Xử lý "xe dù, bến cóc bằng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình

Hoàng Lâm
Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Sở Giao thông vận tải trên toàn quốc tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng xe tuyến cố định bỏ bến ra ngoài hoạt động không đúng loại hình kinh doanh quy định trên địa bàn.
Tình trạng xe dù, bến cóc có dấu hiệu gia tăng.
Tình trạng xe dù, bến cóc có dấu hiệu gia tăng.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, gần đây, nhiều xe khách chạy tuyến cố định trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM bỏ bến xe ra ngoài "chạy dù", chạy vòng vo đón khách, gom khách, lập văn phòng xung quanh khu vực bến xe để hoạt động, tình trạng hiện tượng "xe dù, bến cóc" có dấu hiệu gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.

Điều này gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự vận tải; ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị và cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để theo dõi phương tiện đã được cấp phù hiệu tuyến cố định.

Các xe đã được cấp phù hiệu tuyến cố định nhưng bỏ bến ra ngoài hoạt động không đúng loại hình kinh doanh cần xử lý nghiêm theo quy định. Các bến xe phải thống kê phương tiện đăng ký hoạt động khai thác tuyến theo biểu đồ đã được công bố, báo cáo kịp thời các trường hợp xe tuyến cố định không hoạt động tại bến, bỏ ra ngoài hoạt động về Sở Giao thông vận tải để kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định.

Bên cạnh đó, các Sở Giao thông vận tải khai thác dữ liệu trên phần mềm quản lý bến xe để kiểm tra, xử lý đối với trường hợp không thực hiện đúng, đủ các chuyến xe đã đăng ký. Đồng thời, xác định các vị trí dừng đón, trả khách cho xe tuyến cố định phù hợp với nhu cầu đi lại, đảm bảo thuận tiện cho hành khách đi xe.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.