Trung Quốc gia hạn miễn thuế mua xe điện 5% đến cuối năm 2023 để thúc đẩy ngành

Khôi Nguyên
Trong bảy tháng đầu năm 2022, việc miễn trừ thuế đã tiết kiệm cho người mua xe điện Trung Quốc 40,7 tỷ nhân dân tệ tiền thuế. Trong thời gian tới, việc miễn thuế đánh vào mua xe điện có thể sẽ tiếp tục được gia hạn cho đến năm 2024.
Bắc Kinh bắt đầu miễn thuế vào năm 2014 và có kế hoạch loại bỏ dần ưu đãi này vào cuối năm 2022. Nhưng nền kinh tế đang chậm lại do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến các nhà hoạch định chính sách hàng đầu phải gia hạn giảm thuế như một cách củng cố nhu cầu mua xe điện và củng cố động lực khử cacbon của đất nước tỷ dân.  
Bắc Kinh bắt đầu miễn thuế vào năm 2014 và có kế hoạch loại bỏ dần ưu đãi này vào cuối năm 2022. Nhưng nền kinh tế đang chậm lại do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến các nhà hoạch định chính sách hàng đầu phải gia hạn giảm thuế như một cách củng cố nhu cầu mua xe điện và củng cố động lực khử cacbon của đất nước tỷ dân.  

Việc miễn thuế đánh vào mua xe điện (EV) sẽ được kéo dài đến cuối năm 2023 trong một nỗ lực rõ ràng nhằm thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng ô tô chạy bằng pin trên các con đường ở Trung Quốc đại lục.

Một tuyên bố do Bộ Tài chính, Cục Thuế Nhà nước cùng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin công bố hôm đầu tuần này cho biết người mua tất cả các loại ô tô chạy bằng điện, plug-in hybrid và pin nhiên liệu ở Trung Quốc sẽ được miễn thuế 5%.

"Chính sách phù hợp với mong đợi", Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải cho biết. “Một thông báo chính thức có thể khuyến khích một cách hiệu quả các lái xe Trung Quốc lựa chọn ô tô điện trong tương lai gần”.

Tesla và các đối thủ Trung Quốc như Nio, Li Auto và Xpeng chế tạo và bán những chiếc xe điện thông minh có giá hơn 300.000 nhân dân tệ, có công nghệ lái xe tự động sơ bộ, hệ thống giải trí trong xe tinh vi và pin hiệu suất cao.

Trong một báo cáo hồi đầu tháng, trong 7 tháng đầu năm nay, việc miễn trừ đã tiết kiệm cho người mua xe điện Trung Quốc 40,7 tỷ nhân dân tệ, tăng 108,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Eric Han, quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei ở Thượng Hải nói: “Các nhà quản lý ngành hy vọng sẽ duy trì được đà tăng mạnh của doanh số bán xe điện. Phương tiện năng lượng mới dường như là một điểm sáng trong nền kinh tế quốc gia và điều quan trọng là các nhà chức trách phải nhìn thấy nó phát triển với tốc độ nhanh”.

Paul Gong, một nhà phân tích của UBS nhận định, tỷ lệ chấp nhận xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ đạt mức cao nhất 30% trong những tháng tới, so với mức 25% vào tháng 8. Ông nói thêm, tổng số lượng giao hàng có thể vượt qua 6 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Năm 2021, ngân hàng Thụy Sĩ dự báo rằng ba trong số năm xe ô tô mới xuất hiện trên đường phố Trung Quốc đại lục vào năm 2030 sẽ chạy bằng pin.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô và ô tô điện lớn nhất thế giới. Theo ước tính của các nhà phân tích, ngành công nghiệp sản xuất ô tô cung cấp một trong sáu việc làm cho lực lượng lao động 800 triệu người của đất nước này.

Năm 2009, Bắc Kinh bắt đầu trao trợ cấp tiền mặt cho người mua xe điện, một động thái giúp tăng doanh số bán hàng trong những năm tiếp theo.

Các cơ quan thuế nhà nước đã giảm dần trợ cấp trong ba năm qua, khuyến khích các nhà sản xuất xe điện hàng đầu phát triển và chế tạo các phương tiện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng đại lục.

Một chiếc xe điện có phạm vi lái hơn 400 km hiện được trợ cấp 12.600 nhân dân tệ.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.