VAMA: Doanh số toàn thị trường tháng 7 giảm nhẹ trước tháng Ngâu
Hoàng Lâm
12/08/2025, 18:19
Theo thống kê của các thành viên VAMA, trong tháng 7/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.739 xe, giảm 1% so với tháng 6/2025 và tăng 10% so với tháng 7/2024.
Thị trường xe Việt trong tháng 7 dương lịch chỉ giảm nhẹ doanh số nhưng có thể sẽ tiếp tục đà này vào tháng tiếp theo.
Tuy nhiên, số liệu trên của VAMA chưa phản ánh số liệu bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam vì còn có các thành viên ngoài VAMA như VinFast và Hyundai. Đây là hai hãng xe có lượng bán ra khá lớn nhưng được công bố riêng.
Tháng 7 các thành viên của VAMA vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Nguồn: VAMA.
Trước đó, trong tháng 6, doanh số bán hàng của toàn thị trường (chưa bao gồm Vinfast, Huyndai) đạt 31.977 xe, bao gồm 22.934 xe du lịch; 8.782 xe thương mại và 261 xe chuyên dụng.
Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 14,6%, xe thương mại giảm 2%, xe chuyên dụng tăng 23% so với tháng trước;
Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.355 xe, tăng 4% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.622 xe, tăng 14% so với tháng trước.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2025 tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024.
Xe ô tô du lịch tăng 18%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024.
Còn theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) trong tháng 6 có tổng cộng khoảng 62.868 chiếc ô tô mới, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, đã được bổ sung vào thị trường Việt Nam. Con số này tăng tới 11,9% so với tháng 5.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt ước tính 43.200 chiếc, tăng 14,9% so với tháng 5 (37.600 chiếc), đồng thời cao hơn đến 70,2% so với cùng kỳ tháng 6 năm ngoái.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng cộng đã có khoảng 226.500 chiếc ô tô đã được sản xuất, lắp ráp trong nước, tăng 70,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đến hẹn lại lên, thị trường Việt đang sắp bước vào thời điểm tháng Ngâu cũng là tháng người dân hạn chế nhu cầu mua sắm các tài sản lớn, trong đó có ô tô. Chính vì vậy, hiện để kích cầu doanh số, các hãng đã liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại mới hoặc kéo dài các chương trình trước đó.
Tuy nhiên, thời điểm tháng Ngâu năm 2025 sẽ đặc biệt hơn những năm trước vì Việt Nam đang trong lộ trình chuyển đổi xanh mạnh mẽ. Nhiều chính sách đẩy mạnh lộ trình Net Zero được Chính phủ áp dụng sẽ tác động không nhỏ tới toàn thị trường. Tâm lý e ngại mua xe vào tháng Ngâu cũng như chờ đợi thông tin từ các chính sách mới rất có thể sẽ khiến thị trường có doanh số ảm đạm.
Cùng chuyên mục
Huế phát triển trạm sạc, thúc đẩy xe điện vận tải
UBND thành phố Huế vừa ban hành kế hoạch chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách nội tỉnh sang sử dụng ôtô điện, nhằm cụ thể hóa các mục tiêu chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025–2030...
Phát triển công nghiệp ô tô xanh, giảm ô nhiễm không khí với tín chỉ xe điện
Chính sách tín chỉ xe điện là công cụ quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện giao thông bền vững, khuyến khích các nhà sản xuất ô tô phát triển, sản xuất các phương tiện không phát thải, giảm thiểu tác động của giao thông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, áp dụng cơ chế tín chỉ xe điện không chỉ là giải pháp bảo vệ môi trường mà còn thúc đẩy phát triển ngành ô tô xanh...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: