Ô tô nhập nguyên chiếc về thị trường Việt “lao dốc” trong tháng 5, giảm thu thuế 1.287 tỷ đồng

Hoàng Lâm
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới đây từ Tổng cục Hải quan, tháng 5 vừa qua, tính cả về lượng và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm mạnh so với tháng 4. Tháng 5 cả nước nhập khẩu 7.608 chiếc, kim ngạch đạt 191,2 triệu USD, giảm tới 38,3% về lượng và giảm 33,6% về kim ngạch so với tháng 4/2023.
Ô tô nhập nguyên chiếc về thị trường Việt “lao dốc” trong tháng 5, giảm thu thuế 1.287 tỷ đồng - Ảnh 1

Với thống kê mới này thì đây là tháng thứ 2 liên tiếp mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam có chiều hướng giảm mạnh. Trước đó, tháng 4 lượng nhập khẩu chỉ đạt 12.323 chiếc, giảm 19,1% so với tháng 3/2023.

Theo Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), trong tháng 5, giảm thu từ mặt hàng ô tô lên đến 1.287 tỷ đồng so với tháng 4/2023.

Dù có 2 tháng sụt giảm liên tiếp nhưng tính chung 5 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu vẫn có sự tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, hết tháng 5 cả nước nhập khẩu 61.954 ô tô, tổng kim ngạch đạt 1,4 tỷ USD, tăng 22% về lượng và tăng 10,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

3 thị trường nhập khẩu lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc với kết quả lần lượt là: 30.022 chiếc, 614,47 triệu USD; 22.014 chiếc, 296,4 triệu USD; 4.553 chiếc, 172,7 triệu USD. Với 56.589 chiếc, 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm đến 91,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm.

Trước đó, theo số liệu thống kê của Hải quan, tháng 3/2023, cả nước nhập khẩu 15.228 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt 355,4 triệu USD, tăng 23,2% về lượng, tăng 36,8% về kim ngạch so với tháng trước. Tính chung cả quý I, cả nước nhập khẩu 42.002 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 925,5 triệu USD, tăng 76,9% về lượng và tăng 64,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 4/2023 đạt 12.323 chiếc, tương ứng trị giá đạt 288 triệu USD. Trong tháng 4 năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Thái Lan với 6.098 chiếc; nhập từ Indonesia với 3.924 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 1.206 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 11.228 chiếc, chiếm tới 91% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

4 tháng đầu năm cả nước đã nhập khẩu 54.344 xe, kim ngạch hơn 1,2 tỷ USD, tăng 47,2% về lượng và tăng 33,4% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 4/2023, có 8.997 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 198,6 triệu USD, chiếm tới 73% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng giảm tới 25,4% (tương ứng tăng 3.063 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 4.764 chiếc, giảm 24,1% và thành phố Hải Phòng với 3.882 chiếc, giảm 23,3% so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 4/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 4.855 chiếc, giảm tới 33,3% so với tháng trước và xuất xứ từ thị trường Inđônêxia với 2.996 chiếc, giảm 16,2%. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 7.851 chiếc, chiếm tới 87% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.

Tính chung lũy kế 4 tháng năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 54.344 chiếc, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 43.856 chiếc, tăng 45,6% và ô tô vận tải là 7.773 chiếc, tăng mạnh tới 109%.

Ô tô nhập nguyên chiếc về thị trường Việt “lao dốc” trong tháng 5, giảm thu thuế 1.287 tỷ đồng - Ảnh 2

Linh kiện & phụ tùng ô tô trong tháng 4/2023 có 327 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 10,9% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với 85 triệu USD, từ Hàn Quốc với 77,7 triệu USD, từ Nhật Bản với 57 triệu USD, từ Thái Lan với 39,7 triệu USD và từ Ấn Độ với 24,4 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 5 nước xuất xứ này đạt 284 triệu USD, chiếm tỷ trọng 87% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Sau một năm 2022 khởi sắc khi thị trường đạt được những cột mốc mới với hơn 500.000 xe, giới chuyên gia đã có những nhận định đầy lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường ô tô trong nước. Tuy nhiên, những dự báo dường như chưa phản ánh đúng tình hình thực tế khi tình hình kinh doanh ô tô đang gặp khó khi lượng sản phẩm tiêu thụ ngày một giảm, áp lực tồn kho, đọng vốn đè nặng lên vai các doanh nghiệp.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết trong tháng 4, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô chỉ đạt 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3/2023 và giảm 47% so với tháng 3/2022 (xe du lịch giảm 27%; xe thương mại giảm 19% và xe chuyên dụng giảm 51% so với tháng trước).

Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng 3/2023.

Cũng theo VAMA, 4 tháng đầu năm 2023, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 30% so với 2022 (lắp ráp trong nước giảm 39%; nhập khẩu giảm 16%). Cụ thể hơn theo từng phân khúc thì xe ô tô du lịch giảm 35%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58%.

Tin mới

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.