Xe “ngoại” có dấu hiệu tăng giá

An Nhi
Một số showroom xe hơi nhập khẩu bắt đầu tiến hành niêm yết mức giá mới với mức tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD
Các loại xe nhập khẩu qua kênh phân phối chính thức sẽ không bị ảnh hưởng về giá - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe nhập khẩu qua kênh phân phối chính thức sẽ không bị ảnh hưởng về giá - Ảnh: Đức Thọ.
Mấy ngày gần đây, một số showroom xe hơi nhập khẩu tại Hà Nội đã tiến hành niêm yết mức giá mới với mức tăng từ vài trăm đến vài nghìn USD. Tham khảo tại thị trường Tp.HCM, tình hình cũng diễn biến tương tự.

Theo giải thích của các doanh nghiệp này, sở dĩ có hiện tượng như vậy là do mới đây Tổng cục Hải quan đã ban hành biểu giá tính thuế mới đối với ôtô nhập khẩu nhằm quản lý rủi ro về giá. Trong đó các mức giá đã được điều chỉnh tăng khoảng 3 - 20% so với trước đây.

Khi giá tính thuế tăng lên, mức thuế các doanh nghiệp phải chịu tăng và kéo theo giá bán của từng loại xe cũng tăng. Mặc dù giá tính thuế mới sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các loại xe chưa thông quan song cũng khó tránh khỏi việc những chiếc xe đã nhập bị truy thu thuế. Đó là lý do nhiều doanh nghiệp bắt đầu tiến hành tăng giá ngay từ thời điểm hiện tại.

Nếu các doanh nghiệp nhập khẩu đồng loạt điều chỉnh giá tương ứng với mức điều chỉnh giá tính thuế của Hải quan thì trong thời gian tới, giá xe nhập khẩu sẽ tăng lên trên diện rộng.

Tuy nhiên, giới phân tích khẳng định rằng hiện tượng tăng giá sẽ chỉ diễn ra đối với các loại xe nhập khẩu qua kênh không chính thức. Lý do là các loại xe này được các nhà nhập khẩu mua từ thị trường nước ngoài qua các đại lý, các nhà phân phối chứ không mua trực tiếp từ nhà sản xuất nên các mức giá có thể biến động và phụ thuộc vào kết quả đàm phán giữa các bên.

Tương tự, giá xe nhập khẩu qua kênh phân phối chính thức sẽ không bị ảnh hưởng do các mức giá, các thông số kỹ thuật… đều đã được nhà sản xuất trực tiếp chứng nhận. Và trên thực tế, theo tiết lộ từ một số doanh nghiệp, thì giá khai báo của xe nhập khẩu chính thức trước nay luôn cao hơn nhiều so với giá tính thuế được ngành hải quan tham vấn.

Cũng vì sự khác biệt giữa xe nhập khẩu qua kênh chính thức và không chính thức nên nhiều ý kiến cho rằng, dù giá tính thuế hải quan áp dụng có cao hơn nữa thì về dài hạn, giá xe nhập khẩu cũng khó tăng. Bởi lẽ, nếu các doanh nghiệp nhập khẩu tăng giá, họ sẽ khó có thể cạnh tranh được với các nhà phân phối chính thức.

Một số doanh nghiệp bắt đầu tỏ ra lo lắng khi cho rằng trong thời gian tới họ sẽ gặp khó khăn khi đàm phán về giá với đối tác nhằm có được mức giá khai báo có lợi nhất. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác lại tỏ ra vui mừng khi cho rằng động tác điều chỉnh giá tính thuế của hải quan sẽ góp phần đem lại công bằng cho thị trường ôtô nhập khẩu.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.