Trải nghiệm kỹ năng lái xe an toàn cùng Mercedes-Benz
Các tình huống giao thông giả định được lập ra để người lái xe thực hiện các kỹ năng xử lý an toàn nhất trên xe Mercedes-Benz
Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang tổ chức chương trình huấn luyện kỹ năng lái xe an toàn dành cho khách hàng, từ 17 - 22/3.
Tại chương trình này, diễn ra tại Hà Nội, hơn 400 khách hàng của MBV và nhóm phóng viên ôtô - xe máy lần lượt trải nghiệm các kỹ năng lái xe an toàn trên 20 mẫu xe, do nhóm chuyên gia của tập đoàn Mercedes-Benz trực tiếp huấn luyện.
Đại diện MBV cho biết, chương trình này được tổ chức thường niên nhằm trang bị cho khách hàng và những người sử dụng ôtô các kỹ năng lái xe an toàn, đặc biệt là trong các tình huống nguy hiểm và điều kiện giao thông xấu.
3 bài tập được thực hiện gồm xử lý tình huống khi xe vận hành ở tốc độ cao gặp chướng ngại vật, kiểm soát cân bằng xe trong điều kiện mặt đường trơn trượt và đánh lái hiệu quả ở tốc độ cao.
Ở bài tập thứ nhất, tình huống được giả định là khi xe đang chạy ở tốc độ cao thì bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện phía trước. Đây là một tình huống thường gặp tại Việt Nam.
Giải pháp được đưa ra trong tình huống này là người lái phải nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản. Nếu người lái đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng va chạm vẫn rất cao.
Tại tình huống này, các hệ thống an toàn trên xe như chống bó cứng phanh (ABS) và hỗ trợ lực phanh (BAS) sẽ phát huy hiệu quả tối đa. Nếu xe không được trang bị 2 hệ thống này thì hiệu quả của giải pháp xử lý tình huống là không cao.
Ở bài tập thứ hai, tình huống được mô tả là mặt đường trơn trượt một phần trong khi khoảng cách đến vật cản ngắn và tốc độ xe đang khoảng 80 km/giờ.
Giải pháp được đưa ra là người lái phải bẻ tay lái thật nhanh và mạnh (không kịp đạp phanh) để tránh vật cản. Ngay sau đó việc trả lái tức thời là cần thiết để duy trì hướng lái ban đầu. Tuy nhiên, mức độ an toàn ở tình huống này sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc xe có được trang bị hệ thống ổn định điện tử ESP hay không.
Bài tập thứ ba là đánh lái hình chữ “chi” ở tốc độ cao. Bài tập này sẽ cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt tay lái và xác định tư thế lái chuẩn. Đồng thời tâm lý của người lái cũng phải luôn bình tĩnh, tay đánh lái thật mượt và cố gắng chạy tốc độ nhanh vừa phải.
Trước khi chương trình bắt đầu, huấn luyện viên trưởng là cựu tay đua F3 Peter Hackett đã làm một bài thử ngẫu nhiên về cách xác định mức độ xử lý, dự đoán tình huống nguy hiểm trong từng điều kiện giao thông đối với các phóng viên.
Sau các trao đổi ngắn, huấn luyện viên Peter Hackett nhận định đa số người lái xe tại Việt Nam thường nhận định sai tình huống, chẳng hạn như mức độ sai số quá lớn khi xác định khả năng trượt của xe nếu tiến hành phanh gấp tại một tốc độ nhất định. Và thực tế đây là một trong 6 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn giao thông.
Một số hình ảnh của các phần xử lý tình huống cụ thể:
Hệ thống ABS và BAS luôn giúp chiếc xe hạn chế được nguy cơ mất an toàn.
Mặt đường trơn trượt thường khiến xe mất phương hướng.
Bài tập đánh lái ziczac giúp người điều khiển xe chủ động hơn trước các tình huống nhiều vật cản.
Tại chương trình này, diễn ra tại Hà Nội, hơn 400 khách hàng của MBV và nhóm phóng viên ôtô - xe máy lần lượt trải nghiệm các kỹ năng lái xe an toàn trên 20 mẫu xe, do nhóm chuyên gia của tập đoàn Mercedes-Benz trực tiếp huấn luyện.
Đại diện MBV cho biết, chương trình này được tổ chức thường niên nhằm trang bị cho khách hàng và những người sử dụng ôtô các kỹ năng lái xe an toàn, đặc biệt là trong các tình huống nguy hiểm và điều kiện giao thông xấu.
3 bài tập được thực hiện gồm xử lý tình huống khi xe vận hành ở tốc độ cao gặp chướng ngại vật, kiểm soát cân bằng xe trong điều kiện mặt đường trơn trượt và đánh lái hiệu quả ở tốc độ cao.
Ở bài tập thứ nhất, tình huống được giả định là khi xe đang chạy ở tốc độ cao thì bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện phía trước. Đây là một tình huống thường gặp tại Việt Nam.
Giải pháp được đưa ra trong tình huống này là người lái phải nhanh chóng và dứt khoát đưa ra quyết định cuối cùng: đạp phanh thật mạnh đồng thời bẻ lái vừa đủ để đổi hướng xe chạy, tránh vật cản. Nếu người lái đạp phanh ngay lập tức mà không bẻ lái thì khả năng va chạm vẫn rất cao.
Tại tình huống này, các hệ thống an toàn trên xe như chống bó cứng phanh (ABS) và hỗ trợ lực phanh (BAS) sẽ phát huy hiệu quả tối đa. Nếu xe không được trang bị 2 hệ thống này thì hiệu quả của giải pháp xử lý tình huống là không cao.
Ở bài tập thứ hai, tình huống được mô tả là mặt đường trơn trượt một phần trong khi khoảng cách đến vật cản ngắn và tốc độ xe đang khoảng 80 km/giờ.
Giải pháp được đưa ra là người lái phải bẻ tay lái thật nhanh và mạnh (không kịp đạp phanh) để tránh vật cản. Ngay sau đó việc trả lái tức thời là cần thiết để duy trì hướng lái ban đầu. Tuy nhiên, mức độ an toàn ở tình huống này sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc xe có được trang bị hệ thống ổn định điện tử ESP hay không.
Bài tập thứ ba là đánh lái hình chữ “chi” ở tốc độ cao. Bài tập này sẽ cho thấy tầm quan trọng của việc kiểm soát tốt tay lái và xác định tư thế lái chuẩn. Đồng thời tâm lý của người lái cũng phải luôn bình tĩnh, tay đánh lái thật mượt và cố gắng chạy tốc độ nhanh vừa phải.
Trước khi chương trình bắt đầu, huấn luyện viên trưởng là cựu tay đua F3 Peter Hackett đã làm một bài thử ngẫu nhiên về cách xác định mức độ xử lý, dự đoán tình huống nguy hiểm trong từng điều kiện giao thông đối với các phóng viên.
Sau các trao đổi ngắn, huấn luyện viên Peter Hackett nhận định đa số người lái xe tại Việt Nam thường nhận định sai tình huống, chẳng hạn như mức độ sai số quá lớn khi xác định khả năng trượt của xe nếu tiến hành phanh gấp tại một tốc độ nhất định. Và thực tế đây là một trong 6 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tai nạn giao thông.
Một số hình ảnh của các phần xử lý tình huống cụ thể:
Hệ thống ABS và BAS luôn giúp chiếc xe hạn chế được nguy cơ mất an toàn.
Mặt đường trơn trượt thường khiến xe mất phương hướng.
Bài tập đánh lái ziczac giúp người điều khiển xe chủ động hơn trước các tình huống nhiều vật cản.