2023, vì vậy thị trường ô tô Nhật Bản vẫn còn hơn nửa năm vật lộn với tình trạng tồn kho chip siêu hạn chế hiện tại.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.