Nhiều mẫu xe đua nhau hạ giá, tiêu thụ ô tô tháng 10 vẫn suy giảm

Hoàng Lâm
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2023 giảm 29% so với năm 2022.
  Số liệu bán xe thống kê theo các tháng tính đến tháng 10/2023. Nguồn: VAMA.
  Số liệu bán xe thống kê theo các tháng tính đến tháng 10/2023. Nguồn: VAMA.

Trong đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.369 xe, bao gồm xe 19.624 du lịch; 5.604 xe thương mại và 141 xe chuyên dụng. Như vậy doanh số xe du lịch giảm 0,2%; xe thương mại tăng 1% và xe chuyên dụng giảm 14% so với tháng trước. Con số này tương đương với việc xe ô tô du lịch giảm 32%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022.

Tính đến hết tháng 10/2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.414 xe, giảm 1% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.955 xe, tăng 2% so với tháng trước. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 27% trong khi xe nhập khẩu giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.

Trước đó, theo số liệu của VAMA, tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.375 xe bao gồm xe 19.665 du lịch, 5.546 xe thương mại và 164 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng giảm 3% so với tháng trước.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước.

Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 9 là 5.977 xe (tăng 90% so với tháng 8), thị trường ô tô Việt đã bán tổng cộng 31.352 xe tăng 5.694 xe so với tháng 8. Số liệu trên chưa bao gồm Vinfast vì hãng xe điện Việt Nam không công bố số liệu tháng từ tháng 8/2023.

Trước đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 8 đạt 22.540 xe, bao gồm xe 17.335 du lịch, 5.036 xe thương mại và 169 xe chuyên dụng.

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.118 xe, giảm 3% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.422 xe, giảm 15% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết Tháng 8/2023 giảm 30% so với 2022. Xe ô tô du lịch giảm 34%; xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 61% so với năm 2022.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh số trong tháng 8 của thị trường ô tô do có phân nửa thời gian nằm trong tháng Ngâu.

Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp theo tháng. Nguồn: VAMA.
Thống kê xe nhập khẩu và xe lắp ráp theo tháng. Nguồn: VAMA.

Hiện tại, đang vào mùa mua sắm cuối năm, các hãng và đại lý liên tục đưa ra các chương trìng khuyến mại lớn để kích cầu nhằm tăng doanh số. Đơn cử như trong chương trình ưu đãi tháng 11, Toyota Việt Nam thông báo, từ ngày 01/11 đến hết ngày 30/11/2023, khách hàng khi thanh toán 100% giá trị xe, được đại lý xuất hóa đơn GTGT sẽ được hưởng ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, bên cạnh hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Đồng thời, khách hàng vay mua ô tô cũng được hưởng gói lãi suất ưu đãi chỉ từ 0%/ năm cố định trong 6 tháng đầu từ Công ty Tài chính Toyota Việt Nam.

Sau khi áp dụng ưu đãi, các phiên bản Toyota Vios được giảm từ 24-30 triệu đồng, Veloz Cross giảm từ 33-35 triệu đồng, Avanza Premio giảm từ 28-30 triệu đồng. Riêng đối với khách hàng mua Yaris Cross sẽ được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, kèm theo 02 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota Gói Vàng cùng Gói hỗ trợ lãi suất ưu đãi chỉ từ 0%/ năm cố định trong 6 tháng đầu từ Công ty Tài chính Toyota Việt Nam. Như vậy, sau khi áp dụng ưu đãi, Yaris Cross được giảm 73 triệu đồng, Yaris Cross HEV giảm 86 triệu đồng.

Honda Việt Nam thông báo triển khai chương trình khuyến mãi từ ngày 06/11 đến hết ngày 30/11/2023 đối với Honda City, Honda BR-V, Honda HR-V, Honda Civic và Honda Accord. Khách hàng ký hợp đồng mua xe và hoàn tất thủ tục thanh toán 100% giá trị xe trong khoảng thời gian này sẽ được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác từ nhà phân phối. Đối với Honda Civic và Accord, khách hàng sẽ được miễn phí 01 năm bảo hiểm thân vỏ. Riêng đối với Honda BR-V bản G, khách hàng được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

Subaru thì tiếp tục giảm giá sâu với mẫu Forester tới 280 triệu đồng với phiên bản 2.0i-L Eyesight; phiên bản 2.0i-S EyeSight giảm từ 1,288 tỷ đồng còn 1,08 tỷ đồng; 2.0-L từ 969 triệu đồng còn 769 triệu đồng.

Nissan Almera cũng đang được ưu đãi hàng chục triệu đồng tại đại lý. Hiện mẫu này được hãng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, tương đương 65-71 triệu đồng.

Hyundai với mẫu MPV 7 chỗ Hyundai Stargazer được đại lý bán hàng giảm tới 120 triệu đồng tiền mặt, kéo giá xe xuống chỉ còn từ 455 triệu đồng, thấp nhất phân khúc.

KIA Soluto nhận hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương 19,3 - 29 triệu đồng; Hyundai Accent được ưu đãi tới 26 triệu đồng…

Hiện tại, chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa là kết thúc năm 2023, thị trường ô tô Việt vẫn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn khi sức mua trồi sụt thất thường. Các chuyên gia cho rằng rất có thể kịch bản doanh số của năm 2023 sẽ khó vượt qua được kỷ lục của năm 2022.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.