1,1 triệu ô tô vẫn chưa dán thẻ thu phí không dừng ETC

Khôi Nguyên
Đại diện Bộ GTVT cho biết, về tình hình dán thẻ E-tag (thẻ ETC) số thẻ đã được dán đạt khoảng 3,2 triệu thẻ trên hơn 4,3 triệu xe ô tô trên toàn quốc. Mục tiêu đặt ra đến ngày 1/8/2022, tỷ lệ dán thẻ ETC của phương tiện đạt từ 80 - 90%.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tính đến nay có 113 trạm đã đủ điều kiện lắp đặt và triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng (ETC), trong đó, có 69 trạm do Bộ Giao thông vận tải quản lý và 44 trạm do địa phương quản lý.

Riêng 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, hiện, 2 tuyến đã được vận hành hệ thống ETC, gồm: cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Trong ngày 30/7, hệ thống ETC tiếp tục được triển khai tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hoàn thành triển khai trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào ngày 1/8/2022.

Về quá trình thực hiện triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng, đại diện Bộ GTVT cho biết do hệ thống ETC lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam, việc quản lý vận hành có sự tham gia của nhiều bên: Ngân hàng, nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động… cộng với thực trạng trước đó, các trạm BOT đã lắp đặt hệ thống thu phí một dừng nên quá trình chuyển đổi còn nhiều lúng túng, hành lang pháp lý chưa hoàn thiện nên còn nhiều lúng túng. Tuy nhiên, đến nay đã cơ bản được khắc phục.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ rà soát, tham mưu sửa đổi quy định cần thiết để tạo tiền đề triển khai giai đoạn 2 (đơn làn tự do ETC dự kiến thực hiện từ năm 2024-2025) sau khi kết thúc giai đoạn 1.

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.