Ảnh hưởng Covid-19, sức mua xe máy năm 2020 giảm mạnh

An Nhi
Tổng lượng xe máy bán ra trên thị trường Việt Nam năm 2020 giảm đến 16,7% so với năm trước.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.
Tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết, cộng dồn cả năm 2020 chỉ có trên 2,7 triệu chiếc xe máy được bán ra thị trường, giảm đến 16,7% so với năm 2019.

Theo đánh giá, việc sức mua xe máy giảm sâu trong năm vừa qua chủ yếu do những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Kinh tế khó khăn, người tiêu dùng theo đó cũng e ngại mua sắm xe mới.

Khác với mảng ô tô nhận được những chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ và những động thái kích cầu, giảm giá đồng loạt từ các hãng xe, mảng xe máy gần như im ắng. Tất cả các hãng xe lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM đều gần như "bất động" khiến cho thị trường cũng khó vượt qua "ải" Covid-19.

Thực tế, số lượng trên 2,7 triệu xe bán ra trong năm 2020 được tính trên thống kê của 5 hãng xe thành viên hiệp hội VAMM. Tuy nhiên, đây lại là những hãng xe nắm gần như tuyệt đối thị trường xe máy Việt Nam nếu chỉ xét thuần tuý về sản lượng bán hàng.

Trong đó, đáng kể nhất chính là Honda. Do nắm tới 79% tổng thị phần nên việc sản lượng bán hàng của Honda sụt giảm sâu đã kéo toàn bộ thị trường đi xuống.

Cụ thể, theo thống kê, tổng lượng xe máy Honda bán ra thị trường năm 2020 vừa qua đạt trên 2,1 triệu chiếc, giảm 16,7%. Có thể thấy rõ tỷ lệ sụt giảm sức mua xe máy mang thương hiệu Honda chính là tỷ lệ sụt giảm chung của toàn thị trường.

Ở mảng xe máy tay ga, mẫu xe đắt khách nhất thị trường năm 2020 là Honda Vision với tổng sản lượng bán hàng 498.170 chiếc. Trong khi đó, ở mảng xe số, Honda Wave Alpha là mẫu xe đắt khách nhất với tổng sản lượng bán hàng 396.943 chiếc trong năm 2020.

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.