100.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam sau 10 tháng, thị trường chưa thể phục hồi

Nam Nguyễn
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10 (1-15/10), cả nước đã nhập khẩu 5.770 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch 139 triệu USD. Luỹ kế tính từ đầu năm đến 15/10, tổng lượng ô tô nguyên chiếc đạt khoảng 100.000 xe.
100.000 ô tô nhập khẩu về Việt Nam sau 10 tháng, thị trường chưa thể phục hồi - Ảnh 1

Hiện tại, đang chuẩn bị bước vào mua mua sắm cuối năm nhưng tình hình kinh doanh xe nhập khẩu vẫn gặp rất nhiều khó khăn do sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh. Để giải quyết tình hình này, các hãng xe, đại lý trong thời gian qua đã liên tục tung các chương trình kích cầu bằng cách giảm giá sâu cùng các gói khuyến mại nhưng doanh số bán hàng vẫn chưa thể khởi sắc như mong đợi.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm tỷ trọng áp đảo với số lượng 5.057 xe, tương đương 87,6% tổng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu cả cả nước trong nửa đầu tháng 10.

Tính chung từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu khoảng 100.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 2,35 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu giảm hơn 21.000 xe, kim ngạch giảm hơn 430 triệu USD.

Thái Lan tiếp tục duy trì là nhà cung cấp ô tô lớn nhất cho Việt Nam với 42.366 xe, kim ngạch 882,74 triệu USD (cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2023). Tiếp theo là Indonesia với 34.933 xe, kim ngạch 482,8 triệu USD và Trung Quốc với 7.712 xe, kim ngạch 297 triệu USD.

Với 85.011 xe, riêng 3 thị trường lớn nhất ở châu Á chiếm tới 90,3% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của về Việt Nam trong cùng thời điểm.

Trước đó, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tháng 9 ước tính đạt 12.000 xe với tổng giá trị kim ngạch 256 triệu USD. Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, so với con số 6.929 chiếc và giá trị kim ngạch 162,4 triệu USD của tháng 8, xe nhập khẩu tăng mạnh tới 73,2% về lượng và 57,6% về giá trị.

Còn theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, lũy kế 9 tháng của năm 2023, ước tính có 98.749 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,286 tỷ USD. Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là 3 quốc gia được Việt Nam nhập về nhiều ô tô nhất.

Không chỉ lượng xe nhập khẩu tăng mạnh, xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng được các hãng tăng sản lượng với ước tính khoảng 27.600 chiếc được xuất xưởng trong tháng 9, tăng 16,5% so với tháng trước (với 23.700 chiếc) nhưng vẫn giảm nhẹ 4,7% so với tháng 9/2022.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 238.300 chiếc, đạt 80,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước đó, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2023 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm mạnh 22,4%, tương ứng giảm 2.000 chiếc so với lượng nhập của tháng trước.

Lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại trong tháng 8/2023 đạt 6.929 chiếc, tương ứng trị giá đạt 162,4 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước đạt 8.929 chiếc với trị giá đạt 217 triệu USD.

Trong tháng 8 năm 2023, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính là nhập khẩu từ Thái Lan với 3.174 chiếc; nhập từ Indonesia với 2.620 chiếc và nhập từ Trung Quốc với 566 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này đạt 6.360 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.

Xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 8/2023, có 6.000 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 123 triệu USD, chiếm tới 86,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng giảm 20,6% (tương ứng giảm 1.557 chiếc) so với tháng trước.

Trong đó, số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng thành phố Hồ Chí Minh với 3.159 chiếc, giảm 24,9% so với tháng trước và chiếm tỷ trọng tới 54% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam; thành phố Hải Phòng với 2.565 chiếc, giảm 16,2% và chiếm tỷ trọng 43%.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 8/2023 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 2.924 chiếc, giảm 14,4% so với tháng trước và xuất xứ từ thị trường Indonesia với 2.603 chiếc, giảm 19,6%. Tính chung, số xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu từ 2 thị trường này đạt 5.527 chiếc, chiếm tới 92% tổng lượng xe loại này nhập vào Việt Nam.

Xa hơn là vào tháng 7/2023, doanh số ô tô toàn thị trường đạt 24.687 chiếc, tăng 4% so với tháng 6/2023 và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (theo số liệu của VAMA). Lũy kế 7 tháng, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường đạt 145.496 xe, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh số xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm 34%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 25% so với cùng kỳ.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.