Yamaha phải triệu hồi 880 xe môtô R3 để khắc phục lỗi
Nguyên nhân triệu hồi của 880 xe Yamaha R3 là do thiết kế của giá đỡ cụm bình xăng và cụm khóa điện chưa hợp lý
Hãng xe máy Nhật Bản tiến hành triệu hồi 880 chiếc môtô R3 tại thị trường Việt Nam để khắc phục lỗi.
Toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi đều được sản xuất tại Indonesia trong khoảng thời gian từ ngày 4/6/2015 đến ngày 31/10/2016 và được nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam.
Nguyên nhân triệu hồi, theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, là do thiết kế của giá đỡ cụm bình xăng và cụm khóa điện chưa hợp lý.
Ở lỗi thứ nhất, thanh đỡ của bình xăng bị chèn ép về một phía dẫn đến ứng suất tại mối hàn với bình xăng lớn. Trong một số trường hợp khi kết hợp với rung động mạnh có thể làm mối hàn bị nứt và gây rò rỉ xăng ra ra ngoài.
Trong khi đó, ở lỗi thứ 2, cụm khóa điện bị ô-xi hóa tại vị trí tiếp điểm sau một thời gian sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng chập chờn tại vị trí tiếp xúc. Trong một số trường hợp có khả năng gây ra hiện tượng không khởi động được động cơ hoặc xe bị chết máy khi chạy trên đường.
Vì vậy, Yamaha quyết định triệu hồi xe bị lỗi để kiểm tra và thay thế bộ phận giá đỡ bình xăng cùng bộ chuyển khóa mạch của ổ khóa điện. Dự kiến thời gian kiểm tra và thay thế cho mỗi xe mất khoảng 1,2 giờ. Theo kế hoạch, chương trình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 23/8/2017.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến nghị chủ phương tiện nhanh chóng đưa xe đến hệ thống đại lý Yamaha để tiến hành kiểm tra thông tin và khắc phục lỗi.
Đối với xe do tập đoàn Yamaha sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam theo dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu thuộc diện triệu hồi theo công bố của Yamaha cũng sẽ được Yamaha Việt Nam trợ giúp liên hệ để kiểm tra thông tin và thay thế miễn phí nếu được yêu cầu.
Trước đó, vào tháng 7/2017, Yamaha cũng đã triệu hồi 720 xe R3 để thay thế cụm bơm dầu và cụm đĩa ép ly hợp.
Toàn bộ số xe thuộc diện triệu hồi đều được sản xuất tại Indonesia trong khoảng thời gian từ ngày 4/6/2015 đến ngày 31/10/2016 và được nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam.
Nguyên nhân triệu hồi, theo thông báo từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, là do thiết kế của giá đỡ cụm bình xăng và cụm khóa điện chưa hợp lý.
Ở lỗi thứ nhất, thanh đỡ của bình xăng bị chèn ép về một phía dẫn đến ứng suất tại mối hàn với bình xăng lớn. Trong một số trường hợp khi kết hợp với rung động mạnh có thể làm mối hàn bị nứt và gây rò rỉ xăng ra ra ngoài.
Trong khi đó, ở lỗi thứ 2, cụm khóa điện bị ô-xi hóa tại vị trí tiếp điểm sau một thời gian sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng chập chờn tại vị trí tiếp xúc. Trong một số trường hợp có khả năng gây ra hiện tượng không khởi động được động cơ hoặc xe bị chết máy khi chạy trên đường.
Vì vậy, Yamaha quyết định triệu hồi xe bị lỗi để kiểm tra và thay thế bộ phận giá đỡ bình xăng cùng bộ chuyển khóa mạch của ổ khóa điện. Dự kiến thời gian kiểm tra và thay thế cho mỗi xe mất khoảng 1,2 giờ. Theo kế hoạch, chương trình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 23/8/2017.
Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến nghị chủ phương tiện nhanh chóng đưa xe đến hệ thống đại lý Yamaha để tiến hành kiểm tra thông tin và khắc phục lỗi.
Đối với xe do tập đoàn Yamaha sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam theo dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu thuộc diện triệu hồi theo công bố của Yamaha cũng sẽ được Yamaha Việt Nam trợ giúp liên hệ để kiểm tra thông tin và thay thế miễn phí nếu được yêu cầu.
Trước đó, vào tháng 7/2017, Yamaha cũng đã triệu hồi 720 xe R3 để thay thế cụm bơm dầu và cụm đĩa ép ly hợp.