Vương quốc Anh sản xuất nam châm đất hiếm, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Minh Long
Vương quốc Anh có thể hồi sinh ngành sản xuất nam châm siêu mạnh trong nước được sử dụng trong xe điện và tua bin gió với sự hỗ trợ của Chính phủ, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và đạt được mức cắt giảm quan trọng trong lượng khí thải carbon...

Một nhà máy sản xuất nam châm dự kiến có thể giúp Anh, quốc gia chủ trì cuộc đàm phán về khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc ở Glasgow, Scotland, đạt được mục tiêu cấm ô tô chạy xăng và động cơ diesel vào năm 2030 và cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 0 vào năm 2050.

Việc sản xuất nam châm đất hiếm của Anh đã biến mất vào những năm 1990 khi ngành công nghiệp nhận thấy không thể cạnh tranh với Trung Quốc, nhưng với sự tăng trưởng nhu cầu khổng lồ, Chính phủ đang muốn đảm bảo đủ nguồn cung.

Mới đây, Chính phủ Anh đã đặt ra kế hoạch để đạt được chiến lược bao gồm chi 850 triệu bảng Anh (1,15 tỷ USD) để hỗ trợ việc triển khai xe điện (EV) và chuỗi cung ứng liên quan.

Nghiên cứu cũng vạch ra cách một nhà máy có thể được xây dựng vào năm 2024 và cuối cùng sản xuất đủ nam châm mạnh để cung cấp 1 triệu EV mỗi năm.

"Chúng tôi đang tìm cách xoay chuyển làn sóng vận chuyển tất cả các loại hình sản xuất này đến Viễn Đông và phục hồi sự xuất sắc trong sản xuất của Vương quốc Anh", một trong những nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên Chính phủ Anh từ chối bình luận về các chi tiết liên quan đến một nhà máy sản xuất nam châm được đề cập.

"Chính phủ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư thông qua Quỹ Chuyển đổi Ô tô (ATF) của chúng tôi để tiến hành các kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng xe điện cạnh tranh toàn cầu ở Anh", một người phát ngôn cho biết.

Hiện công ty đất hiếm Less Common Metals (LCM) của Anh đã tổng hợp nghiên cứu khả thi và đang xem xét tìm kiếm đối tác để cùng xây dựng nhà máy. LCM là một trong những công ty duy nhất bên ngoài Trung Quốc biến nguyên liệu đất hiếm thành các hợp chất đặc biệt cần thiết để sản xuất nam châm vĩnh cửu.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần nam châm khi họ tăng sản lượng EV ở Anh. Ford cho biết vào tháng trước họ sẽ đầu tư tới 230 triệu bảng Anh vào một nhà máy ở Anh để sản xuất khoảng 250.000 đơn vị điện EV mỗi năm từ giữa năm 2024.

Nam châm đất hiếm làm bằng neodymium được sử dụng trong 90% động cơ EV vì chúng được coi là cách hiệu quả nhất để cung cấp năng lượng.

Những chiếc xe điện có nam châm này cần ít năng lượng pin hơn so với những chiếc xe có nam châm thông thường, vì vậy xe có thể đi được quãng đường xa hơn trước khi sạc lại.

Theo Liên minh châu Âu, một cuộc chạy đua của các nhà sản xuất ô tô nhằm tăng cường xe điện và các quốc gia chuyển sang sử dụng năng lượng gió là do nhu cầu về nam châm vĩnh cửu ở châu Âu tăng gấp 10 lần vào năm 2050.

Sự hỗ trợ của Chính phủ sẽ rất quan trọng để Anh có thể cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia sản xuất 90% nguồn cung. Chiến lược này phản ánh những nỗ lực tương tự của EU và Mỹ nhằm tạo ra các ngành công nghiệp nguyên liệu thô, chế biến đất hiếm và nam châm vĩnh cửu trong nước.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...