Xe bus điện phát triển mạnh mẽ toàn cầu

Khôi Nguyên
Xe bus điện hiện được khá nhiều quốc gia áp dụng cho loại hình giao thông công cộng. Đặc biệt trong bối cảnh giảm thiểu các phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch trên toàn cầu thì xe bus điện sẽ đóng vai trò rất lớn.
Xe bus điện phát triển mạnh mẽ toàn cầu - Ảnh 1

Theo ResearchAndMarkets, quy mô thị trường xe buýt điện toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 112.041 chiếc vào năm 2022 lên 671.285 chiếc vào năm 2027.

Những tiến bộ trong công nghệ pin và hệ thống truyền động điện là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường xe buýt và xe khách. Nhiều quốc gia đang tập trung vào điện khí hóa các giải pháp giao thông công cộng của họ, đặc biệt là xe buýt và xe khách.

Các yếu tố như ô nhiễm và các hiểm họa môi trường gia tăng, các quy định nghiêm ngặt của chính phủ các nước và cạnh tranh gay gắt đã buộc các nhà sản xuất OEM phải sản xuất xe buýt tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.

Trong thị trường xe buýt điện toàn cầu, tính theo chiều dài xe buýt, phân khúc 9-14 m được dự báo là thị trường lớn nhất trong giai đoạn dự báo về sản lượng. Phân khúc 9-14 m đang chiếm ưu thế trong phân khúc xe buýt điện do số lượng lớn xe buýt điện vận tải hành khách được sử dụng trong đội xe công cộng.

Hầu hết các đội xe vận tải công cộng, đặc biệt là ở Trung Quốc, chiếm gần 99% thị trường đều có xe buýt điện dài từ 9-14 m. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất OEM hàng đầu như BYD, Proterra và Yutong đã và đang cung cấp xe buýt điện trong phạm vi chiều dài 9-14 m. BYD cung cấp xe buýt điện K8 và K9 có chiều dài từ 9 m đến 14 m.

Vào tháng 2 năm 2021, Yutong đã thông báo về việc đảm bảo hợp đồng cung cấp sản phẩm ngôi sao ZK6122H9 của mình cho Mowasalat, dịch vụ vận chuyển chính của Qatar cho FIFA World Cup 2020 tại Qatar. Các quốc gia đang có kế hoạch thay thế các đội xe công cộng hiện có bằng các đội xe điện cũng đang xem xét các loại xe buýt điện có cùng chiều dài này.

Đơn cử như chính phủ Ấn Độ đang cung cấp trợ cấp lên tới 40% giá xe buýt hoặc lên tới 77.000 USD cho xe buýt điện tiêu chuẩn dài 10-12 m. Điều này sẽ thúc đẩy việc áp dụng xe buýt điện tử trong phân khúc này trong tương lai.

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương hiện là thị trường xe buýt điện lớn nhất thế giới. Nó bao gồm một số nền kinh tế đang phát triển và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Sự tăng trưởng trong khu vực có thể là do sự thống trị của thị trường Trung Quốc và sự hiện diện của các OEM hàng đầu trong nước, dẫn đến sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường xe buýt và xe khách điện Châu Á Thái Bình Dương.

Năm 2020, BYD của Trung Quốc và Hino Motors của Nhật Bản đã ký một thỏa thuận liên doanh để thành lập một công ty mới tại Trung Quốc vào năm 2021 để phát triển xe buýt điện chạy bằng pin thương mại. Sự phát triển này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường xe buýt điện trong khu vực.

Bên cạnh các quy định thuận lợi cho xe buýt điện, sự sẵn có của các linh kiện điện tử và cơ sở hạ tầng sạc đang phát triển nhanh chóng được dự báo sẽ thúc đẩy thị trường xe buýt điện trong khu vực.

Trong khi đó, tại Bắc Mỹ, bao gồm Mỹ và Canada, được dự báo là thị trường phát triển nhanh nhất trong giai đoạn dự báo. Nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp vận tải công cộng bằng điện, các OEM nổi tiếng mở rộng trong khu vực và sự hỗ trợ của chính phủ là những yếu tố thúc đẩy thị trường xe buýt điện Bắc Mỹ.

Tỷ lệ sử dụng xe điện ở những khu vực này đang tăng lên và chúng có thể được coi là doanh thu mới cho phân khúc xe buýt điện. Các quốc gia ở những khu vực này đang triển khai công nghệ xe buýt điện cho các lựa chọn giao thông công cộng và cá nhân. Ví dụ, vào năm 2019, ngân sách Liên bang của Mỹ đã công bố 130 triệu USD để đẩy nhanh việc triển khai xe buýt và phương tiện không phát thải.

Xe bus điện phát triển mạnh mẽ toàn cầu - Ảnh 2

Ngoài ra, việc tài trợ cho các phương tiện chạy bằng hydro và cơ sở hạ tầng tiếp nhiên liệu đã được công bố ở Pennsylvania. Doanh thu và thuế đối với các loại xe chạy bằng nhiên liệu thay thế, bao gồm cả xe chạy bằng nhiên liệu hydro, đã được miễn ở Washington. Các kế hoạch như thế này của chính phủ đang khuyến khích thị trường xe buýt điện phát triển rất mạnh ở khu vực Bắc Mỹ.

Hơn nữa, các OEM cũng đang tung ra các biến thể mới của xe buýt điện cho các ứng dụng khác như xe buýt trường học. Ví dụ, vào tháng 3 năm 2021, Blue Bird đã giao chiếc xe buýt điện thứ 400 cho trường học ở Bắc Mỹ. Công ty dự kiến ​​sẽ có 1.000 xe buýt điện học sinh được giao vào năm 2022. Một số lượng phát triển tương tự ngày càng tăng cho thấy thị trường xe buýt điện ở Bắc Mỹ sẽ phát triển theo cấp số nhân trong tương lai.

Trong khi đó, tại Việt Nam, ngày 22.7.2022, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải.

Mục tiêu tổng quát của chiến lược là phát triển hệ thống giao thông vận tải xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050. Chiến lược đặt ra mục tiêu từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng xe điện, năng lượng xanh. Từ năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Xe bus điện phát triển mạnh mẽ toàn cầu - Ảnh 3

Mới đây nhất, UBND TP Hà Nội cũng vừa giao Sở GTVT xây dựng mục tiêu, lộ trình thực hiện chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane.

Là đơn vị được giao tham mưu, xây dựng kế hoạch sử dụng xe buýt điện, năng lượng xanh trên địa bàn, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, hiện đơn vị này đang vận hành 83 tuyến buýt đấu thầu và 1 tuyến buýt BRT đặt hàng với tổng số phương tiện gần 1.100 xe. Transerco Hà Nội dự toán cần 21.000 tỷ đồng để chuyển đổi toàn bộ số xe buýt chạy xăng, dầu đơn vị này đang quản lý sang xe buýt điện.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.