30% ôtô lưu hành không đạt tiêu chuẩn khí thải

Khánh Huyền
Phát hiện 30% ôtô lưu hành không đạt tiêu chuẩn khí thải tại đợt kiểm tra đầu tiên đối với ôtô đang lưu hành bằng trạm kiểm định di động
Trạm kiểm định di động góp phần tiết kiệm thời gian cho chủ phương tiện mỗi lần tiến hành kiểm tra định kỳ.
Trạm kiểm định di động góp phần tiết kiệm thời gian cho chủ phương tiện mỗi lần tiến hành kiểm tra định kỳ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang phối hợp với Thanh tra Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức đợt kiểm tra liên ngành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô đang lưu hành bằng trạm kiểm định xe cơ giới di động.

Sau đợt kiểm tra đầu tiên vào ngày 26 và 27/4 vừa qua, Cục Đăng kiểm đã kiểm tra 39 xe khách và xe buýt và đã phát hiện 11 xe vi phạm về lỗi kỹ thuật bị lập biên bản xử lý cùng 3 xe vi phạm cả về môi trường và hiệu quả phanh. Như vậy, tổng cộng có tới 30% xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, 15% không đạt tiêu chuẩn phanh…

Hầu hết các xe mắc lỗi đều do chủ phương tiện không bảo trì, bảo dưỡng xe đúng quy định. Tuy vậy, các chủ xe khách được kiểm định rất hoan nghênh việc áp dụng trạm kiểm định lưu động bởi tiết kiệm nhiều thời gian và công sức cho chủ xe, tài xế, giúp phát hiện nhanh chóng để từ đó có hướng khắc phục kịp thời đối với phương tiện chưa đạt chuẩn kỹ thuật.

Ông Nguyễn Hữu trí, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, sau lần kiểm định thí điểm đầu tiên tập trung vào xe chở khách, phương pháp kiểm định di động sẽ tiếp tục được triển khai, nhân rộng.

Sắp tới, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia giao cho sử dụng 2 trạm kiểm định lưu động để phối hợp với  lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.

Hai thiết bị kiểm tra lưu động này cũng nằm trong khuôn khổ dự án “An toàn giao thông đường bộ Việt Nam”. Trong thời gian tới, Cục Đăng Kiểm Việt Nam cũng sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng tại các địa phương để đưa trạm kiểm định di động kiểm tra phương tiện trên các tuyến giao thông trọng điểm như Hà Nội – Vinh, Tp. Hồ Chí Minh – Vũng Tàu, Tp.HCM - Cần Thơ…

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.