Tháng 9/2022: 84,5% ô tô chuyên dụng nhập khẩu từ Trung Quốc

Hoàng Lâm
Trong tháng 9/2022, dòng xe có lượng nhập nhiều thứ ba về Việt Nam là ô tô chuyên dụng với 1.047 chiếc, kim ngạch 44,4 triệu USD. Trong đó có tới 885 chiếc có xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm tỷ trọng 84,5% tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 9 tháng năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Đơn vị: Chiếc.
Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong 9 tháng năm 2021 và 9 tháng năm 2022. Đơn vị: Chiếc.

Dòng xe này nhập khẩu chủ yếu qua khu vực cửa khẩu ở phía Bắc là Cao Bằng và Lạng Sơn. Trong đó, khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 414 chiếc; khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn với 405 chiếc.

Trước đó, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 18.303 chiếc, với tổng kim ngạch hơn 367 triệu USD.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là: Indonesia với 9.314 chiếc; Thái Lan với 7.102 chiếc; Trung Quốc với 1.347 chiếc.

Riêng 3 thị trường trên đạt 17.763 chiếc, chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 9.

Ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là dòng xe có lượng nhập khẩu nhiều nhất với 15.594 chiếc, tổng kim ngạch đạt 274 triệu USD.

Cảng Hải Phòng là địa bàn nhập khẩu nhiều nhất với 7.985 chiếc, tiếp theo là khu vực cảng TPHCM với 7.604 chiếc.

Về thị trường, Indonesia dẫn đầu với 8.543 chiếc; Thái Lan đứng thứ hai với 6.560 chiếc.

Ô tô tải có 1.662 chiếc được nhập khẩu trong tháng, với tổng kim ngạch đạt 48,6 triệu USD. Trong đó, có 646 chiếc xe có xuất xứ từ Indonesia; xuất xứ từ Thái Lan là 542 chiếc; xuất xứ từ Trung Quốc là 460 chiếc.

Ô tô tải được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu tại khu vực cảng của TPHCM với 895 chiếc; khu vực cảng Hải Phòng với 309 chiếc; khu vực cửa khẩu của Cao Bằng với 304 chiếc.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam là 114.496 chiếc, tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2022 có 505 triệu USD linh kiện & phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta, giảm 3,4% so với tháng trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 120 triệu USD, từ Trung Quốc với 95 triệu USD, từ Thái Lan với 86 triệu USD, từ Nhật Bản với 63 triệu USD. Tính chung, linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 4 nước xuất xứ này đạt 364 triệu USD, chiếm tỷ trọng 72% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện & phụ tùng ô tô của cả nước trong tháng qua.

Tính chung lũy kế trong 9 tháng/2022, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện & phụ tùng ô tô đạt gần 4,3 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.