Xe điện Trung Quốc giá rẻ “phủ sóng” châu Âu

Lê Vũ
Khám phá sự bùng nổ của xe điện Trung Quốc tại châu Âu, từ BYD đến Xpeng, và ảnh hưởng của chúng đến thị trường ô tô.
<i>Ngày càng nhiều xe vận tải được phát hiện trên các xa lộ của Đức, chở hàng loạt xe BYD, Leapmotor và Great Wall Motor từ cảng đến đại lý. Trên đường phố Thụy Điển và Anh, xe Xpeng và Polestar cũng đang trở nên phổ biến hơn.</i>
Ngày càng nhiều xe vận tải được phát hiện trên các xa lộ của Đức, chở hàng loạt xe BYD, Leapmotor và Great Wall Motor từ cảng đến đại lý. Trên đường phố Thụy Điển và Anh, xe Xpeng và Polestar cũng đang trở nên phổ biến hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường Jato Dynamics gần đây đã công bố phân tích cho thấy 5,1% số xe mới đăng ký trong nửa đầu năm nay là của các thương hiệu Trung Quốc tại 28 quốc gia châu Âu (bao gồm cả Anh), một mức cao kỷ lục và gần gấp đôi so với một năm trước. Để so sánh, số lượng xe mới đăng ký của Mercedes - từng là niềm yêu thích của những người sở hữu xe sang - đạt 5,2% trong nửa đầu năm.

BYD là một thương hiệu xe điện và xe hybrid thành công vang dội, với 70.500 xe đăng ký mới, tăng trưởng ấn tượng 311% so với cùng kỳ năm ngoái. Vào tháng 6, BYD là thương hiệu xe điện mới được đăng ký nhiều thứ mười, thậm chí còn vượt qua cả Ford. Các chuyên gia trong ngành trên khắp châu lục này chia sẻ với Nikkei Asia rằng đã có một sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người tiêu dùng.

"Trong khi mười năm trước, xe hơi Trung Quốc thường bị mô tả là 'chết người' hoặc 'nguy hiểm' do các bài kiểm tra va chạm không đạt yêu cầu, thì giờ đây, các tạp chí và báo ô tô lớn của Thụy Điển lại đang đánh giá cao xe điện Trung Quốc", Frederic Cho, cố vấn Trung Quốc và Phó chủ tịch Hội đồng Thương mại Thụy Điển - Trung Quốc, cho biết. "Xpeng, Nio, Zeekr và Polestar của Geely đã thiết lập các cửa hàng concept hoặc flagship nổi bật ở trung tâm Stockholm”.

Ông Cho kỳ vọng các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm được 10–15% thị phần xe điện của Thụy Điển trong năm năm tới, bất chấp "một số do dự còn tồn tại trong người tiêu dùng do nhận thức chung tiêu cực về Trung Quốc vì lý do chính trị và lo ngại về việc thông tin cá nhân bị gửi đến Bắc Kinh”.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có thể đã chiếm được cảm tình của một số người dân Thụy Điển vì Geely đã vực dậy Volvo sau khi mua lại nhà sản xuất ô tô biểu tượng của Thụy Điển đang gặp khó khăn từ Ford vào năm 2010. Một yếu tố khác là dân số Thụy Điển tập trung ở các khu vực đô thị có đại lý và xưởng sản xuất của các công ty Trung Quốc.

“Sự tập trung này đồng nghĩa với việc khoảng cách đến các đại lý ngắn hơn, không giống như ở Đức, nơi phần lớn dân số sống ở các thị trấn nhỏ có các thương hiệu châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng không có thương hiệu Trung Quốc”, ông Cho nói.

<i>Các nhà lãnh đạo châu Âu có thể phàn nàn với Bắc Kinh về việc xe điện giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập lục địa, nhưng sự phản đối của họ có thể là không hiệu quả khi người tiêu dùng mới là người quyết định.</i>
Các nhà lãnh đạo châu Âu có thể phàn nàn với Bắc Kinh về việc xe điện giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập lục địa, nhưng sự phản đối của họ có thể là không hiệu quả khi người tiêu dùng mới là người quyết định.

Tại quốc gia láng giềng Đan Mạch, Jorn Gronkjaer, chủ tịch Hiệp hội Xe điện Đan Mạch, cũng ghi nhận thái độ ngày càng tích cực đối với các thương hiệu xe điện Trung Quốc. Theo trang web mua bán xe trực tuyến Bilbasen của Đan Mạch, thị phần xe hơi Trung Quốc tại Đan Mạch đạt 5,5% vào tháng 6, tăng từ mức 4,4% vào cuối năm 2024.

“Người Đan Mạch có truyền thống ủng hộ mạnh mẽ các hãng xe châu Âu như Volvo và Volkswagen, nhưng sự sẵn có của các dòng xe điện giá rẻ, đặc biệt là từ các thương hiệu như BYD, Xpeng và MG, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp mọi gia đình ở Đan Mạch đều có thể tiếp cận xe điện”, Gronkjaer nhấn mạnh.

Ông dự đoán thị phần của các thương hiệu Trung Quốc tại Đan Mạch có thể đạt 20% trong 5 năm tới, đặc biệt là nhờ sự đổi mới, cải tiến chất lượng và khả năng mua lại các thương hiệu khác.

Ngay cả tại thị trường Thụy Sĩ, nơi vẫn do các thương hiệu Đức thống trị, BYD cũng đã thay đổi.

“BYD Dolphin Surf là mẫu xe Trung Quốc đầu tiên gây được tiếng vang trên truyền thông Thụy Sĩ và thu hút sự quan tâm, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi không đủ khả năng mua những mẫu xe đắt tiền hơn như Audi e-tron và đã lớn lên cùng các thiết bị điện tử chất lượng cao của Trung Quốc và các trang web thương mại điện tử Trung Quốc như Temu và Shein”, Holger Wahl, chủ tịch Câu lạc bộ Xe điện Thụy Sĩ, cho biết.

Tổ chức này ước tính thị phần xe điện của Trung Quốc hiện vẫn dưới 1%, nhưng dự kiến sẽ tăng lên 3% vào cuối thập kỷ này. Người Thụy Sĩ, với thu nhập khả dụng cao hơn, có xu hướng ưa chuộng xe Audi và VW.

Tuy nhiên, giới trẻ Thụy Sĩ mua xe thông qua các ứng dụng như Autoscout 24, điều này tạo ra sân chơi bình đẳng cho các thương hiệu Trung Quốc vì họ không có sự hiện diện rộng rãi tại các đại lý như các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Với việc xe Trung Quốc ngày càng phổ biến trên lục địa và tại Anh, điều này đặt ra câu hỏi cho các nhà sản xuất ô tô châu Âu về tương lai ra sao? Một số chuyên gia cho rằng họ tin tưởng rằng các thương hiệu châu Âu sẽ giữ vững vị thế của mình trong dài hạn.

“Tôi khá tin tưởng rằng một số thương hiệu châu Âu sẽ bảo vệ được thị phần lớn của mình”, Gronkjaer nói. “Nếu lái xe trên đường phố Đan Mạch, bạn sẽ thấy các mẫu xe ID của Volkswagen, BMW i, Renault E-Tech và Ford Explorer nhiều hơn nhiều so với nhiều nơi khác”.

Wahl tin phân khúc xe sang vẫn sẽ do các thương hiệu châu Âu thống trị. “Tôi thấy tiềm năng của Trung Quốc nằm ở phân khúc giá thấp hơn, tức là số lượng xe bán ra tăng lên nhưng doanh thu lại thấp”, ông nói.

Thực tế, BYD đang sản xuất hàng loạt tại BYD đặt mục tiêu phục vụ thị trường châu Âu. Công ty đã thiết lập hoạt động tại thành phố Szeged của Hungary để tránh thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Reuters gần đây đưa tin BYD đã trì hoãn việc sản xuất hàng loạt tại Szeged đến năm 2026 và chuyển phần lớn sản lượng dự kiến sang Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia không thuộc EU nhưng có thỏa thuận thương mại miễn thuế với khối này.

Bình luận
Báo lỗi Chia sẻ
>