Ảnh hưởng Covid-19, sức mua xe máy năm 2020 giảm mạnh

An Nhi
Tổng lượng xe máy bán ra trên thị trường Việt Nam năm 2020 giảm đến 16,7% so với năm trước.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, cộng dồn cả năm 2020 chỉ có trên 2,7 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường, giảm đến 16,7% so với năm 2019.

Theo đánh giá, việc sức mua xe máy giảm sâu trong năm vừa qua chủ yếu do những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng theo đó cũng e ngại mua sắm xe mới.

Khác với mảng ô tô nhận được những chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ và những động thái kích cầu, giảm giá đồng loạt từ các hãng xe, mảng xe máy gần như im ắng. Tất cả các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đều gần như "bất động" khiến cho thị trường cũng khó vượt qua "ải" Covid-19.

Thực tế, số lượng trên 2,7 triệu xe bán ra trong năm 2020 được tính trên thống kê của 5 hãng xe thành viên hiệp hội VAMM. Tuy nhiên, đây lại là những hãng xe nắm gần như tuyệt đối thị trường xe máy Việt Nam nếu chỉ xét thuần tuý về sản lượng bán hàng.

Trong đó, đáng kể nhất chính là Honda. Do nắm tới 79% tổng thị phần nên việc sản lượng bán hàng của Honda sụt giảm sâu đã kéo toàn bộ thị trường đi xuống.

Cụ thể, theo thống kê, tổng lượng xe máy Honda bán ra thị trường năm 2020 vừa qua đạt trên 2,1 triệu chiếc, giảm 16,7%. Có thể thấy rõ tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Ở mảng xe máy tay ga, mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2020 là Honda Vision với tổng sản lượng bán hàng 498.170 chiếc. Trong khi đó, ở mảng xe số, Honda Wave Alpha là mẫu xe đắt khách nhất với tổng sản lượng bán hàng 396.943 chiếc trong năm 2020.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.