Năm 2025 là năm thị trường Việt chứng kiến sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe PHEV mới, không chỉ từ phân khúc xe sang mà còn từ các thương hiệu phổ thông và đặc biệt là làn sóng xe Trung Quốc tràn vào mạnh mẽ.
Ở mảng xe sang, Volvo có lẽ là cái tên đáng chú ý nhất khi là đây là hãng duy nhất tại Việt Nam hiện trang bị công nghệ hybrid cho tất cả sản phẩm của mình. Mới đây nhất Volvo đã ra mắt hai phiên bản PHEV là S90 và XC60.
Mercedes-Benz cũng đã giới thiệu mẫu PHEV đầu tiên là GLE 400 e 4MATIC tại thị trường Việt. GLE được biết đến là một trong những dòng xe SUV hạng sang bán chạy hàng đầu của Mercedes-Benz tại Mỹ và nhiều thị trường lớn.
Trước đó, Kia cũng có Sorento PHEV (Plug-in Hybrid) đã ra mắt tại Việt Nam, ban đầu được giới thiệu vào cuối năm 2022 nhưng ở bản mới nhất hãng xe Hàn chưa có bản PHEV nâng cấp.
Tuy nhiên, dường như sân chơi này đang bị chiếm ưu thế bởi xe Trung Quốc khi những cái “hảo thủ” ở mảng hybrid như Toyota, Honda hầu như tập trung vào xe hybrid tự sạc hoặc xe xăng truyền thống.
Tận dụng cơ hội đó, mới đây, BYD đã giới thiệu mẫu MPV 7 chỗ hoàn toàn mới mang tên BYD M9. Mẫu MPV cỡ lớn mang thương hiệu Trung Quốc này sử dụng hệ truyền động hybrid cắm sạc (PHEV). BYD M9 được trang bị pin Blade Battery có dung lượng 20,4 kWh (bản Advanced) và 36,6 kWh (bản Premium), cho quãng đường thuần điện 95 km hoặc 170 km theo chuẩn NEDC.
Trước đó, BYD Sealion 6 PHEV và Jaecoo J7 PHEV cũng đã được giới thiệu tại Việt Nam. Trong đó, BYD Sealion 6 sở hữu pin 18,3 kWh, phạm vi di chuyển thuần điện 100 km, công suất 214 mã lực. Hãng mới đây cũng giới thiệu thêm Sealion 5 - mẫu sedan PHEV đầu tiên trong phân khúc phổ thông. Seal 5 được định vị ở phân khúc sedan cỡ C.
Còn mẫu SUV Jaecoo J7 PHEV có thiết kế mang chất thể thao hơn. Nhờ hệ truyền động 342 mã lực, 525 Nm, phạm vi điện được hãng công bố là 106 km.
Mới đây nhất, góp mặt vào sân chơi PHEV là Lynk & Co 08 E-MP. Mẫu crossover cỡ D này được tích hợp hệ truyền động PHEV, gói pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện được công bố lên tới 200 km. Điểm nổi bật nhất của Lynk & Co 08 EM-P nằm ở khả năng chạy thuần điện tới 200 km. Ở thời điểm hiện tại, con số này gần gấp đôi so với một số đối thủ PHEV hiện có mặt tại Việt Nam.
Có thể thấy nếu như ở nhóm HEV, xe Nhật dẫn đầu thì ở mảng PHEV, sân chơi dường như đang được "chiếm sóng" bởi xe Trung Quốc. Điểm chung của các mẫu xe PHEV của Trung Quốc này thường có phạm vi chạy thuần điện ấn tượng (có mẫu lên tới 200km), tạo ra lợi thế cạnh tranh về công nghệ và giá bán tại thị trường Việt.
Dựa trên tình hình thị trường thực tế PHEV tại thị trường Việt, các thương hiệu Trung Quốc đang thực hiện một cuộc chạy đua khi không đầu tư mạnh tay vào hệ thống trạm sạc như xe điện. Thay vào đó, PHEV giúp giải quyết được những vấn đề mà cả xe xăng và xe thuần điện đang gặp phải đó là tính linh hoạt cao. Xe PHEV có thể di chuyển quãng đường ngắn bằng chế độ thuần điện (EV), giúp tiết kiệm xăng tối đa và không phát thải như xe xăng, dầu.
Bên cạnh đó, với PHEV, động cơ xăng sẽ hoạt động như một chiếc HEV thông thường khi hết pin. Yếu tố này giúp đảm bảo xe có thể di chuyển đường dài mà không cần tìm trạm sạc.
Đặc biệt, khi vào Việt Nam dưới dạng nhập khẩu, các mẫu xe PHEV tận dụng tìm được “thị trường ngách” để thu hút người dùng đó là nhiều người có nhà riêng có thể sạc tại nhà bằng ổ cắm thông thường, hoặc sạc tại các trạm sạc công cộng khi cần, giúp việc sử dụng xe thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, dù có những ưu thế và đang tạo nên cuộc đua mới với thị trường chung nhưng PHEV cũng vấp phải không ít các rào cản lớn.
Do đặc thù công nghệ phức tạp hơn, các mẫu xe PHEV thường có giá cao hơn đáng kể so với phiên bản động cơ đốt trong hoặc HEV do chi phí pin và hệ thống truyền động phức tạp. Bên cạnh đó, chắc chắn bộ pin của một mẫu PHEV cũng sẽ lớn rất nhiều so với một mẫu HEV. Điều này sẽ làm tăng trọng lượng xe và đương nhiên có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm lái của người dùng.
Không chỉ thế, bước sang năm 2026, khi HEV cũng nhận được ưu đãi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt như PHEV thì lợi thế của PHEV chắc chắn sẽ bị lung lay khi “kẹp giữa” HEV và EV.
Ngoài ra, PHEV để sử dụng tối ưu và mang lại cảm giác “thuần điện” thì xe cần có hệ thống trạm sạc rộng rãi. Trong khi đó, trừ mảng xe sang có tập khách hàng đặc thù nhà riêng thì các mẫu PHEV Trung Quốc ở nhóm bình dân đây sẽ là dấu hỏi lớn. Và cũng cần phải nói thêm về công nghệ PHEV đó là sự kết hợp giữa xăng-điện phức tạp sẽ dẫn tới chi phí sử dụng tốn kém hơn so với các dòng xe xăng hoặc hybrid tự sạc thông thường.
Giữa những lợi thế và rào cản đặt ra, có thể thấy PHEV đang định hình là một phân khúc mới nổi tại Việt Nam với nhiều tiềm năng. Không thể phủ nhận những ưu việt mà PHEV có thể mang lại. PHEV mang lại một “bước đệm hoàn hảo” giữa những bài toán như tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, tiện dụng, đáp ứng nhu cầu của những người muốn trải nghiệm xe điện hóa nhưng vẫn cần sự an tâm của động cơ xăng truyền thống cho những quãng đường di chuyển dài. Tuy nhiên, đằng sau đó PHEV muốn phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt cần phải có thời gian và sự nghiêm túc trong đầu tư vào hạ tầng để phục vụ nhóm xe này. Chỉ có như vậy các hãng xe thì mới có thể bật lên cạnh tranh với nhóm xe thuần điện.