Việt Nam sắp sản xuất xe hơi hybrid?

Hữu Tuyến
Hãng xe Yo Auto (Nga) chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất xe Yo Mobile hybrid
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Hãng tin Ita-tass của Nga cho hay, nhà chế tạo ôtô Yo Auto chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với một đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất dòng xe Yo Mobile hybrid chạy điện.

Theo đó, vào đầu năm 2013, Yo Auto sẽ cùng đối tác Việt Nam thành lập liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile có công suất 100.000 chiếc/năm. Kế hoạch này dự định được ký vào tháng 5/2012, nhưng gặp trục trặc nên phải hoãn lại đến đầu năm sau.
 
Ông Andrei Biryukov - Giám đốc điều hành (CEO) Yo Auto - khẳng định với truyền thông Nga rằng, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý cung cấp vốn để xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile và phía Việt Nam sẽ trả tiền bản quyền chế tạo xe.  

Ngoài ra, CEO của Yo Auto cũng rất tự tin với sự thành công của dự án này khi cho rằng các dòng xe Yo Mobile sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối ra thị trường Đông Nam Á. Cùng với đó là tham vọng đưa sản lượng lên 1 triệu xe trong vòng 5 năm.

Mặc dù vậy, phía Nga vẫn chưa tiết lộ đối tác tại Việt Nam cùng địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo xe Yo Mobile.

Yo Auto là công ty liên doanh giữa nhà sản xuất xe tải Yarovit Motors và Onexim Group của tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov. Sản phẩm Yo Mobile do đơn vị này sản xuất đang gây sốt tại thị trường Nga với hơn 47.000 đơn đặt hàng tính đến giữa tháng 5/2012, cho dù hãng mới chỉ tung xe ra từ đầu năm nay.

Tại Nga, Yo Mobile hiện có 3 lựa chọn bao gồm bản hatchback (5 cửa), van và coupe sản xuất tại nhà máy có công suất 45.000 xe/năm ở St. Petersburg với mức giá dao động từ 12.000 đến 15.000 USD. Yo Mobile được đánh giá là dòng xe có chi phí vận hành thấp nhờ động cơ hybrid kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.

Yo Mobile tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 3,5 lít/100 km và có thể di chuyển được quãng đường lên tới 1.100 km cho mỗi lần nạp nhiên liệu. Xe đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ cùng thời gian tăng tốc đến 100 km/giờ trong vòng 8 giây. Ở bản Yo Mobile cao cấp nhất được trang bị hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống kiểm soát khí hậu tự động.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.