Toyota tìm được "nút thắt" gỡ rối tình trạng thiếu chip

Khôi Nguyên
Trước tình trạng thiếu chip như hiện tại vẫn còn rất căng thẳng, các công ty trong tất cả các ngành ngoài thị trường vẫn đang tìm cách giảm thiểu sự gián đoạn gây ra cho chuỗi cung ứng của họ, không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong dài hạn.
Toyota tìm được "nút thắt" gỡ rối tình trạng thiếu chip - Ảnh 1

Một cách để tạo ra một kho chip đủ lớn để đáp ứng nhu cầu hiện tại là đầu tư vào sản xuất. Đây chính là điều mà hầu hết các nhà sản xuất chất bán dẫn đang cố gắng thực hiện. Tất nhiên, một kế hoạch như vậy cần có thời gian và khả năng mở rộng không thể có hiệu lực trong một sớm một chiều.

Nhưng UMC, một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, gần đây đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng mới với mục đích giảm gánh nặng cho thị trường ô tô, ít nhất là ở Nhật Bản. Công ty này đã hợp tác với Denso để thiết lập một cơ sở sản xuất chip tại Nhật Bản, với các hoạt động sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm 2023.

Hai công ty đã thông báo rằng nhà máy mới sẽ tập trung vào bóng bán dẫn lưỡng cực cổng cách điện, còn được gọi là IGBT.

IGBT hầu hết được sử dụng trong ô tô điện, vì chúng đóng vai trò như công tắc nguồn trong bộ biến tần đặc biệt để chuyển đổi dòng điện một chiều và xoay chiều. Nói cách khác, thị trường xe điện tại Nhật rất có thể được hưởng lợi từ thỏa thuận mới này, đặc biệt khi số lượng chip được sử dụng trên xe ô tô không phát thải đang liên tục tăng lên do được bổ sung các tính năng thế hệ mới.

Một trong những người chiến thắng, hưởng lợi lớn nhất của sự hợp tác này không ai khác chính là Toyota. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không chỉ đầu tư mạnh mẽ vào xe điện mà còn là một trong những tên tuổi lớn nhất ủng hộ nhà cung cấp ô tô Denso.

Nhưng việc sản xuất IGBT thực tế tại cơ sở mới sẽ không bắt đầu sớm hơn năm 2023, vì vậy thị trường ô tô Nhật Bản vẫn còn hơn nửa năm vật lộn với tình trạng tồn kho chip siêu hạn chế hiện tại.

Tin mới

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.