Toyota tìm được "nút thắt" gỡ rối tình trạng thiếu chip

Khôi Nguyên
Trước tình trạng thiếu chip như hiện tại vẫn còn rất căng thẳng, các công ty trong tất cả các ngành ngoài thị trường vẫn đang tìm cách giảm thiểu sự gián đoạn gây ra cho chuỗi cung ứng của họ, không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn.
Toyota tìm được "nút thắt" gỡ rối tình trạng thiếu chip - Ảnh 1

Một cách để tạo ra một kho chip đủ lớn để đáp ứng nhu cầu hiện tại là đầu tư vào sản xuất. Đây chính là điều mà hầu hết các nhà sản xuất chất bán dẫn đang cố gắng thực hiện. Tất nhiên, một kế hoạch như vậy cần có thời gian và khả năng mở rộng không thể có hiệu lực trong một sớm một chiều.

Nhưng UMC, một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, gần đây đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng mới với mục đích giảm gánh nặng cho thị trường ô tô, ít nhất là ở Nhật Bản. Công ty này đã hợp tác với Denso để thiết lập một cơ sở sản xuất chip tại Nhật Bản, với các hoạt động sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2023.

Hai công ty đã thông báo rằng nhà máy mới sẽ tập trung vào bóng bán dẫn lưỡng cực cổng cách điện, còn được gọi là IGBT.

IGBT hầu hết được sử dụng trong ô tô điện, vì chúng đóng vai trò như công tắc nguồn trong bộ biến tần đặc biệt để chuyển đổi dòng điện một chiều và xoay chiều. Nói cách khác, thị trường xe điện tại Nhật rất có thể được hưởng lợi từ thỏa thuận mới này, đặc biệt khi số lượng chip được sử dụng trên xe ô tô không phát thải đang liên tục tăng lên do được bổ sung các tính năng thế hệ mới.

Một trong những người chiến thắng, hưởng lợi lớn nhất của sự hợp tác này không ai khác chính là Toyota. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không chỉ đầu tư mạnh mẽ vào xe điện mà còn là một trong những tên tuổi lớn nhất ủng hộ nhà cung cấp ô tô Denso.

Nhưng việc sản xuất IGBT thực tế tại cơ sở mới sẽ không bắt đầu sớm hơn năm 2023, vì vậy thị trường ô tô Nhật Bản vẫn còn hơn nửa năm vật lộn với tình trạng tồn kho chip siêu hạn chế hiện tại.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.