Việt Nam sắp sản xuất xe hơi hybrid?

Hữu Tuyến
Hãng xe Yo Auto (Nga) chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất xe Yo Mobile hybrid
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Hãng tin Ita-tass của Nga cho hay, nhà chế tạo ôtô Yo Auto chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với một đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất dòng xe Yo Mobile hybrid chạy điện.

Theo đó, vào đầu năm 2013, Yo Auto sẽ cùng đối tác Việt Nam thành lập liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile có công suất 100.000 chiếc/năm. Kế hoạch này dự định được ký vào tháng 5/2012, nhưng gặp trục trặc nên phải hoãn lại đến đầu năm sau.
 
Ông Andrei Biryukov - Giám đốc điều hành (CEO) Yo Auto - khẳng định với truyền thông Nga rằng, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý cung cấp vốn để xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile và phía Việt Nam sẽ trả tiền bản quyền chế tạo xe.  

Ngoài ra, CEO của Yo Auto cũng rất tự tin với sự thành công của dự án này khi cho rằng các dòng xe Yo Mobile sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối ra thị trường Đông Nam Á. Cùng với đó là tham vọng đưa sản lượng lên 1 triệu xe trong vòng 5 năm.

Mặc dù vậy, phía Nga vẫn chưa tiết lộ đối tác tại Việt Nam cùng địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo xe Yo Mobile.

Yo Auto là công ty liên doanh giữa nhà sản xuất xe tải Yarovit Motors và Onexim Group của tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov. Sản phẩm Yo Mobile do đơn vị này sản xuất đang gây sốt tại thị trường Nga với hơn 47.000 đơn đặt hàng tính đến giữa tháng 5/2012, cho dù hãng mới chỉ tung xe ra từ đầu năm nay.

Tại Nga, Yo Mobile hiện có 3 lựa chọn bao gồm bản hatchback (5 cửa), van và coupe sản xuất tại nhà máy có công suất 45.000 xe/năm ở St. Petersburg với mức giá dao động từ 12.000 đến 15.000 USD. Yo Mobile được đánh giá là dòng xe có chi phí vận hành thấp nhờ động cơ hybrid kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.

Yo Mobile tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 3,5 lít/100 km và có thể di chuyển được quãng đường lên tới 1.100 km cho mỗi lần nạp nhiên liệu. Xe đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ cùng thời gian tăng tốc đến 100 km/giờ trong vòng 8 giây. Ở bản Yo Mobile cao cấp nhất được trang bị hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống kiểm soát khí hậu tự động.

Tin mới

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

CEO Tesla kêu gọi tạm dừng phát triển AI vì lo ngại “rủi ro cho xã hội”

Là một trong những cái tên hàng đầu trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo cho xe điện nhưng mới đây Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, và một nhóm 100 các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo đã bất ngờ lên tiếng kêu gọi tạm dừng sáu tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 mới ra mắt của OpenAI vì những rủi ro tiềm ẩn đối với xã hội và nhân loại.
Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Năm 2024 Mỹ yêu cầu các xe ô tô phải có công nghệ phát hiện “ma men”

Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD của Mỹ từ cuối năm 2021 đã thu hút sự chú ý của công chúng vì tài trợ cho làn sóng dịch vụ sạc xe điện. Nhưng ẩn sâu bên trong còn là nhiệm vụ cho một công nghệ mới dường như không liên quan gì đến xe điện.
Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.