Thái Lan trước nguy cơ tụt hạng xuống vị trí thứ 3 trên thị trường LV ASEAN năm 2023

Nam Nguyễn
Trong hơn một thập kỷ, Thái Lan và Indonesia lần lượt là thị trường xe hạng nhẹ (LV) lớn nhất và lớn thứ hai khu vực ASEAN. Tuy nhiên, 2023 sẽ là năm đầy thách thức để Thái Lan duy trì vị thế trong top 2 thị trường hàng đầu khu vực.
Thái Lan trước nguy cơ tụt hạng xuống vị trí thứ 3 trên thị trường LV ASEAN năm 2023 - Ảnh 1

Trong 9 tháng đầu năm nay, Indonesia giữ vị trí dẫn đầu với doanh số tích lũy đạt 699.000 chiếc. Thái Lan vẫn ở vị trí thứ hai với doanh số 571 nghìn chiếc. Malaysia đứng ở vị trí thứ ba với doanh số đạt 568 nghìn chiếc.

Tuy nhiên, khi nhìn vào tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước (YoY) hiện tại, có thể thấy doanh số bán hàng tại Thái Lan đã giảm 7,2% YoY trong 9 tháng đầu năm 2023, trong khi doanh số bán hàng tại Malaysia tăng 11,9% so với cùng kỳ. Vào cuối năm nay, Malaysia kỳ vọng sẽ vượt qua Thái Lan để trở thành thị trường LV lớn thứ hai trong khu vực.

Kể từ tháng 10 năm 2022, thị trường LV của Thái Lan suy giảm và vẫn chưa tăng trưởng dương trở lại. Trong khi mức giảm so với đầu tháng 9 đối với tổng số LV là khá khiêm tốn 7,2%, thì tỷ lệ này đối với phân khúc Xe thương mại hạng nhẹ (LCV) là 27,0% do nhu cầu về xe bán tải 1 tấn đã cạn kiệt. Thị trường xe chở khách (PV) vẫn phát triển mạnh với mức tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, nhưng điều này không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm đáng kể ở phân khúc LCV.

Đáng chú ý là vào năm 2022, phân khúc LCV chiếm 49% tổng doanh số bán LV tại Thái Lan trong khi PV chiếm 51% và xe bán tải 1 tấn là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường LCV của Thái Lan, chiếm khoảng 96% tổng doanh số.

Những nguyên nhân chính khiến doanh số bán xe bán tải của Thái Lan liên tục sụt giảm đầu tiên là do vọng kinh tế không chắc chắn và tình trạng khó đoán chính trị kéo dài sau cuộc tổng tuyển cử tháng 5, cộng với việc các doanh nghiệp hạn chế đầu tư, bao gồm cả việc mua xe thương mại mới.

Tiếp đến, trong thời kỳ đại dịch, LCV đã tăng thị phần so với PV, do nhu cầu về xe bán tải 1 tấn tăng cao do thương mại điện tử và lĩnh vực kinh doanh hậu cần ngày càng phát triển. Tuy nhiên, nhu cầu về LCV đã giảm xuống kể từ đó.

Thứ ba, lãi suất cao hơn và các điều kiện tài trợ ô tô bị thắt chặt đã ảnh hưởng đến doanh số bán của cả PV và LCV. Tuy nhiên, tác động lên LCV lớn hơn so với PV, vì nhiều người mua xe bán tải là người tự kinh doanh hoặc thuộc khu vực kinh doanh phi chính thức, do đó, đang gặp khó khăn trong việc xin phê duyệt tài chính.

Mặt khác, trong năm tính đến tháng 9, doanh số bán hàng LV của Malaysia đã tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước nhờ việc miễn thuế bán hàng tạm thời đối với việc mua xe chở khách (100% đối với xe lắp ráp trong nước và 50% đối với xe nhập khẩu) kết thúc vào tháng 3 năm 2023. Sự phục hồi của tình trạng tắc nghẽn linh kiện ô tô và việc ra mắt một số mẫu xe mới cũng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Thái Lan trước nguy cơ tụt hạng xuống vị trí thứ 3 trên thị trường LV ASEAN năm 2023 - Ảnh 2

Thống kê doanh số xe hạng nhẹ ở ASEAN.

Đặc biệt việc miễn thuế bán hàng ban đầu dự định có hiệu lực từ ngày 15 tháng 6 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020. Tuy nhiên, việc bãi bỏ này đã được gia hạn ba lần do thiếu nguồn cung trên toàn cầu, sửa đổi mới nhất là nó áp dụng cho bất kỳ xe nào được đặt hàng trước ngày 1 tháng 7 năm 2022 với cần hoàn thành đăng ký trước tháng 3 năm 2023. Kết quả là doanh số bán hàng quý 1 năm 2023 tăng vọt 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái do các nhà sản xuất ô tô cố gắng giao xe trước thời hạn 31 tháng 3 năm 2023.

Tuy nhiên, sau khi chương trình miễn thuế hết hạn, thị trường vẫn tăng trưởng mạnh, với doanh số bán hàng tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2023, được hỗ trợ bởi các chiến dịch khuyến mại rầm rộ do các nhà sản xuất ô tô đưa ra nhằm bù đắp khoản lỗ được miễn thuế, tại ít nhất một phần.

Một lý do đằng sau tỷ lệ bán xe tăng mạnh gần đây ở Malaysia là do Perodua, nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất của Malaysia, đã bắt kịp sản xuất. Công ty đã quyết định miễn hoàn toàn thuế bán hàng cho tất cả các đơn đặt hàng mà công ty không thể thực hiện trước tháng 3 năm 2023. Perodua vẫn còn một lượng lớn đơn hàng tồn đọng và nguồn cung tăng từ các nhà máy của công ty đang thúc đẩy doanh số bán hàng chung trên thị trường. Điều đáng chú ý là doanh số bán hàng của Perodua chiếm 40% tổng doanh số LV tại Malaysia vào năm 2022.

Do điều kiện thị trường hiện tại, doanh số LV cả năm 2023 ở Thái Lan dự kiến sẽ giảm 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 766 nghìn chiếc trong khi doanh số LV ở Malaysia được dự đoán sẽ tăng 10,3% lên 784 nghìn chiếc. Nhờ đó, vào cuối năm 2023, Malaysia dự kiến sẽ trở thành thị trường lớn thứ hai khu vực sau Indonesia, với Thái Lan ở vị trí thứ ba.

Tuy nhiên, thứ hạng này dự kiến ​​sẽ chỉ được giữ nguyên vào năm 2023. Bước sang năm 2024, thị trường LV Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi và tăng trưởng 5,3% lên 807 nghìn đơn vị (vẫn thấp hơn đáng kể so với mức 986 nghìn đơn vị vào năm 2019 và một triệu đơn vị được thấy vào năm 2018). Ngược lại, doanh số bán hàng LV của Malaysia trong năm tới được dự báo sẽ giảm xuống còn 746 nghìn chiếc.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.