Trung Quốc gia hạn miễn thuế mua xe điện 5% đến cuối năm 2023 để thúc đẩy ngành

Khôi Nguyên
Trong bảy tháng đầu năm 2022, việc miễn trừ thuế đã tiết kiệm cho người mua xe điện Trung Quốc 40,7 tỷ nhân dân tệ tiền thuế. Trong thời gian tới, việc miễn thuế đánh vào mua xe điện có thể sẽ tiếp tục được gia hạn cho đến năm 2024.
Bắc Kinh bắt đầu miễn thuế vào năm 2014 và có kế hoạch loại bỏ dần ưu đãi này vào cuối năm 2022. Nhưng nền kinh tế đang chậm lại do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến các nhà hoạch định chính sách hàng đầu phải gia hạn giảm thuế như một cách củng cố nhu cầu mua xe điện và củng cố động lực khử cacbon của đất nước tỷ dân.  
Bắc Kinh bắt đầu miễn thuế vào năm 2014 và có kế hoạch loại bỏ dần ưu đãi này vào cuối năm 2022. Nhưng nền kinh tế đang chậm lại do đại dịch Covid-19 gây ra đã khiến các nhà hoạch định chính sách hàng đầu phải gia hạn giảm thuế như một cách củng cố nhu cầu mua xe điện và củng cố động lực khử cacbon của đất nước tỷ dân.  

Việc miễn thuế đánh vào mua xe điện (EV) sẽ được kéo dài đến cuối năm 2023 trong một nỗ lực rõ ràng nhằm thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng ô tô chạy bằng pin trên các con đường ở Trung Quốc đại lục.

Một tuyên bố do Bộ Tài chính, Cục Thuế Nhà nước cùng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin công bố hôm đầu tuần này cho biết người mua tất cả các loại ô tô chạy bằng điện, plug-in hybrid và pin nhiên liệu ở Trung Quốc sẽ được miễn thuế 5%.

"Chính sách phù hợp với mong đợi", Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải cho biết. “Một thông báo chính thức có thể khuyến khích một cách hiệu quả các lái xe Trung Quốc lựa chọn ô tô điện trong tương lai gần”.

Tesla và các đối thủ Trung Quốc như Nio, Li Auto và Xpeng chế tạo và bán những chiếc xe điện thông minh có giá hơn 300.000 nhân dân tệ, có công nghệ lái xe tự động sơ bộ, hệ thống giải trí trong xe tinh vi và pin hiệu suất cao.

Trong một báo cáo hồi đầu tháng, trong 7 tháng đầu năm nay, việc miễn trừ đã tiết kiệm cho người mua xe điện Trung Quốc 40,7 tỷ nhân dân tệ, tăng 108,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Eric Han, quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei ở Thượng Hải nói: “Các nhà quản lý ngành hy vọng sẽ duy trì được đà tăng mạnh của doanh số bán xe điện. Phương tiện năng lượng mới dường như là một điểm sáng trong nền kinh tế quốc gia và điều quan trọng là các nhà chức trách phải nhìn thấy nó phát triển với tốc độ nhanh”.

Paul Gong, một nhà phân tích của UBS nhận định, tỷ lệ chấp nhận xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ đạt mức cao nhất 30% trong những tháng tới, so với mức 25% vào tháng 8. Ông nói thêm, tổng số lượng giao hàng có thể vượt qua 6 triệu chiếc trong năm nay, cao hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Năm 2021, ngân hàng Thụy Sĩ dự báo rằng ba trong số năm xe ô tô mới xuất hiện trên đường phố Trung Quốc đại lục vào năm 2030 sẽ chạy bằng pin.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô và ô tô điện lớn nhất thế giới. Theo ước tính của các nhà phân tích, ngành công nghiệp sản xuất ô tô cung cấp một trong sáu việc làm cho lực lượng lao động 800 triệu người của đất nước này.

Năm 2009, Bắc Kinh bắt đầu trao trợ cấp tiền mặt cho người mua xe điện, một động thái giúp tăng doanh số bán hàng trong những năm tiếp theo.

Các cơ quan thuế nhà nước đã giảm dần trợ cấp trong ba năm qua, khuyến khích các nhà sản xuất xe điện hàng đầu phát triển và chế tạo các phương tiện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng đại lục.

Một chiếc xe điện có phạm vi lái hơn 400 km hiện được trợ cấp 12.600 nhân dân tệ.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.