Việt Nam sắp sản xuất xe hơi hybrid?

Hữu Tuyến
Hãng xe Yo Auto (Nga) chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất xe Yo Mobile hybrid
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Hãng tin Ita-tass của Nga cho hay, nhà chế tạo ôtô Yo Auto chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với một đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất dòng xe Yo Mobile hybrid chạy điện.

Theo đó, vào đầu năm 2013, Yo Auto sẽ cùng đối tác Việt Nam thành lập liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile có công suất 100.000 chiếc/năm. Kế hoạch này dự định được ký vào tháng 5/2012, nhưng gặp trục trặc nên phải hoãn lại đến đầu năm sau.
 
Ông Andrei Biryukov - Giám đốc điều hành (CEO) Yo Auto - khẳng định với truyền thông Nga rằng, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý cung cấp vốn để xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile và phía Việt Nam sẽ trả tiền bản quyền chế tạo xe.  

Ngoài ra, CEO của Yo Auto cũng rất tự tin với sự thành công của dự án này khi cho rằng các dòng xe Yo Mobile sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối ra thị trường Đông Nam Á. Cùng với đó là tham vọng đưa sản lượng lên 1 triệu xe trong vòng 5 năm.

Mặc dù vậy, phía Nga vẫn chưa tiết lộ đối tác tại Việt Nam cùng địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo xe Yo Mobile.

Yo Auto là công ty liên doanh giữa nhà sản xuất xe tải Yarovit Motors và Onexim Group của tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov. Sản phẩm Yo Mobile do đơn vị này sản xuất đang gây sốt tại thị trường Nga với hơn 47.000 đơn đặt hàng tính đến giữa tháng 5/2012, cho dù hãng mới chỉ tung xe ra từ đầu năm nay.

Tại Nga, Yo Mobile hiện có 3 lựa chọn bao gồm bản hatchback (5 cửa), van và coupe sản xuất tại nhà máy có công suất 45.000 xe/năm ở St. Petersburg với mức giá dao động từ 12.000 đến 15.000 USD. Yo Mobile được đánh giá là dòng xe có chi phí vận hành thấp nhờ động cơ hybrid kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.

Yo Mobile tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 3,5 lít/100 km và có thể di chuyển được quãng đường lên tới 1.100 km cho mỗi lần nạp nhiên liệu. Xe đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ cùng thời gian tăng tốc đến 100 km/giờ trong vòng 8 giây. Ở bản Yo Mobile cao cấp nhất được trang bị hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống kiểm soát khí hậu tự động.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.