Xe tự lái không thể đảm bảo an toàn 100% nhưng có thể an toàn hơn tài xế con người?

Nam Nguyễn
Tony Han, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty công nghệ xe tự lái WeRide, ví sự phát triển của xe tự lái như chuyến bay đầu tiên thành công của anh em nhà Wright huyền thoại trên một chiếc máy bay có động cơ.

Quá trình phát minh với những thử nghiệm lặp đi lặp lại đã gây xôn xao dư luận với các vụ tai nạn của anh em nhà Wright không khác gì những vụ tai nạn mà xe tự hành đang gây ra hiện nay, với 3.979 vụ tai nạn liên quan đến xe tự hành từ năm 2019 đến năm 2024, 10% trong số đó dẫn đến thương tích.

Trong khi tỷ lệ tai nạn của ô tô truyền thống là 4,1 vụ trên một triệu dặm lái xe vào năm 2021, thì tỷ lệ này của xe tự hành cao hơn gấp đôi, ở mức 9,1 vụ trên một triệu dặm, theo National Law Review.

Han cho biết tất cả đều là một phần của những gì buộc phải trải qua để cải thiện công nghệ cho các thế hệ tương lai.

"Nếu bạn chỉ đào sâu vào những tin tức cũ, những bài báo cũ, một chiếc máy bay vừa được anh em nhà Wright phát minh ra. Một vụ tai nạn máy bay sẽ được đưa tin trên các tít báo bất cứ lúc nào, ngay cả khi không có ai bị thương", Han phát biểu tại Diễn đàn Toàn cầu Fortune ở Riyadh vào Chủ nhật tuần qua. "Nó cứ như vậy. Đó là một phần của văn minh nhân loại, lịch sử của chúng ta. Là những doanh nhân, những nhà phát minh, chúng ta nên thực sự can đảm. Chúng ta nên đủ can đảm để thúc đẩy đổi mới, bởi vì chúng ta đang sống trong kỷ nguyên AI”.

Khoảng 1.500 xe tự hành đang hoạt động thương mại tại Mỹ, con số này dự kiến sẽ tăng vọt lên 35.000 vào năm 2023, theo dữ liệu của Goldman Sachs.

McKinsey and Company dự đoán ngành công nghiệp này sẽ tạo ra doanh thu từ 300 tỷ đến 400 tỷ USD trên toàn cầu trong thập kỷ tới.

<i>Một đội xe tự lái của WeRide.</i>
Một đội xe tự lái của WeRide.

WeRide, một công ty Trung Quốc cạnh tranh trực tiếp với Waymo của Google, đã công bố tuần trước rằng họ sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ taxi robot tại Riyadh thông qua Uber. Công ty này có giấy phép lái xe tại Ả Rập Xê Út, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Singapore, Pháp và Mỹ.

Bất chấp những rủi ro, Han cho biết lái xe tự hành hiện nay vẫn an toàn hơn so với lái xe do con người điều khiển. Mặc dù tỷ lệ tai nạn của xe tự hành cao hơn so với xe truyền thống, nhưng tỷ lệ thương tích và tử vong của xe tự hành vẫn thấp hơn so với ô tô truyền thống.

“Đây là một phát hiện mới mẻ. Không có điều gì hoàn hảo, nhưng hiện tại nó đang đạt đến một mức độ trưởng thành nhất định để có thể triển khai trên quy mô lớn”, Han nói. “Tôi không nói rằng chúng tôi có thể cung cấp một loại công cụ vận tải nào đó an toàn 100%, nhưng chúng tôi có thể cung cấp thứ gì đó có thể an toàn hơn gấp 10 lần so với việc lái xe bằng con người”.

Bằng chứng ban đầu cho thấy công nghệ xe tự lái có thể giúp cải thiện an toàn đường bộ và giảm thiểu tai nạn.

Một báo cáo tháng 12 năm 2024 của công ty bảo hiểm Swiss Re, được Waymo ủy quyền, đã phát hiện ra trong một phân tích yêu cầu bồi thường trách nhiệm pháp lý rằng xe tự lái có số yêu cầu bồi thường thương tích cá nhân ít hơn 92% và số yêu cầu bồi thường thiệt hại tài sản ít hơn 88% so với xe do con người lái.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng việc giảm số vụ tai nạn xe tự lái có thể giúp giảm chi phí bảo hiểm hơn 50% trong 15 năm tới, từ khoảng 0,50 USD mỗi dặm vào năm 2025 xuống còn 0,23 USD mỗi dặm vào năm 2040. Các nhà phân tích lưu ý rằng khó có thể thấy xe tự lái trở thành xe cá nhân trong tương lai gần.

<i>Ông Han cho biết các chính phủ, bao gồm cả ở Ả Rập Xê Út và các khu vực khác của Mỹ, rất mong muốn hợp tác với WeRide và tạo ra một khuôn khổ pháp lý để điều chỉnh các phương tiện trên đường.</i>
Ông Han cho biết các chính phủ, bao gồm cả ở Ả Rập Xê Út và các khu vực khác của Mỹ, rất mong muốn hợp tác với WeRide và tạo ra một khuôn khổ pháp lý để điều chỉnh các phương tiện trên đường.

Ông dự đoán rằng trong 5 năm tới, ngành công nghiệp robotaxi sẽ phát triển mạnh mẽ, với việc mọi thành phố lớn đều sẵn sàng áp dụng xe tự lái, như đã thấy ở San Francisco, nơi có 800 xe Waymo trên tính đến tháng 8 năm 2025, gần gấp ba lần so với số lượng công ty báo cáo vào tháng 3 năm nay.

Sự chuyển đổi thực sự với công nghệ sẽ diễn ra trong vòng một thập kỷ, với sự phát triển của xe L5, Han nhận định. Xe tự hành hoạt động theo thang điểm tự động hóa năm cấp độ, với L1 yêu cầu một số hỗ trợ của người lái và L5 không yêu cầu hỗ trợ. WeRide hiện đang sản xuất các xe hoạt động trong phạm vi L2 đến L4, cho thấy một phần hoặc đáng kể mức độ tự động hóa. Han gọi sự phát triển của xe L5 hiệu quả là "khoảnh khắc ChatGPT" của ngành, có khả năng cách mạng hóa tương lai của giao thông đường bộ toàn cầu.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ