VinBus hợp tác Star Charge phát triển hệ thống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất ASEAN

Hải Yến
Theo nội dung hợp tác, Star Charge cung cấp công nghệ sạc hiệu quả cao và thông minh cho VinBus
Concept trạm sạc điện của Star Charge cung cấp cho VinBus.
Concept trạm sạc điện của Star Charge cung cấp cho VinBus.

Các chuyên trang xe điện Châu Âu như Sustainable Bus (Ý) và Electribe (Đức) đưa tin VinBus (thuộc Vingroup) đã ký hợp đồng với Star Charge (đơn vị cung cấp thiết bị và giải pháp tái nạp năng lượng điện) hợp tác xây dựng hệ thống trạm sạc xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam và có quy mô lớn nhất ASEAN.

Theo nội dung hợp tác, Star Charge cung cấp công nghệ sạc hiệu quả cao và thông minh cho VinBus. Các giải pháp này sẽ giảm lượng khí thải carbon tối đa tại các trạm đỗ của VinBus bằng việc xây dựng hệ thống quản lý năng lượng thông minh. Thông qua hệ thống này, nhu cầu năng lượng có khả năng tự động phân bổ phù hợp giữa giờ cao điểm và thấp điểm. Hệ thống truyền tải sẽ được đảm bảo hoạt động an toàn và ổn định. Star Charge cũng cung cấp nền tảng phụ trợ đầy đủ để quản lý lịch trình sạc, giám sát từ xa 24/7 và chức năng bảo trì thông minh thông qua ứng dụng tiện dụng để giảm thiểu chi phí hoạt động, mang lại khoản tiết kiệm đáng kể cho người dùng.

Dẫn lời Tiến sĩ Herman Chang, Phó chủ tịch cấp cao của Wanbang Digital Group (sở hữu thương hiệu Star Charge), tờ Sustainable Bus nhấn mạnh: "VinBus là công ty đầu tư bài bản, có chiến lược lâu dài cho việc vận hành hệ thống xe buýt điện. Với hợp tác này, chúng tôi hy vọng sẽ cùng VinBus tạo ra một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện, góp phần giảm tải ùn tắc và ô nhiễm môi trường tại Việt Nam".

Theo nguồn tin chính thức, xe buýt điện do VinBus vận hành được sản xuất bởi Công ty VinFast và chạy thử nghiệm thành công trong khuôn viên nhà máy tại Hải Phòng. Trước tiên, VinBus sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, Tp.HCM và Phú Quốc với số lượng khoảng từ 150-200 xe. Khối pin xe buýt điện sử dụng có năng lượng lên tới 281 kWh, nếu sạc bằng trạm sạc 150kW, chỉ sau 2h sẽ đầy và có khả năng vận hành từ 220 - 260km.

Trước đó, tờ The Star (Malaysia) tiết lộ, xe buýt điện do VinFast sản xuất được trang bị nhiều công nghệ tân tiến để đảm bảo an toàn và cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn (lái xe không tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi); bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí,…

VinBus hợp tác Star Charge phát triển hệ thống trạm sạc xe buýt điện lớn nhất ASEAN - Ảnh 1.

Xe buýt điện VinBus chạy thử nghiệm tại nhà máy VinFast Hải Phòng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng giám đốc của VinBus chia sẻ trên tờ Electrive (Đức): "Để sạc đầy xe buýt điện cho khả năng vận hành từ 220-260km, VinBus đang tìm kiếm một thiết bị sạc có khả năng mở rộng, dễ dàng lắp đặt đồng thời đảm bảo mức độ an toàn và sự tin cậy cao nhất."

"Đối tác Star Charge cung cấp các công nghệ đã được kiểm chứng và được các nhà vận hành cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới tin tưởng. Vì vậy chúng tôi đã chọn Star Charge là đối tác cho dự án này", ông Thanh nhấn mạnh.

Trang Sustainable Bus nhấn mạnh đây là bước đi chiến lược của VinBus bởi Star Charge là một trong những nhà cung cấp thiết bị và giải pháp IoT chuyên sâu dành cho hạ tầng tái nạp năng lượng xe điện, được các thương hiệu sản xuất xe hàng đầu thế giới lựa chọn là đơn vị OEM cung cấp thiết bị sạc và hợp tác phát triển hạ tầng quản lý bao gồm: Audi, BMW, Mercedes-Benz, Huyndai...

Mục tiêu của việc hợp tác này nhằm hướng tới xây dựng hệ thống trạm sạc xe buýt điện đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất ASEAN, góp phần phát triển hệ thống giao thông công cộng không khí thải, bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế giao thông Xanh của thế giới.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.