Bạn có biết: Các trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm

Hoàng Lâm
Đăng kiểm xe ô tô là một thủ tục bắt buộc theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải để một chiếc xe có thể lăn bánh trên đường. Tuy nhiên, với những người lần đầu tiên sở hữu ô tô, việc đăng kiểm có thể mất nhiều thời gian nếu không nắm rõ các trường hợp ô tô sẽ bị cơ quan đăng kiểm từ chối đăng kiểm.
Trước khi đi đăng kiểm ô tô, các chủ xe cần biết một số vấn đề liên quan.
Trước khi đi đăng kiểm ô tô, các chủ xe cần biết một số vấn đề liên quan.

Dưới đây là một số trường hợp xe ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm các chủ xe cần biết:

Lái xe ô tô chưa đóng phí phạt nguội do tài xế vi phạm trong quá trình tham gia giao thông. Theo đó, để được đăng kiểm, lái xe phải đóng tiền phạt, sau đó trở lại trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm.

Lái xe lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc của xe ôtô, làm kích thước xe vượt tỉ lệ tiêu chuẩn (dài x rộng x cao: 4x3x4 cm). Cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm do làm thay đổi kết cấu xe của nhà sản xuất. Ngoài ra, lái xe sẽ bị phạt lỗi tự thay đổi kết cấu xe khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Dán decal toàn bộ xe mà không làm thủ tục thay đổi màu xe cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Đồng thời chủ xe sẽ bị phạt tiền từ 600-800 nghìn đồng bởi hành vi này đã làm thay đổi màu sơn, kết cấu ô tô nguyên bản.

Lắp thêm ghế đối với xe VAN cũng bị từ chối đăng kiểm. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lắp thêm ghế với xe VAN nằm trong phạm vi bị cấm dù có sử dụng hay không. Nếu xe vẫn lưu thông trên đường, lái xe còn bị phạt theo quy định từ 6 - 8 triệu đồng và buộc phải khắc phục tình trạng bằng việc tháo bỏ hàng ghế sau để xe trở lại tình trạng ban đầu của nhà sản xuất.

Một lỗi khác nhiều chủ xe tải hiện nay đang mắc phải là cơi nới thùng hàng có chiều cao vượt quá chiều cao quy định, thông số kỹ thuật cho phép để có thể chở được nhiều hàng hơn. Hành động này cũng sẽ bị phòng đăng kiểm xe cơ giới từ chối đăng kiểm.

Theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, có 5 loại ô tô phải lắp đặt hộp đen gồm: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng; xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container. Nếu xe kinh doanh vận tải thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) nhưng chưa lắp cũng sẽ không được đăng kiểm.

Ngoài ra, còn một số lỗi khác ít phổ biến hơn nhưng nếu mắc phải cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm. Có thể kể tới như độ bodykit nâng đời xe, thay đổi la-zăng dẫn đến sai kích thước lốp, độ mặt ca-lăng của xe v.v... 

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.