Bộ phận EV, AI và các sáng kiến mới khác của đối thủ Apple đã báo cáo lợi nhuận gộp là 98,5 triệu USD trong quý kết thúc vào tháng 9.
Doanh thu của bộ phận này đạt mức cao kỷ lục 4 tỷ USD, với 28,3 tỷ nhân dân tệ (3,98 tỷ USD) đến từ việc bán xe điện và 0,7 tỷ nhân dân tệ (98,5 triệu USD) từ "các hoạt động kinh doanh liên quan".
Việc đạt được lợi nhuận đã khép lại một bước tiến vượt bậc cho dự án xe điện của Xiaomi.
Giống như đối thủ phương Tây Apple, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào việc chế tạo một chiếc xe điện để cạnh tranh với Tesla và BYD — nhưng không giống như Apple, Xiaomi thực sự đã xuất xưởng một chiếc xe điện, ra mắt chiếc sedan SU7 bóng bẩy vào tháng 3 năm 2024.
SU7 đã tạo nên một cú hích lớn, bán được hơn 130.000 chiếc vào năm ngoái, và mẫu xe thứ hai của Xiaomi, một đối thủ cạnh tranh của Tesla Model Y có tên là YU7, đã đạt được 240.000 đơn đặt hàng trước trong vòng 24 giờ khi ra mắt vào tháng 6 năm 2025.
Xiaomi đã phải đối mặt với nhiều khó khăn, với giá cổ phiếu của công ty giảm sau vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc SU7 hồi đầu năm nay, nhưng doanh số vẫn tiếp tục tăng. Xiaomi cho biết họ đã giao hơn 100.000 xe điện trong quý 3, tăng từ khoảng 40.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Kiếm tiền từ việc bán xe điện vốn dĩ rất khó khăn. Đạt được lợi nhuận trong vòng chưa đầy hai năm, Xiaomi đã gia nhập danh sách nhỏ các công ty tránh được cái gọi là "Thung lũng Tử thần" đã cướp đi sinh mạng của nhiều công ty khởi nghiệp xe điện đầy triển vọng.
Tesla của Elon Musk đã báo cáo quý đầu tiên có lãi vào năm 2013, khoảng 10 năm sau khi công ty thành lập và 5 năm sau khi Tesla bắt đầu giao chiếc xe đầu tiên, Roadster.
Phải mất thêm bảy năm nữa, Tesla mới báo cáo một năm có lãi trọn vẹn, trong thời gian đó công ty gần như phá sản khi mở rộng quy mô sản xuất các mẫu xe mới. Tesla đã báo cáo thu nhập hoạt động 1,62 tỷ USD trong quý gần đây nhất.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc, cũng liên tục có lãi. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã báo cáo thu nhập ròng 1,1 tỷ USD trong quý 3 và chứng kiến doanh thu vượt qua Tesla lần đầu tiên vào năm ngoái.
Tuy nhiên, BYD được hưởng lợi từ việc bán cả xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng pin, không giống như Tesla và Xiaomi.
Các nhà sản xuất ô tô khác đã phải vật lộn để kiếm tiền từ việc chế tạo xe điện. Hai gã khổng lồ Detroit là Ford và GM tiếp tục lỗ hàng tỷ USD trong mảng kinh doanh xe điện, trong khi các công ty khởi nghiệp Lucid và Rivian đều báo cáo khoản lỗ khoảng 1 tỷ USD trong quý 3.
Ngay cả ở Trung Quốc, nơi việc áp dụng xe điện vượt xa Mỹ, cuộc chiến giá cả khốc liệt và cạnh tranh gay gắt đồng nghĩa với việc chỉ một số ít công ty có lãi.
Đối thủ của Xiaomi là Nio đã báo cáo khoản lỗ ròng gần 700 triệu USD trong quý 2 năm 2025, trong khi công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng đang tiến gần đến lợi nhuận sau khi cắt giảm khoản lỗ của chính mình xuống chỉ còn 50 triệu USD trong quý 3.
Leapmotor, một công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc đã hợp tác với Stellantis, chủ sở hữu của Jeep, hiện sắp báo cáo lợi nhuận quý thứ hai liên tiếp vào thứ Hai tuần tới.