Xăng tăng giá, những vấn đề cần biết trước khi mua xe điện tại Việt Nam

Minh Long
Xe điện đang là xu hướng trên toàn cầu với nhiều mẫu xe đa dạng. Tuy nhiên, ở Việt Nam, người dùng trước khi lựa chọn sở hữu 1 chiếc ô tô điện cần phải nắm được một số thứ cơ bản và tính toán hợp lý việc sử dụng xe...
Xăng tăng giá, những vấn đề cần biết trước khi mua xe điện tại Việt Nam - Ảnh 1

Đăng kiểm xe

Cũng giống như các dòng xe động cơ đốt trong, xe ô tô điện đầu tiên cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải để được đăng kiểm và lưu hành trên đường.

Theo quy định thông tư 25/2019/TT-BGTVT, các dòng ô tô điện 4 bánh và xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng xăng hoặc điện được phép lưu hành khi đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Chủ phương tiện cần phải đăng ký và thực hiện đầy đủ các thủ tục giấy tờ pháp lý liên quan đến việc lưu hành ô tô điện thì mới có thể sử dụng xe.

Giấy tờ cần có khi tham gia giao thông

Khi tham gia giao thông, người điều khiển xe ô tô điện cần mang theo một số loại giấy tờ bắt buộc, tương tự như việc sử dụng ô tô xăng.

Theo khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người tham gia giao thông cần mang 4 loại giấy tờ bắt buộc sau:

Giấy đăng ký xe

Giấy phép lái xe: Người điều khiển có thể sử dụng bằng lái xe hạng B1 trở lên, không cần sử dụng loại bằng riêng biệt khi lưu hành.

Giấy chứng nhận kiểm định xe đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường

Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

Sạc điện cho xe

Trước khi mua xe điện, bạn cần tính toán vị trí đỗ xe, bởi xe điện tốt nhất là có chỗ đỗ ở nhà riêng. Nguyên nhân là vì ở nhà, bạn có thể cắm sạc theo xe hoặc mua bộ sạc treo tường để sạc một cách chủ động.

Nếu đang ở chung cư thì hầm để xe phải có cổng sạc, nếu bạn gửi xe ở bãi thì bạn phải làm việc với bên trông xe để cắm điện và trả tiền.

Nếu không có chỗ đỗ xe riêng, hầm chung cư không có cổng sạc thì chủ xe buộc phải tìm kiếm cổng sạc công cộng. Nhưng tuỳ vào công suất của cổng sạc, chủ xe có thể phải chờ mất nhiều thời gian cho quá trình sạc pin của xe.

Hiện ở Việt Nam, VinFast đang xây dựng và hoàn tất 2.000 trạm sạc với 40.000 cổng sạc. Nhưng đó là dành cho người dùng xe của Vinfast, còn những người mua xe điện của các hãng khác được nhập về Việt Nam thì người dùng rõ ràng cần phải tính toán kỹ về vấn đề sạc khi hai hãng xe dù dùng chung cổng sạc loại CCS2 nhưng việc "sạc nhờ" lại là câu chuyện khác.

Di chuyển xa

Nếu như sử dụng xe chạy xăng, bạn chỉ cần đổ đầy bình hoặc tìm kiếm trạm xăng ở bất kì đâu là xong khi xe hết xăng thì với xe điện, khi đi xa ra khỏi thành phố bạn nên tính toán trước xem có đủ pin để vượt qua quãng đường dự định không, đường có tắc không, trạm sạc ở đâu, xử lý tình huống đột ngột như thế nào. Điều đó rõ ràng khiến bạn xác định phải hình thành một thói quen mới nhưng buộc phải biết trước khi tính toán mua xe điện hay không.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.