Vương quốc Anh sản xuất nam châm đất hiếm, giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc

Minh Long
Vương quốc Anh có thể hồi sinh ngành sản xuất nam châm siêu mạnh trong nước được sử dụng trong xe điện và tua bin gió với sự hỗ trợ của Chính phủ, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và đạt được mức cắt giảm quan trọng trong lượng khí thải carbon...

Một nhà máy sản xuất nam châm dự kiến có thể giúp Anh, quốc gia chủ trì cuộc đàm phán về khí hậu COP26 của Liên Hợp Quốc ở Glasgow, Scotland, đạt được mục tiêu cấm ô tô chạy xăng và động cơ diesel vào năm 2030 và cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 0 vào năm 2050.

Việc sản xuất nam châm đất hiếm của Anh đã biến mất vào những năm 1990 khi ngành công nghiệp nhận thấy không thể cạnh tranh với Trung Quốc, nhưng với sự tăng trưởng nhu cầu khổng lồ, Chính phủ đang muốn đảm bảo đủ nguồn cung.

Mới đây, Chính phủ Anh đã đặt ra kế hoạch để đạt được chiến lược bao gồm chi 850 triệu bảng Anh (1,15 tỷ USD) để hỗ trợ việc triển khai xe điện (EV) và chuỗi cung ứng liên quan.

Nghiên cứu cũng vạch ra cách một nhà máy có thể được xây dựng vào năm 2024 và cuối cùng sản xuất đủ nam châm mạnh để cung cấp 1 triệu EV mỗi năm.

"Chúng tôi đang tìm cách xoay chuyển làn sóng vận chuyển tất cả các loại hình sản xuất này đến Viễn Đông và phục hồi sự xuất sắc trong sản xuất của Vương quốc Anh", một trong những nguồn tin cho biết.

Tuy nhiên Chính phủ Anh từ chối bình luận về các chi tiết liên quan đến một nhà máy sản xuất nam châm được đề cập.

"Chính phủ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư thông qua Quỹ Chuyển đổi Ô tô (ATF) của chúng tôi để tiến hành các kế hoạch xây dựng chuỗi cung ứng xe điện cạnh tranh toàn cầu ở Anh", một người phát ngôn cho biết.

Hiện công ty đất hiếm Less Common Metals (LCM) của Anh đã tổng hợp nghiên cứu khả thi và đang xem xét tìm kiếm đối tác để cùng xây dựng nhà máy. LCM là một trong những công ty duy nhất bên ngoài Trung Quốc biến nguyên liệu đất hiếm thành các hợp chất đặc biệt cần thiết để sản xuất nam châm vĩnh cửu.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ cần nam châm khi họ tăng sản lượng EV ở Anh. Ford cho biết vào tháng trước họ sẽ đầu tư tới 230 triệu bảng Anh vào một nhà máy ở Anh để sản xuất khoảng 250.000 đơn vị điện EV mỗi năm từ giữa năm 2024.

Nam châm đất hiếm làm bằng neodymium được sử dụng trong 90% động cơ EV vì chúng được coi là cách hiệu quả nhất để cung cấp năng lượng.

Những chiếc xe điện có nam châm này cần ít năng lượng pin hơn so với những chiếc xe có nam châm thông thường, vì vậy xe có thể đi được quãng đường xa hơn trước khi sạc lại.

Theo Liên minh châu Âu, một cuộc chạy đua của các nhà sản xuất ô tô nhằm tăng cường xe điện và các quốc gia chuyển sang sử dụng năng lượng gió là do nhu cầu về nam châm vĩnh cửu ở châu Âu tăng gấp 10 lần vào năm 2050.

Sự hỗ trợ của Chính phủ sẽ rất quan trọng để Anh có thể cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia sản xuất 90% nguồn cung. Chiến lược này phản ánh những nỗ lực tương tự của EU và Mỹ nhằm tạo ra các ngành công nghiệp nguyên liệu thô, chế biến đất hiếm và nam châm vĩnh cửu trong nước.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.