Xe mô tô giá 1 tỷ đồng của Honda bị triệu hồi
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, 14 xe mô tô Honda CBR1000RR-R Fireblade sản xuất từ tháng 5/2020 - tháng 10/2020 đang bị triệu hồi do lỗi liên quan đến ống dẫn làm mát dầu trên xe. Đây là mẫu mô tô do Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam. Hãng xe máy Nhật Bản sẽ kiểm tra và lắp đặt bộ bảo vệ nhiệt trên ống dẫn làm mát dầu của mẫu xe Honda CBR1000RR-R Fireblade.
Theo mô tả, 14 chiếc xe mô tô phân khối lớn này có hiện tượng trong quá trình sử dụng xe, khách hàng có thể ngửi thấy mùi dầu cháy khét và thấy khói tỏa ra tại khu vực cổ ống xả. Khi dừng đỗ, khách hàng có thể thấy một lượng dầu nhất định rò rỉ phía dưới động cơ. Điều này là do đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu bên trái chịu tác động nhiệt trực tiếp từ ống xả. Cùng với đó, trong điều kiện giao thông tắc nghẽn, tốc độ chạy xe thấp dẫn đến lượng gió làm mát giảm, khiến nhiệt độ trên bề mặt ống dẫn có thể vượt quá ngưỡng cho phép của vật liệu là 230 độ C.
Nếu duy trì nhiệt độ này quá 45 phút, vật liệu đoạn ống mềm này bắt đầu bị biến dạng và nứt vỡ, dẫn tới rò rỉ dầu động cơ. Dầu động cơ văng ra bị đốt cháy khi tiếp xúc với nguồn nhiệt gây ra mùi cháy khét, đồng thời lượng dầu bị rò rỉ lớn sẽ gây hư hại động cơ cũng như hoạt động của xe.
Mặc dù chưa có trường hợp nào xảy ra tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên công ty Honda Việt Nam khuyến cáo khách hàng nếu nhận thấy các dấu hiệu nêu trên, lập tức ngừng sử dụng xe, đồng thời vui lòng liên hệ với cửa hàng kinh doanh xe phân khối lớn của Honda để được xử lý.
Thời gian sửa chữa dự kiến là 2.5 giờ, bao gồm thời gian xử lý kĩ thuật và thời gian kiểm tra xe trước khi giao.
Toàn bộ chi phí do công ty Honda Việt Nam chịu trách nhiệm chi trả. Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng kiểu loại không do công ty nhập khẩu và phân phối trên thị trường Việt Nam.
CBR1000RR-R Fireblade là dòng xe phân khối lớn thương mại mạnh và đắt nhất của Honda, thừa hưởng những công nghệ từ siêu môtô dành cho đường đua MotoGP, RC213V-S. Mẫu môtô này trang bị động cơ 1.000 phân khối, bốn xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch. Công suất đạt 214 mã lực tại 14.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 113 Nm tại 12.500 vòng/phút. Hộp số 6 cấp.
Mẫu xe đang bán tại Việt Nam với hai phiên bản, bản tiêu chuẩn giá 949 triệu và bản SP giá 1,049 tỷ đồng, nhập khẩu Nhật Bản.