Trật tự phân khúc MPV: Toyota Veloz và Avanza hợp lực vẫn chưa vượt Mitsubishi Xpander

Thanh Minh
Với thời gian "tham chiến" ngang nhau trong tháng 4, bộ đôi Toyota Veloz và Avanza vẫn chưa đánh bại được ngôi vị số 1 của Mitsubishi Xpander. Trên thị trường, Veloz đang bị bán ra kiểu "bia kèm lạc", trong khi Xpander có nhiều khuyến mãi.
Nội thất xe Toyota Veloz Cross
Nội thất xe Toyota Veloz Cross

Bộ đôi Toyota Veloz và Avanza Premio chính thức có bán trên thị trường từ ngày 23/3/2022. Đây được xem là hai mẫu xe chiến lược của Toyota nhằm cạnh tranh với Mitsubishi Xpander trong phân khúc MPV, khi một mình Toyota Innova quá yếu ớt phải chống chọi với đối thủ cạnh tranh.

Hai mẫu xe MPV mới của Toyota ra mắt đã gây được không ít tiếng vang, mỗi mẫu xe lại có một mức giá khác nhau, được cho là giúp Toyota thu hút mọi đối tượng khách hàng của phân khúc. Trong đó, Veloz Cross có giá bán cao hơn, khởi điểm từ 648 triệu đồng cho phiên bản CVT, và cao hơn là Veloz Cross CVT Top giá 688 triệu đồng. Nếu lựa chọn màu trắng ngọc trai, mức giá sẽ cao hơn 8 triệu đồng. Còn Avanza Premio dành cho các đối tượng khách hàng có tài chính eo hẹp hơn, giá khởi điểm của Avanza là 548 triệu đồng cho phiên bản MT; giá 588 triệu đồng cho bản CVT. Cả hai mẫu xe đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Ngay từ khi ra mắt, bộ đôi MPV của Toyota đã gây chú ý. Đặc biệt, Toyota Veloz Cross còn bị đại lý bán ra “kèm lạc”, với lý do xe về ít, nhỏ giọt. Tình trạng này vẫn đang kéo dài cho đến nay.

Trong tháng 3, Toyota Veloz Cross tiêu thụ 649 xe và Avanza tiêu thụ 183 xe. Tuy nhiên, thời gian có mặt trên thị trường của hai mẫu xe này trong tháng 3 quá ngắn ngủi (từ 23/3), nên sự so sánh sẽ có phần khập khiễng so với các đối thủ khác trong phân khúc MPV, đặc biệt là “ngôi vương” Mitsubishi Xpander.

Dù vậy, tháng 4/2022 các mẫu xe đều có thời gian “tham chiến” bằng nhau, trọn vẹn cả tháng. Trong tháng 4, với 1.622 xe bán ra, tăng nhẹ chỉ 30 xe so với tháng trước đạt 1.622 xe, Mitsubishi Xpander vẫn bảo vệ vững chắc ngôi vương phân khúc. Trong khi đó, Toyota Veloz dù chưa về nhất bảng cũng đã vượt qua đối thủ như Suzuki XL7 và chiếm vị trí số 2 với 967 xe bán ra, tăng hơn 300 chiếc so với tháng trước đó. 

Tính tổng cộng doanh số của cả Veloz và Avanza Premio đạt 1.336 chiếc, thấp hơn 286 chiếc so với Mitsubishi Xpander. Với việc nguồn cung vẫn hạn chế, Toyota Veloz vẫn gặp khó khăn trong việc vượt qua Xpander. 

Suzuki XL7 đứng vị trí số 3 với 541 xe được giao đến khách hàng. Toyota Avanza đứng thứ 4 với doanh số đạt 369 xe. Hai vị trí còn lại dành cho Toyota Innova (91 xe) và Suzuki Ertiga (9 xe). Dù khá ế ẩm, song vừa qua Suzuki Ertiga vẫn được hãng điều chỉnh tăng giá 9 triệu đồng trong tháng 4.

Về phần Toyota Innova, mẫu xe gần như đã hoàn toàn thất thế, doanh số giảm sút chạm đáy. Tổng doanh số 4 tháng đầu năm chỉ đạt 657 xe. Được bán với 3 phiên bản, Toyota Innova giá dao động từ 750 triệu - 989 triệu đồng. Mức giá cao so với mặt bằng chung trong phân khúc là một lý do lớn khiến Innova ngày càng èo uột.

Trật tự phân khúc MPV: Toyota Veloz và Avanza hợp lực vẫn chưa vượt Mitsubishi Xpander - Ảnh 1

Tính hết tháng 4, Mitsubishi Xpander đạt doanh số 5.521 chiếc, trung bình hơn 1.300 chiếc mỗi tháng. So về giá niêm yết, hiện nay các phiên bản Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đang có giá từ 555 - 630 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn Toyota Veloz nhưng vẫn cao hơn Avanza từ 7-42 triệu đồng.

Ngoài ra, trong thời gian qua, mẫu xe Xpander cũng có khá nhiều chương trình khuyến mãi. Thị trường nóng lên, đối thủ mới xuất hiện, các đại lý đã có các chiến lược kích cầu cho Xpander, giảm giá 20-30 triệu đồng cho khách mua xe, thậm chí có phiên bản giảm tới 70 triệu đồng. Số tiền khuyến mãi này vừa là do nhà máy và đại lý chiết khấu, vừa nhờ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Đáng chú ý, phiên bản mới của cả Xpander và Xpander Cross đều đã xuất hiện bản thử nghiệm tại Việt Nam và dự kiến ra mắt ngay trong quý 2. Hồi cuối tháng 2, Xpander mới đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Theo nguồn tin đồn đoán, Xpander 2022 nhập khẩu sẽ có trang bị tương tự mẫu xe đang bán tại Indonesia. Phiên bản lộ diện sớm có vẻ là bản cao cấp nhất, với viền lưới tản nhiệt chrome, chụp gương chrome, viền kính chrome cùng cụm đèn chiếu sáng chính LED.

Đến lúc đó, thị trường phân khúc MPV sẽ có thêm nhiều diễn biến cạnh tranh thú vị mới và người tiêu dùng sẽ có thêm các lựa chọn.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.