Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: VinFast VF 7 lộ diện, chuẩn bị ra mắt thị trường; Nguy cơ tái diễn ùn tắc tại các trạm đăng kiểm ô tô dịp cuối năm; Cuộc đình công của công nhân ngành ô tô Mỹ “hạ nhiệt”; Tiêu điểm: Xe hybrid: Hướng đi mới của nhiều hãng xe hơi trên toàn cầu.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm mạnh; Haval H6 HEV giảm giá gần 250 triệu đồng; Toyota Innova Cross vừa ra mắt đã “kèm lạc” 30-50 triệu đồng; Tiêu điểm: Đấu giá biển số ô tô “hạ nhiệt”, về gần với giá trị thực.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ; Ra mắt pin xe điện sạc 10 phút đi được 400 km; Thị trường ô tô tháng 7 phục hồi nhẹ nhưng vẫn kém khả quan; Tiêu điểm: Đăng ký biển số định danh: Thuận tiện hay khó khăn hơn?
Ông chủ Tesla, Elon Musk, một trong những cố vấn chính của Tổng thống Trump, hiện đang tỏ ra thờ ơ khi không vạch ra kế hoạch đảo ngược tình trạng doanh số bán hàng đang giảm tại công ty ô tô điện mà ông là giám đốc điều hành.
Ford Ranger với doanh số ấn tượng hơn đã đánh bại Mitsubishi Xpander để giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng xe xăng bán chạy nhất tháng 1/2025 tại thị trường Việt Nam.
GM đặt mục tiêu tạo ra cơ sở cung cấp pin trong nước để làm cho xe điện rẻ hơn và có lợi nhuận hơn với sự hỗ trợ của Kurt Kelty, người đã xây dựng mối quan hệ quan trọng giữa Tesla và Panasonic trong những ngày đầu khởi nghiệp.
MobilEye là một công ty của Israel, một thành viên của Intel, có vị thế thống lĩnh trên thị trường hỗ trợ người lái (ADAS) trong số các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Họ đã tạo ra Tesla Autopilot ban đầu, nhưng đã tách khỏi Tesla sau một vụ tai nạn chết người. Họ đã có tham vọng riêng của mình trong các hệ thống "lái thử" có giám sát trong nhiều năm và cũng có kế hoạch tạo ra các hệ thống tự lái thực sự cho robotaxi.
Trong ngành công nghiệp ô tô đã có không ít thương vụ hợp tác giữa các tập đoàn, công ty lớn, nhỏ để tối ưu chi phí và cùng nhau vượt qua hoạn nạn trước sức ép khủng khiếp từ các thương hiệu đối thủ. Đó cũng là chiến lược đang được hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – BYD áp dụng, thông qua thương vụ hợp tác với Grab tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều này khiến nhiều người bất ngờ và đặt dấu hỏi về khả năng thành công của BYD.
Theo dòng chảy lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới, bên cạnh những dòng xe cao cấp đắt tiền, những mẫu xe mang tính biểu tượng cho thương hiệu, các nhà sản xuất ô tô vẫn không ngừng tìm tòi, phát triển những mẫu xe giá rẻ để mở rộng đối tượng khách hàng và gia tăng năng lực cạnh tranh. Đặc biệt, tại những quốc gia bắt đầu bước vào thời kỳ ô tô hóa, trong đó có Việt Nam, những chiếc xe mini giá rẻ chỉ từ 5.000-10.000 USD chạy điện đang là xu hướng mới, được dự báo có thể sớm thay thế xe 2 bánh trong tương lai gần. Thế nhưng, để chinh phục được khách hàng Việt, dòng xe giá rẻ này sẽ phải đối mặt với nhiều thử thách.
Năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam không chỉ chứng kiến làn gió từ những thương hiệu xe mới mà còn là bóng dáng của những nhà sản xuất toàn cầu hùng mạnh đứng sau những thương hiệu đó. Một trong những cái tên đáng chú ý là Geely - tập đoàn được biết đến là công ty mẹ của thương hiệu xe sang Volvo, cổ đông lớn nhất của Mercedes-Benz và đầu tư vào hàng loạt các thương hiệu danh tiếng như Aston Martin, Lotus, Smart…
Sự xuất hiện của BYD - thương hiệu xe điện top đầu thế giới - tại Đông Nam Á, cùng với nhiều luồng quan điểm trái chiều về chiến lược kinh doanh, đang khiến người tiêu dùng phải liên tục đặt dấu hỏi rằng rốt cuộc họ hãng xe này đang toan tính điều gì, họ có thực sự coi trọng khách hàng hay không? Đặc biệt, những thông tin mới kể từ sau vụ kiện tập thể tại Thái Lan đang khiến đường bước tiếp theo của thương hiệu này ngày càng trở nên khó đoán.
Một lực đẩy vô hình đang tác động mạnh mẽ lên thị trường ô tô tại Việt Nam theo chiều hướng tích cực vào những tháng cuối năm 2024. Doanh số ô tô tăng mạnh trở lại, đặc biệt là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thị trường xe nhập khẩu bắt đầu có cơ hội gây áp lực rất lớn đến xe lắp ráp trong nước từ tháng 4 đến tháng 9, khi có chính sách giảm lệ phí trước bạ 50% thì xe sản xuất và lắp ráp trong nước mới có cơ hội vươn lên. Tuy nhiên, xe nhập khẩu vẫn tăng trưởng khá tốt và càng về nửa cuối năm 2024, cộng thêm làn sóng các thương hiệu ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam càng khiến thị trường xe Việt cạnh tranh gay gắt.
Hàng hóa, sản phẩm Trung Quốc đang tiến sâu vào thị trường trên toàn thế giới nhờ thế mạnh về giá cả, và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Mỹ và các quốc gia châu Âu đang tìm mọi cách để kiềm chế, ngăn cản ô tô cũng như các linh kiện, phụ tùng có xuất xứ Trung Quốc “thẩm thấu” vào nội địa. Trước làn sóng xe Trung Quốc đang ngày càng nở rộ, Việt Nam có cần thiết phải áp dụng các biện pháp bảo hộ các doanh nghiệp ngành công nghiệp ô tô trong nước hay không?
Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.
Những tháng cuối năm 2024, nhiều mẫu xe nhập khẩu tiếp tục sẽ đổ dồn về Việt Nam, đa dạng về chủng loại và ở nhiều phân khúc khác nhau, hứa hẹn sẽ thúc đẩy doanh số toàn thị trường.
Nhiều năm liền giữ ngôi á quân doanh số xe hạng A tại Việt Nam, nhưng đến nay, tình hình kinh doanh của KIA Morning đang ngày càng thụt lùi trong bối cảnh thị hiếu người dùng thay đổi và sức ép giảm phát thải, hướng đến Net Zero. Sự thoái trào của những mẫu xe xăng có giá bán từ 350-450 triệu đồng đang ngày càng lộ rõ khi số đông người dùng mong đợi những phong cách thiết kế mới mẻ, hiện đại, trang bị tiện nghi hơn, trải nghiệm lái tốt hơn và thân thiện với môi trường. Những động thái gần đây của KIA cho thấy họ đang ấp ủ một bản kế hoạch được đánh giá có thể giúp cho dòng xe hạng A của mình trở lại thời kỳ hoàng kim và tiếp tục chinh phục khách hàng Việt một lần nữa.