Tháng 8/2024: Doanh số xe nhập khẩu vượt mặt xe lắp ráp tháng thứ tư liên tục
Lê Vũ
14/09/2024, 17:56
Với doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.064 xe, giảm 13% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.132 xe, giảm 13% so với tháng trước, nhưng đáng chú ý đây tiếp tục là tháng thứ 4 liên tục xe nhập khẩu có doanh số vượt lên so với xe lắp ráp trong nước.
Tính đến hết tháng 8/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 21% so với cùng kì năm ngoái.
Theo báo cáo doanh số bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.196 xe, giảm 13% so với tháng 7/2024 tăng 12% so với tháng 8/2023.
Trong doanh số bán hàng của toàn thị trường bao gồm xe 19.129 du lịch; 5.901 xe thương mại và 166 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 16%; xe thương mại tăng 1%, xe chuyên dụng giảm 23% so với tháng trước.
Tháng 8 là thời điểm đa số người tiêu dùng “ngóng” việc Chính phủ giảm lệ phí trước bạ và nỗ lực kích cầu của các doanh nghiệp. Điều này dẫn đến có sự khởi sắc trong doanh số bán hàng.
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 8/2024 đạt 4.679 xe các loại, giảm 650 xe so với tháng trước.
Doanh số xe bán ra trong tháng 8 sụt giảm sau 3 tháng tăng trưởng. Nguồn: VAMA.
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 7 với 937 xe. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với số bán ở mức 613 xe. Hyundai Santa Fe đứng ở vị trí thứ 3 với doanh số đạt 511 xe. Tucson ghi nhận mức doanh số đạt 425 xe, xếp ở vị trí thứ 4. Hyundai Stargazer đứng ở vị trí thứ 5 đạt 377 xe. Hyundai Grand i10 đạt số bán 310 xe, đứng ở vị trí thứ 6.
Đứng vị trí thứ 7 là Hyundai Venue ghi nhận mức doanh số đạt 297 xe. Hyundai Custin đạt doanh số 217 xe, đứng ở vị trí thứ 8. Ngoài ra Hyundai Elantra ghi nhận doanh số 132 xe, Hyundai Palisade đạt doanh số 102 xe bán ra.
Xét về thị phần của các thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 8, Toyota tiếp tục dẫn đầu với doanh số 4.700 xe. Tiếp đến là Hyundai với 4.679 xe; Mitsubishi 4.091 xe; Ford 3.270 xe; Mazda 2.509 xe; KIA 2.247 xe; Honda 1.160 xe. Đáng chú ý, tân binh Mitsubishi Xforce tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tháng với doanh số 2.504 chiếc, 43,2% so với tháng trước.
Bảng thống kê tỷ trọng doanh số giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước (xanh) và xe nhập khẩu (đỏ) trong 8 tháng đầu năm 2024. Nguồn: VAMA.
Trong thời điểm cuối tháng Tám, thị trường ô tô đã đón nhận thông tin chính thức từ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024,mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Hiện lệ phí trước bạ xe con được tính theo tỷ lệ phần trăm từng loại và từng địa phương khi đăng ký. Mức phí lần đầu với ôtô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; TP HCM 10%, Hà Tĩnh 11%... Riêng đối với xe bán tải, phí trước bạ bằng 60% mức thu phí lần đầu với xe con. Từ lần nộp lệ thứ hai, mức thu lệ phí trước bạ là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Với chính sách giảm thuế trước bạ, các chuyên gia trong ngành cho rằng trong tháng 9, khả năng trỗi dậy của xe lắp ráp trong nước trước sự lớn mạnh của xe nhập khẩu những tháng qua là hoàn toàn có thể. Đặc biệt, giới kinh doanh xe nhận định rằng chính sách của Chính phủ sẽ là một động lực lớn tới việc kích thích thị trường những tháng cuối năm 2024.
Cùng chuyên mục
Huế phát triển trạm sạc, thúc đẩy xe điện vận tải
UBND thành phố Huế vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh sang sử dụng ôtô điện, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025–2030...
Phát triển công nghiệp ô tô xanh, giảm ô nhiễm không khí với tín chỉ xe điện
Chính sách tín chỉ xe điện là công cụ quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững, khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phát triển, sản xuất các phương tiện không phát thải, giảm thiểu tác động của giao thông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, áp dụng cơ chế tín chỉ xe điện không chỉ là giải pháp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển ngành ô tô xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: