Hà Nội thực hiện nghiên cứu, xây dựng phương án chuẩn hóa tên gọi đối với các loại hình sạc điện theo quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định hiện hành. Rà soát, xác định các vị trí, quỹ đất phù hợp để sớm hoàn thiện phương án quy hoạch, phát triển hệ thống trạm sạc điện, tủ đổi pin xe điện trên địa bàn Thành phố; ban hành hướng dẫn thủ tục đầu tư, xây dựng các trạm sạc điện, tủ đổi pin xe điện; nghiên cứu phương án thí điểm tại một số địa điểm phù hợp, bảo đảm trình tự, thủ tục, tiêu chuẩn, quy chuẩn chung hiện hành;
Bên cạnh đó, sẽ rà soát mạng lưới truyền tải điện của Thành phố để thực hiện nâng cấp hệ thống đường dây, bảo đảm đáp ứng nguồn điện cung cấp cho hệ thống trạm/trụ sạc điện của Thành phố và phù hợp với nhu cầu xây dựng trạm/trụ sạc điện. Trước mắt trong khu vực vành đai 1, mở rộng dần theo lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch đã được ban hành.
Xây dựng phương án quản lý, kiểm soát phương tiện ra vào khu vực vành đai 1 thông qua các biện pháp như kiểm định đối với phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xanh; tổ chức giao thông, hệ thống camera giám sát, các quy định màu nền biển kiểm soát để nhận diện các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh và gắn mã QR tích hợp xe xanh vào hệ thống đăng ký và thu phí giao thông điện tử ETC…
Trước đó, Hà Nội đã công bố Dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố về quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thủ đô. Dự thảo mới sẽ mở rộng phạm vi áp dụng vùng phát thải thấp ra vành đai 2 từ năm 2028, thay vì 2031 như trước đó.
Nghị quyết 47 quy định, giai đoạn 2025-2030, Hà Nội thí điểm LEZ tại một số khu vực quận Hoàn Kiếm, Ba Đình cũ; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp. Từ năm 2031 trở đi mới mở rộng ra các địa bàn khác.
Tuy nhiên, trong Dự thảo mới rút ngắn lộ trình tới 5 năm và mở rộng phạm vi: từ ngày 1/7/2026 áp dụng trong vành đai 1; từ ngày 1/1/2028 mở rộng ra vành đai 2; đến ngày 1/1/2030 phủ khắp vành đai 3, đồng thời khuyến khích các xã, phường khác tự triển khai vùng phát thải thấp.
Từ năm 2031, các khu vực trên địa bàn Hà Nội đáp ứng một trong ba tiêu chí tại Điều 4 Nghị quyết 47 sẽ phải thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ).
Vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.
TP. Hà Nội đưa ra 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Thứ nhất là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội.
Thứ hai, khu vực đang bị ô nhiễm không khí do nguồn phát thải từ giao thông.
Thứ ba, khu vực có hạ tầng đáp ứng được yêu cầu của phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông một cách phù hợp, thuận tiện và khoa học.
Thứ tư, khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện.
Thứ năm, khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.
Những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ phải áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm ô nhiễm không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (theo nghị quyết của HĐND Thành phố từ năm 2017).
Trong khi đó, theo kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã gia tăng trong khoảng 10 năm gần đây, ô nhiễm không khí ở Hà Nội bắt đầu từ khoảng tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm sau, tập trung tại một số điểm có mật độ giao thông lớn và nhiều cơ sở sản xuất. Trong ngày có hai khung giờ ô nhiễm nghiêm trọng là 6-8h và 17-19h.