Xăng tăng giá, những vấn đề cần biết trước khi mua xe điện tại Việt Nam

Minh Long
Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa chọn sở hữu 1 chiếc ô tô điện cần phải nắm được một số thứ cơ bản và tính toán hợp lý việc sử dụng xe...
Xăng tăng giá, những vấn đề cần biết trước khi mua xe điện tại Việt Nam - Ảnh 1

Đăng kiểm xe

Cũng giống như các dòng xe động cơ đốt trong, xe ô tô điện đầu tiên cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải để được đăng kiểm và lưu hành trên đường.

Theo quy định thông tư 25/2019/TT-BGTVT, các dòng ô tô điện 4 bánh và xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng xăng hoặc điện được phép lưu hành khi đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Chủ phương tiện cần phải đăng ký và thực hiện đầy đủ các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến việc lưu hành ô tô điện thì mới có thể sử dụng xe.

Giấy tờ cần có khi tham gia giao thông

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe ô tô điện cần mang theo một số loại giấy tờ bắt buộc, tương tự như việc sử dụng ô tô xăng.

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông cần mang 4 loại giấy tờ bắt buộc sau:

Giấy đăng ký xe

Giấy phép lái xe: Người điều khiển có thể sử dụng bằng lái xe hạng B1 trở lên, không cần sử dụng loại bằng riêng biệt khi lưu hành.

Giấy chứng nhận kiểm định xe đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Sạc điện cho xe

Trước khi mua xe điện, bạn cần tính toán vị trí đỗ xe, bởi xe điện tốt nhất là có chỗ đỗ ở nhà riêng. Nguyên nhân là vì ở nhà, bạn có thể cắm sạc theo xe hoặc mua bộ sạc treo tường để sạc một cách chủ động.

Nếu đang ở chung cư thì hầm để xe phải có cổng sạc, nếu bạn gửi xe ở bãi thì bạn phải làm việc với bên trông xe để cắm điện và trả tiền.

Nếu không có chỗ đỗ xe riêng, hầm chung cư không có cổng sạc thì chủ xe buộc phải tìm kiếm cổng sạc công cộng. Nhưng tuỳ vào công suất của cổng sạc, chủ xe có thể phải chờ mất nhiều thời gian cho quá trình sạc pin của xe.

Hiện ở Việt Nam, VinFast đang xây dựng và hoàn tất 2.000 trạm sạc với 40.000 cổng sạc. Nhưng đó là dành cho người dùng xe của Vinfast, còn những người mua xe điện của các hãng khác được nhập về Việt Nam thì người dùng rõ ràng cần phải tính toán kỹ về vấn đề sạc khi hai hãng xe dù dùng chung cổng sạc loại CCS2 nhưng việc "sạc nhờ" lại là câu chuyện khác.

Di chuyển xa

Nếu như sử dụng xe chạy xăng, bạn chỉ cần đổ đầy bình hoặc tìm kiếm trạm xăng ở bất kì đâu là xong khi xe hết xăng thì với xe điện, khi đi xa ra khỏi thành phố bạn nên tính toán trước xem có đủ pin để vượt qua quãng đường dự định không, đường có tắc không, trạm sạc ở đâu, xử lý tình huống đột ngột như thế nào. Điều đó rõ ràng khiến bạn xác định phải hình thành một thói quen mới nhưng buộc phải biết trước khi tính toán mua xe điện hay không.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.