Xe sedan cỡ B: Cuộc cạnh tranh trên đỉnh thị trường ô tô

An Nhi
Toyota Vios được nâng cấp, Hyundai Accent vẫn duy trì sức cạnh tranh mạnh mẽ trong khi Honda City đang có dấu hiệu hồi sinh.
Toyota Vios 2021 vừa ra mắt, Hyundai Accent 2021 mới xuất hiện chưa lâu cùng Honda City thế hệ thứ 5 được kỳ vọng sẽ trở lại cuộc cạnh tranh để tạo nên bộ "tam mã" cân tài cân sức trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam.
Toyota Vios 2021 vừa ra mắt, Hyundai Accent 2021 mới xuất hiện chưa lâu cùng Honda City thế hệ thứ 5 được kỳ vọng sẽ trở lại cuộc cạnh tranh để tạo nên bộ "tam mã" cân tài cân sức trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam.

Tại thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc ô tô sedan cỡ B đang là không gian cạnh tranh quyết liệt của những mẫu xe đắt khách nhất.

Các loại xe gầm cao (SUV, CUV hay crossover) đang dần trở thành trào lưu. Những tên tuổi mới nổi như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos đang làm mưa làm gió trên thị trường. Những "thế lực" cũ như Hyundai Kona, Toyota Fortuner vẫn là lựa chọn ưu thế của nhiều người tiêu dùng. Ngay cả mẫu xe vốn nhạt nhoà suốt nhiều năm qua là Kia Sorento cũng đã có màn tái xuất ấn tượng khi lần đầu lọt nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Thế nhưng, các loại xe sedan cỡ B mới là phân khúc truyền thống và có sự cạnh tranh căng thẳng nhất.

Theo thống kê, bộ đôi sedan cỡ B gồm Toyota Vios và Hyundai Accent đã chiếm trọn vẹn hai vị trí xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 vừa qua. Trong đó, Toyota Vios giữ ngôi vương với tổng sản lượng bán hàng 30.251 chiếc; Hyundai Accen đứng vị trí thứ hai khi có đến 20.776 chiếc bán ra thị trường.

Khoảng cách về doanh số giữa hai mẫu xe sedan này với các mẫu xe bán chạy khác cũng là khá xa, ít nhất là vài nghìn chiếc. Chẳng hạn, mẫu xe đắt khách thứ 3 trên thị trường là VinFast Fadil cũng chỉ đạt sản lượng bán hàng 18.016 chiếc, thấp hơn 2.760 chiếc so với Hyundai Accent, còn so với Toyota Vios lại là một khoảng cách xa vời (ít hơn đến 12.235 chiếc).

Trên thực tế, Toyota Vios đã luôn là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong suốt một thập niên vừa qua. Còn nếu xét chung cả phân khúc thì Accent chính thức góp mặt từ năm 2018, khi TC Motor đưa mẫu xe Hàn Quốc này về lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình.

Ở thời điểm Hyundai Accent thế hệ mới ra mắt thị trường năm 2018, phân khúc sedan cỡ B vẫn còn một "hảo thủ" nữa là Honda City. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản này đã có phần đuối sức trong cuộc đua trường kỳ với "đồng hương" Toyota Vios.

Tính chất quyết liệt của cuộc cạnh tranh trong phân khúc sedan cỡ B dường như sẽ còn gia tăng hơn nữa khi mới đây, "vua doanh số" Toyota Vios vừa được nâng cấp trang bị và trau chuốt lại thiết kế, đồng thời bổ sung thêm vài phiên bản.

Toyota Vios 2021 mới có đến 6 phiên bản, trong đó lần đầu tiên xuất hiện phiên bản phong cách thể thao GR-S, nơi phiên bản thể thao Honda City RS đang chiếm lĩnh. Mẫu xe lắp ráp tại Vĩnh Phúc được đánh giá là trẻ trung hơn, tiện nghi hơn, thể thao hơn và vận hành mạnh mẽ hơn so với các phiên bản trước. Trong khi đó, những giá trị vốn có là dễ chiều lòng người tiêu dùng, đặc biệt là yếu tố giá trị bán lại tưởng như rất vô hình song lại luôn là một điểm cộng với phần nhiều khách hàng vẫn được duy trì.

Vài năm trở lại đây, Hyundai Accent chính là đối thủ cứng cựa nhất của Toyota Vios. Đã có vài lần mẫu xe Hàn Quốc soán được ngôi quán quân ô tô bán chạy nhất thị trường. Chính bởi sức ép từ Hyundai Accent nên vài năm qua, Toyota Việt Nam đã không ít lần phải làm mới Vios dù chỉ với những chi tiết vụn vặt nhằm duy trì vị thế của mình.

Toyota Vios được làm mới, Hyundai Accent cũng vừa được nâng cấp hồi cuối năm ngoái. Việc hai mẫu xe này tạo nên cuộc đua song mã trên đỉnh thị trường là một thực tế rõ ràng.

Nhưng có lẽ cũng không nên bỏ qua Honda City bởi mẫu xe này đang có dấu hiệu hồi sinh. Trong tháng đầu tiên của năm 2021, Honda City đã bất ngờ quay trở lại danh sách 10 xe ô tô đắt khách nhất thị trường với sản lượng bán hàng 1.579 chiếc, đứng vị trí thứ 4 sau VinFast Fadil và chính bộ đôi Hyundai Accent và Toyota Vios.

Honda City trong đánh giá của người tiêu dùng vốn không hề kém cạnh nhiều so với các đối thủ. Vấn đề của City là bởi chưa được Honda Việt Nam chú trọng.

Trên thực tế, mảng xe máy vẫn đang là "gà đẻ trứng vàng" của liên doanh này nên không chỉ City mà nhiều mẫu xe khác, trong đó đáng chú ý nhất là CR-V, chưa được chăm chút một cách tương xứng. Bên cạnh đó, giá bán lẻ của City cùng hầu hết các mẫu xe ô tô Honda thường cao hơn so với những mẫu xe cạnh tranh trực tiếp trong từng phân khúc.

Hiện tượng Honda City quay trở lại top xe bán chạy nhất thị trường cũng là điều dễ hiểu. Đầu tháng 12/2020, Honda đã chính thức tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của City với sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, các trang bị an toàn và tiện nghi được nâng cấp đáng kể so với trước.

Cùng với Toyota Vios 2021 vừa ra mắt và trước đó chừng một tháng là Hyundai Accent 2021, thế hệ thứ 5 của Honda City được kỳ vọng sẽ trở lại cuộc cạnh tranh để tạo nên bộ "tam mã" cân tài cân sức trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam.

10 XE Ô TÔ BÁN CHẠY NHẤT VIỆT NAM NĂM 2020

Xe sedan cỡ B: Cuộc cạnh tranh trên đỉnh thị trường ô tô - Ảnh 1.

 

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…