Trật tự phân khúc MPV: Toyota Veloz và Avanza hợp lực vẫn chưa vượt Mitsubishi Xpander
Thanh Minh
17/05/2022, 16:27
Với thời gian "tham chiến" ngang nhau trong tháng 4, bộ đôi Toyota Veloz và Avanza vẫn chưa đánh bại được ngôi vị số 1 của Mitsubishi Xpander. Trên thị trường, Veloz đang bị bán ra kiểu "bia kèm lạc", trong khi Xpander có nhiều khuyến mãi.
Nội thất xe Toyota Veloz Cross
Bộ đôi Toyota Veloz và Avanza Premio chính thức có bán trên thị trường từ ngày 23/3/2022. Đây được xem là hai mẫu xe chiến lược của Toyota nhằm cạnh tranh với Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV, khi một mình Toyota Innova quá yếu ớt phải chống chọi với đối thủ cạnh tranh.
Hai mẫu xe MPV mới của Toyota ra mắt đã gây được không ít tiếng vang, mỗi mẫu xe lại có một mức giá khác nhau, được cho là giúp Toyota thu hút mọi đối tượng khách hàng của phân khúc. Trong đó, Veloz Cross có giá bán cao hơn, khởi điểm từ 648 triệu đồng cho phiên bản CVT, và cao hơn là Veloz Cross CVT Top giá 688 triệu đồng. Nếu lựa chọn màu trắng ngọc trai, mức giá sẽ cao hơn 8 triệu đồng. Còn Avanza Premio dành cho các đối tượng khách hàng có tài chính eo hẹp hơn, giá khởi điểm của Avanza là 548 triệu đồng cho phiên bản MT; giá 588 triệu đồng cho bản CVT. Cả hai mẫu xe đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Ngay từ khi ra mắt, bộ đôi MPV của Toyota đã gây chú ý. Đặc biệt, Toyota Veloz Cross còn bị đại lý bán ra “kèm lạc”, với lý do xe về ít, nhỏ giọt. Tình trạng này vẫn đang kéo dài cho đến nay.
Trong tháng 3, Toyota Veloz Cross tiêu thụ 649 xe và Avanza tiêu thụ 183 xe. Tuy nhiên, thời gian có mặt trên thị trường của hai mẫu xe này trong tháng 3 quá ngắn ngủi (từ 23/3), nên sự so sánh sẽ có phần khập khiễng so với các đối thủ khác trong phân khúc MPV, đặc biệt là “ngôi vương” Mitsubishi Xpander.
Dù vậy, tháng 4/2022 các mẫu xe đều có thời gian “tham chiến” bằng nhau, trọn vẹn cả tháng. Trong tháng 4, với 1.622 xe bán ra, tăng nhẹ chỉ 30 xe so với tháng trước đạt 1.622 xe, Mitsubishi Xpander vẫn bảo vệ vững chắc ngôi vương phân khúc. Trong khi đó, Toyota Veloz dù chưa về nhất bảng cũng đã vượt qua đối thủ như Suzuki XL7 và chiếm vị trí số 2 với 967 xe bán ra, tăng hơn 300 chiếc so với tháng trước đó.
Tính tổng cộng doanh số của cả Veloz và Avanza Premio đạt 1.336 chiếc, thấp hơn 286 chiếc so với Mitsubishi Xpander. Với việc nguồn cung vẫn hạn chế, Toyota Veloz vẫn gặp khó khăn trong việc vượt qua Xpander.
Suzuki XL7 đứng vị trí số 3 với 541 xe được giao đến khách hàng. Toyota Avanza đứng thứ 4 với doanh số đạt 369 xe. Hai vị trí còn lại dành cho Toyota Innova (91 xe) và Suzuki Ertiga (9 xe). Dù khá ế ẩm, song vừa qua Suzuki Ertiga vẫn được hãng điều chỉnh tăng giá 9 triệu đồng trong tháng 4.
Về phần Toyota Innova, mẫu xe gần như đã hoàn toàn thất thế, doanh số giảm sút chạm đáy. Tổng doanh số 4 tháng đầu năm chỉ đạt 657 xe. Được bán với 3 phiên bản, Toyota Innova giá dao động từ 750 triệu - 989 triệu đồng. Mức giá cao so với mặt bằng chung trong phân khúc là một lý do lớn khiến Innova ngày càng èo uột.
Tính hết tháng 4, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 5.521 chiếc, trung bình hơn 1.300 chiếc mỗi tháng. So về giá niêm yết, hiện nay các phiên bản Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đang có giá từ 555 - 630 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn Toyota Veloz nhưng vẫn cao hơn Avanza từ 7-42 triệu đồng.
Ngoài ra, trong thời gian qua, mẫu xe Xpander cũng có khá nhiều chương trình khuyến mãi. Thị trường nóng lên, đối thủ mới xuất hiện, các đại lý đã có các chiến lược kích cầu cho Xpander, giảm giá 20-30 triệu đồng cho khách mua xe, thậm chí có phiên bản giảm tới 70 triệu đồng. Số tiền khuyến mãi này vừa là do nhà máy và đại lý chiết khấu, vừa nhờ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.
Đáng chú ý, phiên bản mới của cả Xpander và Xpander Cross đều đã xuất hiện bản thử nghiệm tại Việt Nam và dự kiến ra mắt ngay trong quý 2. Hồi cuối tháng 2, Xpander mới đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Theo nguồn tin đồn đoán, Xpander 2022 nhập khẩu sẽ có trang bị tương tự mẫu xe đang bán tại Indonesia. Phiên bản lộ diện sớm có vẻ là bản cao cấp nhất, với viền lưới tản nhiệt chrome, chụp gương chrome, viền kính chrome cùng cụm đèn chiếu sáng chính LED.
Đến lúc đó, thị trường phân khúc MPV sẽ có thêm nhiều diễn biến cạnh tranh thú vị mới và người tiêu dùng sẽ có thêm các lựa chọn.
UBND thành phố Huế vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh sang sử dụng ôtô điện, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025–2030...
Phát triển công nghiệp ô tô xanh, giảm ô nhiễm không khí với tín chỉ xe điện
Chính sách tín chỉ xe điện là công cụ quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững, khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phát triển, sản xuất các phương tiện không phát thải, giảm thiểu tác động của giao thông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, áp dụng cơ chế tín chỉ xe điện không chỉ là giải pháp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển ngành ô tô xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: