AI chỉ là một xu hướng nhất thời của ngành ô tô?
AI tác động đến ngành công nghiệp ô tô như thế nào?
Vai trò của AI trong thiết kế ô tô ngày càng trở nên quan trọng. Các thuật toán AI sáng tạo hiện có khả năng phân tích các bộ dữ liệu mở rộng để tạo ra các thiết kế xe cải tiến, ưu tiên các yếu tố chính như khí động học, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn.
Những thiết kế dựa trên AI này không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ mà còn cải thiện chức năng tổng thể. Điều này mang đến cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số ô tô một cơ hội thú vị để làm nổi bật thiết kế dựa trên AI như một điểm bán hàng chính.
Tác động đáng chú ý nhất của AI trong lĩnh vực ô tô là sự phát triển của công nghệ lái xe tự động. Các hệ thống được hỗ trợ bởi AI cho phép các phương tiện nhận biết môi trường xung quanh, đưa ra quyết định theo thời gian thực và điều hướng tự động. Sự tiến bộ này hứa hẹn những con đường an toàn hơn, giảm tắc nghẽn giao thông và cải thiện khả năng tiếp cận, đặc biệt đối với người khuyết tật.
Các phương tiện hiện đại cũng được trang bị trợ lý AI kích hoạt bằng giọng nói như Siri, Alexa và Google Assistant. Những trợ lý được hỗ trợ bởi AI này cung cấp cho người lái xe khả năng truy cập thông tin thuận tiện, khả năng quản lý các tác vụ khác nhau và thậm chí mua hàng khi đang di chuyển. Ngoài việc nâng cao sự tiện lợi, các trợ lý AI trong ô tô này còn mở ra những con đường mới cho tiếp thị kỹ thuật số, cho phép các thương hiệu khám phá các cơ hội quảng cáo trong ô tô và tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.
An toàn vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong lĩnh vực ô tô và AI đang đóng vai trò then chốt trong việc cải thiện chức năng an toàn. Hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) do AI điều khiển cung cấp các tính năng như hỗ trợ giữ làn đường và kiểm soát hành trình thích ứng, giúp giảm đáng kể nguy cơ tai nạn. Các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể tận dụng lợi thế an toàn của các giải pháp do AI điều khiển trong các chiến dịch tiếp thị của họ.
Trợ lý trong xe, điều hướng, sản xuất, hậu cần và thậm chí cả quảng cáo chỉ là một vài ví dụ về các lĩnh vực đã được cải tiến AI. Lời hứa về sự tiến bộ nhanh chóng cùng với sự hội nhập liên tục có vẻ hấp dẫn, nhưng liệu đây có phải chỉ là một xu hướng nhất thời khác của ngành công nghiệp ô tô?
AI nở rộ
CES 2024 chứng kiến một số nhà sản xuất ô tô tiết lộ công nghệ tích hợp AI. Làm việc với Amazon và mô hình ngôn ngữ lớn Alexa, BMW đã phát triển một trợ lý giọng nói giống con người hơn. Nhà sản xuất ô tô đã trình diễn cách trợ lý của mình có thể đưa ra hướng dẫn, đưa ra câu trả lời và điều khiển một số chức năng.
Sony Honda Mobility (SHM) xác nhận hợp tác với Microsoft để sử dụng nền tảng Azure OpenAI của gã khổng lồ phần mềm trong việc phát triển trợ lý cá nhân đàm thoại. SHM cũng cho biết họ đang phát triển AI cho các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến. Các thuật toán được sử dụng để dự đoán các tình huống có thể xảy ra dựa trên các mối nguy hiểm xung quanh xe và phản ứng tương ứng.
Volkswagen (VW) đã tiết lộ IDA, trợ lý giọng nói tích hợp ChatGPT. Công nghệ này có khả năng cung cấp các phản hồi chi tiết và trực quan hơn cho các truy vấn và nhu cầu của người dùng. Ví dụ: Thay vì yêu cầu tăng hệ thống sưởi đến một mức nhất định, người ngồi trong xe có thể cho IDA biết họ đang cảm thấy lạnh và nhiệt độ trong cabin sẽ tăng lên.
Mercedes-Benz xác nhận trợ lý ảo MBUX của hãng đã được phát triển hơn nữa. Được hỗ trợ bởi AI tổng hợp và trí thông minh chủ động. Hệ thống có thể cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh hơn bằng cách tiếp thu các hành vi và sở thích lặp đi lặp lại.
Dịch vụ chủ động
Các ứng dụng AI không chỉ vươn tới các trợ lý giọng nói cá nhân. Phát biểu tại CES 2024, các chuyên gia giải thích rằng trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ các dịch vụ chủ động ảnh hưởng đến việc chăm sóc, hành trình và khả năng di chuyển.
Hành trình chủ động có thể hỗ trợ lập kế hoạch tuyến đường thông minh hơn, đảm bảo quản lý thời gian và lập kế hoạch giao thông tốt hơn. Khả năng di chuyển chủ động là để liên kết các hệ thống lái xe tự động và thông tin giải trí được hỗ trợ bởi AI với nhau.
Cuối cùng, việc chăm sóc chủ động có thể giảm bớt áp lực cho việc bảo trì. Bằng cách sử dụng khối lượng lớn dữ liệu được thu thập bởi các cảm biến trong ô tô, AI có thể theo dõi tuổi thọ còn lại của một bộ phận, đề xuất các trạm dịch vụ tiềm năng và thậm chí đặt chỗ sửa chữa sau khi có được xác nhận của tài xế.
Tiến bộ AI
Sau CES 2024, Stellantis mới đây đã công bố mua lại công nghệ AI của CloudMade. Thỏa thuận tài sản sẽ giúp nhà sản xuất ô tô này có quyền truy cập vào công nghệ AI, mô hình học máy, quyền sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế của công ty.
Yves Bonnefont, giám đốc phần mềm của Stellantis cho biết: “Việc mua lại các khả năng AI tiên phong của CloudMade sẽ đẩy nhanh hành trình phát triển của chúng tôi trên STLA SmartCockpit và giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu Dare Forward 2030 của mình”.
Bonnefont cho biết thêm: “Nhờ công nghệ có khả năng thích ứng này và tận dụng bãi đậu xe được kết nối ngày càng tăng của chúng tôi, chúng tôi sẽ tạo ra các giải pháp di chuyển thông minh nhanh hơn và linh hoạt hơn, nhằm làm hài lòng khách hàng với khả năng cá nhân hóa trải nghiệm trên xe và di động”.
Google cũng xác nhận rằng AI sẽ cho phép Android Auto tóm tắt các tin nhắn văn bản dài hoặc các cuộc trò chuyện nhóm bận rộn trên đường. Gã khổng lồ công nghệ xác nhận hệ thống có thể đề xuất các câu trả lời và hành động liên quan mà người lái xe không cần phải chạm vào điện thoại của họ.
AI ở khắp mọi nơi
Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo sẽ không chỉ giới hạn trong ô tô. BMW xác nhận họ đang sử dụng AI để chế tạo phương tiện nhanh hơn, đáng tin cậy và hiệu quả hơn bằng công nghệ Car2X và nền tảng AIQX.
Car2X cho phép các phương tiện thông báo bất kỳ lỗi nào trên dây chuyền, bao gồm cả các hạng mục bị thiếu. Trên các phần khác của dây chuyền sản xuất, AIQX đảm bảo chất lượng sản phẩm, kiểm tra cả yếu tố hình ảnh và âm thanh.
Các đại lý cũng có thể được hưởng lợi từ AI. Ví dụ: Các đại lý có thể tạo quảng cáo video về hàng tồn kho ô tô đã qua sử dụng cho các trang web và nền tảng truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, mặc dù chatbot đã hỗ trợ người mua ô tô được một thời gian nhưng khả năng AI phụ trách việc bán hàng có vẻ rất mong manh. Sự tương tác giữa con người dường như vẫn là một thành phần quan trọng trong bất kỳ quyết định mua hàng lớn nào.