Ảnh hưởng Covid-19, sức mua xe máy năm 2020 giảm mạnh

An Nhi
Tổng lượng xe máy bán ra trên thị trường Việt Nam năm 2020 giảm đến 16,7% so với năm trước.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, cộng dồn cả năm 2020 chỉ có trên 2,7 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường, giảm đến 16,7% so với năm 2019.

Theo đánh giá, việc sức mua xe máy giảm sâu trong năm vừa qua chủ yếu do những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng theo đó cũng e ngại mua sắm xe mới.

Khác với mảng ô tô nhận được những chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ và những động thái kích cầu, giảm giá đồng loạt từ các hãng xe, mảng xe máy gần như im ắng. Tất cả các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đều gần như "bất động" khiến cho thị trường cũng khó vượt qua "ải" Covid-19.

Thực tế, số lượng trên 2,7 triệu xe bán ra trong năm 2020 được tính trên thống kê của 5 hãng xe thành viên hiệp hội VAMM. Tuy nhiên, đây lại là những hãng xe nắm gần như tuyệt đối thị trường xe máy Việt Nam nếu chỉ xét thuần tuý về sản lượng bán hàng.

Trong đó, đáng kể nhất chính là Honda. Do nắm tới 79% tổng thị phần nên việc sản lượng bán hàng của Honda sụt giảm sâu đã kéo toàn bộ thị trường đi xuống.

Cụ thể, theo thống kê, tổng lượng xe máy Honda bán ra thị trường năm 2020 vừa qua đạt trên 2,1 triệu chiếc, giảm 16,7%. Có thể thấy rõ tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Ở mảng xe máy tay ga, mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2020 là Honda Vision với tổng sản lượng bán hàng 498.170 chiếc. Trong khi đó, ở mảng xe số, Honda Wave Alpha là mẫu xe đắt khách nhất với tổng sản lượng bán hàng 396.943 chiếc trong năm 2020.

Tin mới

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.
1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

1/3 hãng ô tô Trung Quốc chìm trong khủng hoảng thanh khoản

Bắc Kinh đã phải hành động để giảm bớt căng thẳng của cuộc chiến giá cả gây thiệt hại với các nhà sản xuất ô tô bị ép phải thanh toán hóa đơn trong vòng 60 ngày. Theo tính toán của các chuyên gia tài chính tờ Financial Times dựa trên các báo cáo tài chính gần đây nhất, các khoản nợ hiện tại đã vượt quá tài sản hiện tại tại hơn 1/3 các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc niêm yết công khai vào cuối năm ngoái.