Xe điện Việt Nam: Từ hiện tượng đến trụ cột mới của thị trường ô tô

Lê Vũ
Từ một “hiện tượng mới nổi”, xe điện tại Việt Nam đang nhanh chóng vươn lên trở thành một đối trọng lớn của thị trường ô tô Việt. Bước qua nhiều hoài nghi từ giai đoạn 2021–2022, đến nay xe điện đã chính thức trở thành trụ cột doanh số và thay đổi hoàn toàn cục diện ngành ô tô Việt trong năm 2024 - 2025.

Nhiều kỷ lục mới được xác lập

<i>Với 9.642 chiếc Limo Green được bàn giao cho khách hàng trong tháng 11/2025, đây là ngôi sao mới của VinFast với doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay mà một mẫu xe có thể đạt được.</i>
Với 9.642 chiếc Limo Green được bàn giao cho khách hàng trong tháng 11/2025, đây là ngôi sao mới của VinFast với doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay mà một mẫu xe có thể đạt được.

Trong suốt nhiều năm qua, bảng xếp hạng xe bán chạy nhất thị trường luôn là những cái tên xe động cơ đốt trong. Nhưng thời đó dường như đã lùi vào quá khứ vì nay xe điện đã chiếm lĩnh bảng xếp hạng doanh số liên tục trong nhiều tháng.

Tổng kết năm 2024, VinFast với toàn dải sản phẩm thuần điện đã dẫn đầu Top 10 thương hiệu ô tô đắt khách nhất Việt Nam. Với doanh số ấn tượng, VinFast bỏ lại khoảng cách khá xa các tên tuổi lớn như Toyota, Hyundai, Ford… Để làm được điều này, VinFast đã triển khai nhiều biện pháp kích cầu, ưu đãi mạnh, cùng chính sách bán hàng, hậu mãi tốt dành cho khách hàng.

VinFast cũng lập kỷ lục trong năm 2024 khi đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe.

Kết quả trên đạt được nhờ sự tăng trưởng doanh số ổn định của hầu hết các mẫu xe. Trong đó, VF 5 là mẫu xe bán chạy nhất dải sản phẩm, đồng thời là mẫu xe bán chạy nhất thị trường nội địa năm 2024. Thành tích đạt được vượt xa mục tiêu doanh số xe bàn giao trên toàn cầu, tạo động lực mạnh mẽ và bệ phóng vững chắc để hãng xe Việt tiếp tục bứt phá trong năm 2025.

Trong khi đó, những tên tuổi lớn như Hyundai (67.168 xe), Toyota (66.576 xe), Ford (42.175 xe), Mitsubishi (41.198 xe), Kia (34.570 xe)… chủ yếu có xe bán chạy nhất đều là xe động cơ đốt trong.

Bước sang năm 2025, VinFast tiếp tục có những tăng trưởng vượt bậc và dự kiến tiếp tục đứng đầu bảng thương hiệu bán chạy nhất thị trường Việt khi chỉ còn ít ngày nữa kết thúc tháng cuối cùng của năm.

Ngay trong tháng 11 gần nhất, VinFast đã công bố bàn giao tổng 23.186 ô tô trong tháng, tiếp tục phá kỷ lục về số lượng xe bán ra, đồng thời khẳng định vững chắc vị thế dẫn đầu thị trường với tổng lũy kế lên đến 147.450 xe tính từ đầu năm.

<i>Trong kỷ nguyên xanh hoá, xe điện đang chứng tỏ vị trí dẫn đầu thị trường Việt.</i>
Trong kỷ nguyên xanh hoá, xe điện đang chứng tỏ vị trí dẫn đầu thị trường Việt.

Đáng chú ý, nếu như năm 2024, VF 5 là “ngôi sao” thì năm 2025 có thể Limo Green mới là “ngôi sao mới”. Mặc dù được ra mắt cách đây chưa lâu nhưng mẫu xe MPV thuần điện này đã nhanh chóng đóng góp chủ lực cho doanh số kỷ lục tháng 11/2025 với 9.642 chiếc được bàn giao cho khách hàng. Đây là kỷ lục doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay mà một mẫu xe có thể đạt được.

Sự thay đổi cũng có thấy các dòng xe điện đang xâm chiếm mọi phân khúc hiện có tại thị trường Việt. Minh chứng cho điều này là các mẫu xe điện của VinFast như VF 3 và VF 5 không chỉ dẫn đầu phân khúc xe điện mà còn liên tục đứng đầu danh sách xe bán chạy nhất toàn thị trường, vượt qua các đối thủ sừng sỏ như Mitsubishi Xpander, Hyundai Accent.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor, luỹ kế 11 tháng của năm 2025, tổng doanh số bán ô tô du lịch tại Việt Nam đạt 415.636 xe. Đặc biệt, trong hơn 400 nghìn xe du lịch có tới 159.972 ô tô điện và xe hybrid các loại, chiếm khoảng gần 39% thị phần. Con số này chưa bao gồm một số hãng xe sang không công bố doanh số và nhiều hãng Trung Quốc có các sản phẩm xe điện, hybrid cũng không công bố. Những thống kê đã cho thấy xu hướng xe xanh đang xoay chuyển cục diện thị trường Việt khá mạnh mẽ trong thời gian qua.

Phá vỡ rào cản

<i>Một trạm sạc xe điện của VinFast.</i>
Một trạm sạc xe điện của VinFast.

Những rào cản lớn nhất về tâm lý người dùng với xe điện cũng đã dần được tháo gỡ nhờ tốc độ phát triển hạ tầng thần tốc của “đầu tàu” VinFast. Tính đến năm 2025, Việt Nam đã có khoảng 150.000 cổng sạc trên toàn quốc, phục vụ cả ô tô và xe máy điện.

Theo một báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), nếu tốc độ phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng tăng nhanh thì xe điện Việt Nam sẽ có những bứt phá nhanh hơn trong khoảng từ 2035 – 2050.

Còn theo Statista, các chuyên gia dự báo đến năm 2028, sẽ có khoảng một triệu xe điện thông trên đường ở Việt Nam, với dự báo đạt 3,5 triệu vào năm 2040. Để đáp ứng được nhu cầu của hàng triệu chiếc xe điện, việc phủ sóng các trạm sạc là điều bắt buộc vì trạm sạc được ví như “mạch máu” của phát triển xe điện.

Hiện ở Việt Nam, VinFast đang là đầu tàu phát triển hệ thống trạm sạc rất lớn, phủ sóng khắp cả nước, phục vụ cho những người đang sử dụng xe VinFast. Không chỉ thế, để đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc của mình, song song với việc tự phát triển hạ tầng trạm sạc khắp Việt Nam, công ty V-Green chuyên phát triển trạm sạc của VinFast còn triển khai thêm mô hình nhượng quyền theo hình thức "doanh nghiệp và người dân cùng làm".

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-Green đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-Green sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc (dự kiến sẽ đạt 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025). V-Green cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 VNĐ cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. V-Green còn hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt quá trình triển khai hợp tác. V-Green cũng cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu V-Green dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.

<i>Sự phát triển vượt bậc của hạ tầng trạm sạc đóng góp phần lớn vào thúc đẩy doanh số xe điện tại thị trường Việt.</i>
Sự phát triển vượt bậc của hạ tầng trạm sạc đóng góp phần lớn vào thúc đẩy doanh số xe điện tại thị trường Việt.

Ngoài V-Green, một số doanh nghiệp cũng đang nhảy vào lĩnh vực phát triển trạm sạc xe điện có thể kể đến như EverEV, SOLAREV, Quỹ đầu tư GreenYellow Việt Nam, Eboost, EV One, EverCharge, EVG, Charge Plus, DatCharge, Rabbit EVC, VuPhong Energy, Autel, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power)… Mặc dù cùng đầu tư trạm sạc nhưng các đơn vị này có những chiến lược khác nhau.

Cũng cần phải nói thêm rằng, sự chuyển dịch của xe điện không phải ngẫu nhiên mà đến từ những "cú hích" đồng bộ từ chính sách như siết kiểm định khí thải, thí điểm các vùng phát thải thấp, ưu đãi lệ phí trước bạ 0% và giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện đã giúp giá lăn bánh của xe điện cạnh tranh trực tiếp (thậm chí rẻ hơn) so với xe xăng cùng phân khúc. Bên cạnh đó, so với tình giá xăng biến động, chi phí sạc điện và bảo dưỡng thấp (chỉ bằng khoảng 1/3 đến 1/2 so với xe xăng) đã thuyết phục được cả người dùng cá nhân lẫn các đơn vị kinh doanh vận tải.

Xe điện đến nay không còn là "lựa chọn thay thế" mà đã trở thành lựa chọn ưu tiên với người tiêu dùng Việt trong xu thế mới. Với đà tăng trưởng này, giới chuyên gia cho rằng xe điện sẽ thành trụ cột của toàn thị trường trong thời gian ngắn tới là điều hoàn toàn khả thi.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ