Xe hybrid pin lớn: Tia hi vọng cho các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia tại Trung Quốc

Nam Nguyễn
Khi các đối thủ trong nước tại Trung Quốc đang ngày càng lớn mạnh, vấn đề giành thị trường là bài toán rất khó cho các thương hiệu xe nước ngoài ở quốc gia tỷ dân. Bằng cách đặt cược vào xe hybrid pin lớn, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang kỳ vọng vào một tia hi vọng mới.

Thị trường ngày càng bị thu hẹp

Xe hybrid pin lớn: Tia hi vọng cho các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia tại Trung Quốc - Ảnh 1

"BMW và Mercedes-Benz đang trở nên khó bán hơn", một cựu nhân viên bán hàng của China Grand Automotive Services cho biết. Năm ngoái, đại lý của ông đã thu được lợi nhuận 12 triệu nhân dân tệ (1,7 triệu USD), nhưng kể từ đầu năm nay, hầu như mọi đại lý trong khu vực của ông đều lỗ khoảng 1 triệu nhân dân tệ (140.000 USD) mỗi tháng.

Cựu nhân viên China Grand Automotive Services nhận thấy rằng lượng khách đã giảm xuống chỉ còn một phần ba so với năm ngoái. Về mặt nội bộ, sự sụt giảm doanh số được cho là do hai yếu tố: sự gia tăng của xe năng lượng mới (NEV) và khó khăn trong việc thu hút khách hàng trung thành, nhiều người trong số họ không thích các mẫu xe được thiết kế lại của BMW.

Các thương hiệu xe sang truyền thống như BMW, Mercedes-Benz và Audi - gọi chung là BBA - và các nhà sản xuất ô tô liên doanh ngày càng cảm thấy áp lực từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nổi lên đang dần chiếm lĩnh thị phần của họ.

Trong nửa đầu năm 2024, doanh số của Porsche và SAIC-GM đã giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Honda đang cân nhắc cắt giảm sản lượng tại các nhà máy ở Trung Quốc, có khả năng đóng cửa toàn bộ dây chuyền sản xuất.

Các nhà sản xuất xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (REEV) như Aito và Li Auto đang tích cực nhắm mục tiêu vào thị trường xe sang mà các thương hiệu như BBA từng thống trị. Trong khi đó, xe điện plug-in hybrid (PHEV) từ các công ty như BYD đang nhanh chóng trở thành lựa chọn thay thế chính cho các mẫu xe liên doanh.

Một người thân cận với BYD tiết lộ "các mẫu xe 2025 mới của BYD nhắm thẳng vào mục tiêu thách thức các thương hiệu Nhật Bản và Đức".

Trong làn sóng NEV, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ban đầu đã thành công với xe điện thuần túy và hiện đang cạnh tranh quyết liệt với các nhà sản xuất ô tô quốc tế thông qua các mẫu xe hybrid. Các công ty như Xpeng Motors, IM Motors, Zeekr, Aion và Xiaomi - ban đầu tập trung vào xe điện thuần túy - hiện đang mở rộng sang xe điện PHEV có dung lượng pin lớn hơn.

Năm 2023, doanh số bán xe điện PHEV của Trung Quốc tăng vọt 82,5% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng trưởng chỉ 20,8% của xe điện. Tốc độ tăng trưởng xe điện PHEV nhanh hơn gần bốn lần, buộc các thương hiệu liên doanh phải nhanh chóng chuyển hướng.

Một số nhà sản xuất ô tô cao cấp đã đặt hy vọng vào xe điện PHEV có pin lớn hơn. Một nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Volvo cho biết rằng công ty có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe hybrid tầm xa với phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện ít nhất là 200 km để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc.

Chủ tịch Toyota, Koji Sato, cũng tuyên bố rằng công ty sẽ phát triển xe điện PHEV có phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện ít nhất là 200 km, tăng gấp đôi phạm vi hoạt động hiện tại là khoảng 100 km trong dòng xe hybrid của Toyota.

Các thương hiệu xe sang như Jaguar Land Rover và Mercedes-Benz đã thúc giục trụ sở toàn cầu của họ cân nhắc ra mắt các mẫu xe có phạm vi hoạt động mở rộng tại Trung Quốc, với lý do rằng những chiếc xe này đáp ứng nhu cầu thị trường và dễ phát triển hơn.

Trong hơn hai thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia đã thống trị thị trường ô tô Trung Quốc. Nhưng khi thị trường phát triển, các sản phẩm và công nghệ liên doanh dường như đang mất đi lợi thế. Chi phí tăng và công nghệ tụt hậu đã buộc các thương hiệu này phải đặt cược vào PHEV pin lớn như một trong những cơ hội cuối cùng để thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Sự phát triển của chuỗi cung ứng

Xe hybrid pin lớn: Tia hi vọng cho các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia tại Trung Quốc - Ảnh 2

PHEV có thể chạy bằng động cơ điện hoặc động cơ đốt trong, trong khi REEV chỉ dựa vào động cơ để tạo ra điện cho động cơ. Bất kể cơ chế lái nào, việc lái xe hoàn toàn bằng điện đang trở nên phổ biến hơn do tiết kiệm chi phí và trải nghiệm mượt mà hơn.

Li Auto đã tăng phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện lên 34% trong ba năm qua và Leapmotor tiết lộ rằng 92% chủ sở hữu REEV của mình chủ yếu dựa vào chế độ điện, chỉ có 8% ở chế độ nhiên liệu. Ngay cả PHEV với công nghệ truyền động trực tiếp cũng đang đi theo xu hướng này. Yang Dongsheng, giám đốc viện công nghệ mới của BYD, tiết lộ rằng DM-i Super Hybrid của BYD đạt được hơn 80% khả năng lái xe ở chế độ điện hoàn toàn.

Để ứng phó, kích thước pin cho xe hybrid đang tăng từ 40 kWh lên gần 60 kWh, mặc dù thời gian sạc lâu - khoảng 40 phút - là một nút thắt cần được giải quyết. Các nhà sản xuất pin đã cảm nhận được nhu cầu và đang phát triển các giải pháp sạc nhanh cho xe hybrid.

Pin Shenxing của Contemporary Amperex Technology (CATL), hỗ trợ sạc nhanh 3C và cung cấp phạm vi chạy hoàn toàn bằng điện là 300 km, giải quyết nhu cầu ngày càng tăng đối với xe hybrid pin lớn. Pin "Dragon Armor" 800V của Svolt, có thể sạc ở tốc độ 4,2C, dự kiến ​​sẽ được sản xuất vào năm 2025.

Khả năng sạc nhanh bắt đầu xuất hiện ở xe điện hoàn toàn vào năm 2023 hiện đang sẵn sàng cung cấp năng lượng cho thị trường xe hybrid.

Ngoài pin, động cơ là một thành phần quan trọng khác quyết định phạm vi hoạt động của xe hybrid.

Pin quyết định phạm vi hoạt động hoàn toàn bằng điện, trong khi hiệu suất chuyển đổi năng lượng của động cơ là chìa khóa để tiết kiệm nhiên liệu.

Để đạt được hiệu quả nhiên liệu tốt hơn, động cơ hybrid được thiết kế để lấy ít không khí hơn, kéo dài thời gian đốt cháy và đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn, tăng đáng kể hiệu suất nhiệt so với động cơ đốt trong tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, trong chuỗi cung ứng ô tô, động cơ hiếm khi được lấy từ các đối thủ cạnh tranh, vì làm như vậy sẽ làm lộ thiết kế khung gầm và kế hoạch sản phẩm của người mua.

Đối với các nhà sản xuất ô tô mới hơn như Li Auto và Leapmotor, những công ty thiếu kinh nghiệm sâu rộng trong việc phát triển động cơ, việc lựa chọn tuyến đường mở rộng phạm vi cho phép họ đạt được phạm vi điện dài mà không cần đột phá mới trong công nghệ động cơ.

Xe hybrid pin lớn: Tia hi vọng cho các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia tại Trung Quốc - Ảnh 3

Động cơ hybrid phải có khả năng dẫn động trực tiếp cho xe và cung cấp các công suất đầu ra khác nhau trong nhiều điều kiện khác nhau, đồng thời duy trì hiệu suất cao ở mọi tốc độ và tải trọng.

Ngược lại, động cơ mở rộng phạm vi được thiết kế để tạo ra điện hiệu quả trong các điều kiện cụ thể, thay vì cung cấp điện trong mọi trường hợp. Do đó, hệ thống thiết kế và điều khiển của chúng đơn giản hơn.

Dongan Auto Engine, một công ty con của Changan Automobile, đã trở thành ngôi sao đang lên trên thị trường động cơ kéo dài phạm vi hoạt động, cung cấp động cơ cho hơn mười nhà sản xuất ô tô, bao gồm Voyah, Leapmotor và Neta. Động cơ kéo dài phạm vi hoạt động của Xpeng Motors cũng có nguồn gốc từ Dongan. Theo báo cáo năm 2023, Dongan đã nắm giữ thị phần hàng đầu về động cơ có phạm vi hoạt động dài tại Trung Quốc trong ba năm liên tiếp.

Cho dù thông qua REEV hay PHEV, các nhà sản xuất ô tô đang không ngừng hướng tới dung lượng pin lớn hơn, vốn đã trở thành chìa khóa để mở rộng doanh số. Một chuyên gia kỳ cựu trong ngành cho biết rằng: "Những chiếc xe hybrid pin lớn mang đến sự nâng cấp hấp dẫn cho những người sở hữu ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Chúng mang đến trải nghiệm được cải thiện gần như hoàn toàn, mà không có bất kỳ nhược điểm thực sự nào".

Jiang Wen, một giám đốc điều hành cấp cao về R&D tại Xpeng Motors, cho biết dữ liệu nội bộ cho thấy sự thâm nhập của EV đang tiến triển nhanh chóng ở một số khu vực, trong khi ở những khu vực khác, nó lại tụt hậu. Ở những khu vực đó, xe kéo dài phạm vi hoạt động có thể là giải pháp tốt nhất.

Cân bằng với từng thay đổi

Xe hybrid pin lớn: Tia hi vọng cho các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia tại Trung Quốc - Ảnh 4

 

Tuy nhiên, việc phát triển xe hybrid pin lớn không chỉ đòi hỏi phải thành thạo công nghệ động cơ và pin. Nó đòi hỏi những thay đổi đáng kể về cấu trúc đối với chính chiếc xe. Tăng dung lượng pin cũng có nghĩa là mở rộng kích thước pin và ngay cả những thay đổi nhỏ về cấu trúc cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

Xe hybrid có hệ thống ống xả, vì vậy cụm pin của chúng có xu hướng hẹp. Việc tăng kích thước của pin có thể làm giảm không gian cabin, đặc biệt là chỗ để chân của người lái. Các nhà sản xuất ô tô và pin đang nỗ lực định hình lại cụm pin để phù hợp hơn với thiết kế xe. Pin lưỡi ngắn ngày càng phổ biến cho phép dung lượng cao hơn và tích hợp tốt hơn mà không ảnh hưởng đến hệ thống ống xả.

Tuy nhiên, việc phát triển cụm pin mới cho xe hybrid pin lớn là một quá trình dài, đòi hỏi phải thử nghiệm rộng rãi đối với cả pin và toàn bộ xe. Một nền tảng cho những chiếc xe như vậy phải chứa các thành phần chính như động cơ và động cơ truyền động. Trong không gian hạn chế của xe, điều này đòi hỏi mức độ tích hợp thành phần cao.

Ví dụ, hệ thống DM thế hệ thứ năm của BYD tích hợp bảy thành phần vào một bộ điều khiển miền công suất, giải phóng không gian và giảm tổn thất năng lượng.

Do đó, việc tăng dung lượng pin cho xe hybrid đòi hỏi phải điều chỉnh hầu hết mọi thành phần liên quan đến pin. Để đáp ứng các tiêu chuẩn ô tô, những thay đổi này phải trải qua quá trình thử nghiệm độ ổn định nghiêm ngặt.

Mức độ đổi mới này không chỉ đòi hỏi phát triển sản phẩm mới mà còn đòi hỏi những thay đổi đáng kể trong văn hóa doanh nghiệp và quản lý chuỗi cung ứng - một thách thức đáng kể đối với các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia. "Khi nói đến công nghệ mới, trước tiên chúng tôi làm việc với các nhà sản xuất ô tô mới nổi, sau đó là các thương hiệu trong nước và cuối cùng chỉ với các công ty liên doanh. Các liên doanh cần có sự chấp thuận từ trụ sở chính ở nước ngoài của họ, điều này làm chậm quá trình ra quyết định", một nhà cung cấp Trung Quốc nói.

Các thương hiệu xe sang đang hết thời?

Xe hybrid pin lớn: Tia hi vọng cho các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia tại Trung Quốc - Ảnh 5

Quy trình ra quyết định chậm chạp của các trụ sở chính ở nước ngoài đã trở thành một hạn chế đối với các nhà sản xuất ô tô đa quốc gia. Phát triển xe hybrid pin lớn không còn chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là động lực quyền lực giữa các công ty Trung Quốc và nước ngoài. Volvo, mặc dù thuộc sở hữu đa số của Geely, vẫn dựa vào nhóm Thụy Điển của mình để phát triển mẫu xe. Tuy nhiên, hãng đã bắt đầu sử dụng nền tảng công nghệ của Geely để đẩy nhanh quá trình phát triển xe hybrid.

Đối với các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz hay BMW, nền tảng xe hybrid phải được phát triển bởi trụ sở chính ở nước ngoài của họ, làm phức tạp quá trình này.

“Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang gặp khó khăn ở Trung Quốc vì các công ty nước ngoài chậm áp dụng các công nghệ mới như cabin thông minh và lái xe tự động”, một nguồn tin chia sẻ. “Hầu hết các thương hiệu toàn cầu đều thiết kế mẫu xe của họ cho thị trường toàn cầu, khiến việc tạo ra các sản phẩm phù hợp với Trung Quốc trở nên khó khăn”.

Một số đại diện từ các thương hiệu xe sang vẫn lạc quan, tin rằng đang có sự tiến triển, mặc dù chậm. "Cần có thời gian để xây dựng sự công nhận", một người nói, ám chỉ cách các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ mới tung ra các mẫu xe có phạm vi mở rộng gần đây.

Tuy nhiên, hiệu suất thị trường là một yếu tố thuyết phục mạnh mẽ. Bốn năm trước, Volkswagen đã bác bỏ PHEV là công nghệ chuyển tiếp. Sau khi chứng kiến ​​mức tăng trưởng 84,7% tại Trung Quốc và 54% tại Mỹ vào năm ngoái, công ty đã công bố kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào PHEV.

Cạnh tranh rất khốc liệt và các liên doanh phải hành động nhanh chóng để duy trì khả năng cạnh tranh. "Công nghệ hybrid pin lớn là một trong những cơ hội cuối cùng của chúng tôi để duy trì khả năng cạnh tranh. Các thương hiệu BBA vẫn được công nhận mạnh mẽ, nhưng vấn đề là ai nắm bắt cơ hội trước", một giám đốc điều hành cấp cao tại một nhà sản xuất ô tô liên doanh nói.

Tổng giám đốc của SAIC Volkswagen, Jia Jianxu, đã từng nói rằng các nhà sản xuất ô tô liên doanh chỉ còn hai năm nữa để tạo dấu ấn. Đối với nhiều nhà sản xuất ô tô đa quốc gia tại Trung Quốc, giờ đây phải lựa chọn “phát triển lớn hoặc rút lui”.

Tin mới

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Người Việt vẫn mua nhiều xe máy trong xu hướng ô tô hoá

Theo báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây, doanh số xe máy tại Việt Nam ở quý III đạt 686.001 xe, tăng 13,74% so với quý II trước đó và cao hơn tới 12,34% so với cùng kỳ năm ngoái.